(ต่อ1) บทประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์เรื่อง PLANET OF THE APES (พิภพวานร) ยึดทุกโรงทั่วไทย ฉายพร้อมสหรัฐอเมริกา 27 กรกฎาคมนี้

ข่าวทั่วไป Wednesday July 25, 2001 09:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ค.--Twentieth Century Fox
"ผมอยากทำหนังเรื่องนี้โดยอ้างอิงจาก ชื่อเรื่อง และทิม เบอร์ตั้น ( Tim Burton ) เพียงเท่านั้น" เบเกอร์กล่าว "หนังฉบับดั้งเดิม อาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมายหันมาเป็น เมคอัพ อาร์ทติส มากกว่าที่หนังเรื่องอื่นใดเคยมีอิทธิพลกับผู้คนเชียวล่ะ ผมเชี่ยวชาญงานแต่งหน้า และแต่งคนให้เป็นลิง และนี่จะเป็นสุดยอดหนังที่ผมรอคอยมาชั่วชีวิต"
"การแต่งหน้าของหนังฉบับดั้งเดิมก็ยอดเยี่ยมสุด ๆ แล้วสำหรับยุคนั้น" เบเกอร์กล่าวต่อ "แต่โดยพื้นฐานแล้วพวกเขามีเพียงหัวลิงต้นแบบ - อาจจะเป็น กอริลล่า, ชิมแพนซี, และอุรังอุตัง - แล้วก็จะทำเลียนแบบออกมาเหมือนกันสำหรับให้นักแสดงทุกคนสวม ทุกตัวก็จะไว้ผมทรงเดียวกัน และมีจมูกยื่น ๆ แบบเดียวกันหมด ส่วนฟันก็จะเก็บมิดชิดอยู่ในปากจนผู้ชมไม่อาจเห็นเลยแม้สักนิด ผมอยากให้เหล่าวานรของเราจะมีริมฝีปากที่เคลื่อนไหวได้ และผู้ชมจะได้เห็นฟันของพวกมันด้วย ผมว่า ฟันที่โผล่ออกมาจะทำให้เราเชื่อว่า วานรเหล่านี้พูดคุยกันจริง ๆ นอกจากนั้นผมยังอยากให้วานรแต่ละตัวแตกต่างกันไป ผมอยากให้มันมีบุคลิกของมันเอง และมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน"
เมคอัพเอ็ฟเฟ็คสุดยอด และไม่เหมือนใครของ เบเกอร์ ต้องใช้เวลาตกแต่งนักแสดงหลัก ๆ นานหลายชั่วโมง รวมทั้ง พอล จิอาแม็ทติ ( Paul Giamatti ), ไมเคิ้ล คล้าร์ก ดันแคน ( Michael Clarke Duncan ), ทิม ร็อธ ( Tim Roth ), และ เฮเลน่า บอนแฮม คาร์เตอร์ ( Helena Bonham Carter ) ที่จะต้องสวมบทบาทเป็นวานร พวกเขาจะต้องมาถึงกองถ่ายกันตั้งแต่ตีสอง หรือตีสามทุกเช้า เพื่อจะได้เข้ากระบวนการแต่งเมคอัพเอ็ฟเฟ็คกันราวสามถึงสี่ชั่วโมง
แต่งานเมคอัพเอ็ฟเฟ็คนั้นเป็นเพียงการเริ่มต้นวันอันแสนจะท้าทายเท่านั้น "เราจำเป็นต้องดื่มน้ำมาก ๆ เพราะข้างในชุดนี่มันร้อนมาก" จิอาแม็ทติเล่า ส่วนช่วงพักกลางวัน ที่นักแสดงและคณะผู้สร้างมักจะได้ผ่อนคลายกันตามอัธยาศัยนั้น กลับไม่สบายเช่นนั้นเลย "ช่วงมื้อกลางวันนี่ก็เครียดไม่น้อยหรอกนะ" จิอาแม็ทติกล่าว "เพราะเราจะต้องส่องกระจกกิน เพื่อระวังไม่ให้อาหารที่กำลังจะเข้าปากหกเรี่ยราด หรือไหลเปรอะเปื้อนเมคอัพ และเราก็ยังต้องกินด้วยตะเกียบ เพราะมันทำให้เรายื่นอาหารเข้าไปใน และกลับออกจากปากได้โดยไม่ไปแตะต้องเมคอัพให้ต้องเหนื่อยแต่งกันใหม่"นักแสดง และ บทบาทของพวกเขา
การที่จู่ ๆ กัปตันลีโอ เดวินสัน ( Captain Leo Davidson ) ตกลงมาบนพิภพวานรนั้น ทำให้เขาถูกจัดว่าเป็น สิ่งมีชีวิตแปลกปลอม และไม่เป็นที่พึงประสงค์ของผูปกครองพิภพสักเท่าไร แล้วยิ่งเมื่อเขากลายเป็นผู้นำก่อการปลดแอกการล่า และตีตรวนมนุษย์เป็นทาส ก็เป็นการท้าทายอำนาจของผู้ปกครอง และเร่งให้เกิดการปฏิวัติทางสังคมชนิดพลิกแผ่นดินเลยทีเดียว
มาร์ค วอห์ลเบิร์ก ( Mark Wahlberg ) รับบทเป็น ลีโอ เดวิดสัน ( Leo Davidson ) บทอัศวินแนวแอ็คชั่นเต็มตัวครั้งแรกของเขา ก่อนหน้านี้ วอห์ลเบิร์ก ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่อง "The Perfect Storm," "Three Kings," และ "Boogie Nights" ที่กลายเป็นผลงานแจ้งเกิดดาวรุ่งอย่างแท้จริง
