ศูนย์รับฝากฯ ลดค่าบริการให้โบรกเกอร์ที่ใช้ระบบงานแบ็ค ออฟฟิศ เริ่ม 1 เมษายน นี้

ข่าวทั่วไป Thursday March 31, 2005 13:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 มี.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นางนงราม วงษ์วานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท ศูนย์รับฝากฯ ได้อนุมัติให้ลดค่าบริการให้บริษัทสมาชิกที่ใช้บริการระบบงานชำระราคาของ “ศูนย์ปฏิบัติการบริการบริษัทหลักทรัพย์” มีผลวันนี้ (1 เมษายน 2548)
“ศูนย์ปฏิบัติการบริการบริษัทหลักทรัพย์” ได้ให้บริการแก่บริษัทสมาชิกด้านระบบงานหลังการซื้อขายหลักทรัพย์ สำหรับหลักทรัพย์จดทะเบียนทั้งตราสารทุน ตราสารหนี้ และหน่วยลงทุน ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2544 เป็นต้นมา โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อลดต้นทุนของบริษัทสมาชิกในการจัดให้มีระบบงานหลังการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยตนเอง
ระบบงานที่ให้บริการ ได้แก่ การดูแลสิทธิประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์ การรับฝากหลักทรัพย์ การเบิกถอนหลักทรัพย์ และการจัดทำบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์และบัญชีฝากหลักทรัพย์ของลูกค้าในนามผู้ใช้บริการ โดยเก็บค่าธรรมเป็นค่าบริการรายเดือน และค่าบริการในการออกเอกสาร เช่น การออกใบยืนยันรายการซื้อขายหลักทรัพย์ต่อวัน (Confirmation) การออกรายงานการซื้อขายหลักทรัพย์ประจำเดือน หรือ Monthly Statement การออกเช็ค และการออกหนังสือแจ้งลูกค้า เป็นต้น
นางนงรามกล่าวว่า “เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ และเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันการดำเนินธุรกิจได้สูงขึ้น รวมทั้งเพื่อจูงใจให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ยังมิได้ลงทุนจัดทำระบบงาน ดังกล่าวหันมาใช้บริการของศูนย์ปฏิบัติการบริการบริษัทหลักทรัพย์มากขึ้น บริษัทสมาชิกจะเสียค่าบริการที่ลดลงสำหรับการออกใบยืนยันรายการซื้อขาย และการออกรายงานการซื้อขายประจำเดือน”
โดยในการออกรายงานการซื้อขายหลักทรัพย์ประจำเดือน ที่บริษัทสมาชิกใช้สำหรับแจ้งยอดการซื้อขายหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้าทุกเดือนนั้น หากมีการใช้บริการเกินกว่า 2,000 บัญชี ค่าบริการเฉลี่ยจะลดลงประมาณร้อยละ 33
สำหรับการออกใบยืนยันรายการซื้อขายหลักทรัพย์ต่อวัน นั้น ในการแจ้งให้แก่ลูกค้าส่วนที่เกิน 1,000 บัญชี ค่าบริการเฉลี่ยจะลดลงประมาณร้อยละ 9
“การลดค่าบริการดังกล่าว จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของบริษัทสมาชิกลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทสมาชิกที่มีธุรกรรมมาก ค่าใช้จ่ายต่อบัญชีก็จะลดลง ทำให้บริษัทสามารถวางแผนเพิ่มคุณภาพบริการแก่ลูกค้าในด้านอื่น ๆ ได้ดียิ่งขึ้น” นางนงราม กล่าว
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