"ผมประทับใจ มาร์ค ตรงที่เขาสวมวิญญาณเป็นตัวละครที่รับบทบาทอย่างถึงแก่น" ทิม เบอร์ตั้น ( Tim Burton ) กล่าว "เขาเป็นชายหนุ่มที่เข้มแข็ง และเด็ดขาด ถ้าคุณอยากให้ผู้ชมสัมผัสประสบการณ์ผ่านสายตาของนักแสดงนำแล้วล่ะก็ คุณจะเข้าใจได้เลยว่า นี่เป็นปุถุชนที่คุณรู้จัก เป็นคนที่ไปตกอยู่ท่ามกลางพิภพประหลาด, ต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่ตึงเครียด, และต้องเอาชีวิตรอดให้จนได้ ผมคิดว่า มาร์ค สามารถแสดงได้ชนิดตีบทแตกเลยครับ"
วอห์ลเบิร์ก ปลื้ม เบอร์ตั้น มานานแล้ว เมื่อรู้ว่า เบอร์ตั้น จะเป็นผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ เขาจึงตัดสินใจรับบทนำแสดง "ตอนที่ตัดสินใจรับบทนี้ ผมยังไม่ได้อ่านบทเลยด้วยซ้ำ" วอห์ลเบิร์ก เล่า "ผมเข้าพบ ทิม เพียงแค่ห้านาทีเท่านั้น แล้วก็ประทับใจมากจนเอ่ยปากบอกไปว่า เขาอยากให้ผมทำอะไรก็บอกมาก็แล้วกัน"
"ประเด็นเดียวที่ผมเป็นห่วงก็คือ อาจจะต้องนุ่งผ้าเตี่ยว" วอห์ลเบิร์ก กล่าวยิ้ม ๆ "โชคดี ที่มันไม่จำเป็นต้องนุ่ง"
หลังจากเครื่องตกไม่นาน กัปตันลีโอ ที่สวมบทโดย วอห์ลเบิร์ก ก็ต้องวิ่งหนีหัวซุกหัวซุนร่วมกับผู้คนอีกกลุ่มหนึ่งที่กำลังถูกไล่ล่าจาก กองกำลังวานรร่างยักษ์น่าเกรงขามภายใต้บัญชาการของแอ็ทท่าร์ ( Attar ) ซึ่งรับบทโดย ไมเคิ้ล คล้าร์ก ดันแคน ( Michael Clarke Duncan ) เป็นวานรพันธุ์ขนหลังขาวร่างยักษ์ ที่อุทิศชีวิตรับใช้ เธ้ด ( Thade ) ผู้นำวานรผู้ยิ่งใหญ่
"เธ้ด อาจจะบ้าอำนาจ และวิปลาสไปสักหน่อย แต่เขาก็เป็นนายเหนือหัวของผม" ดันแคนกล่าว เขาเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง รางวัลออสการ์ ( Oscar nominee ) จาก "The Green Mile" ด้วย "ไม่ว่าเขาจะสั่งให้ผมไปทำอะไร ผมจะยึดมั่นในคำสั่งนั้นยิ่งชีวิต เพราะผมอยู่ในกองทัพ และความจงรักภักดีของผมนั้นมั่นคงไม่เคยลดน้อยถอยลงเลย"
เธ้ด วานรร่างยักษ์ รับบทโดย ทิม ร้อธ ( Tim Roth ) นักแสดงจากประเทศอังกฤษ ( Britain ) ที่เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง รางวัลออสการ์ ( Oscar nominee ) จากบทวายร้ายใน "Rob Roy" ซึ่งเป็นภาพยนตร์ค่ายใหญ่เรื่องแรกของเขาด้วย "เธ้ด เป็นจอมวายร้ายขนานแท้เลยเชียวล่ะ" ร้อธเล่า "เขาสะท้อนให้เห็นวัฒนธรรมของวานร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเชิงความดุร้ายของเผ่าพันธุ์"
"เขาออกจะเผด็จการอยู่ไม่น้อย เธ้ด ไม่พอใจที่เห็นมนุษย์เข้ามาใช้ชีวิตร่วมพิภพ ด้วยชาติพันธุ์ที่แตกต่างกัน เขาเกลียดเข้าไส้เลยก็ว่าได้ กลิ่นตัวก็ประหลาด เสื้อผ้าก็ไม่ใส่ มนุษย์ต่างหากที่เป็นตัวประหลาดในสายตาของเขา ในฐานะผู้นำกองทัพวานร เขาต้องการกำจัดมนุษย์ให้สิ้นซาก"
เพื่อเสริมมุมมองแบบเย้ยหยันตามแนวถนัดของ เบอร์ตั้น ทั้ง ผู้กำกับ และ ผู้เขียนบทภาพยนตร์ จงใจให้ เธ้ด มีจิตใจเยี่ยงมนุษย์ นั่นคือ เธ้ด หลงรัก อารี ( Ari ) ที่รับบทโดย เฮเลน่า บอนแฮม คาร์เตอร์ ( Helena Bonham Carter ) เธอเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง รางวัลออสการ์ ( Academy Award ) จากบทนำแสดงใน "Wings of the Dove" ด้วย แม้จะต้องอดทนให้แต่งเมคอัพราวห้าชั่วโมง แต่นั่นก็ส่งให้เธอเป็น ชิมแพนซีสาวที่สวยที่สุดในโลก อารี มีความปรารถนามุ่งมั่น, รักอิสระเสรี, และเป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนที่เชื่อมั่นในอุดมการณ์การอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุขของทุกเผ่าพันธุ์"
เบอร์ตั้น ทาบทาม บอนแฮม คาร์เตอร์ มารับบทนี้โดยไม่ต้องทดสอบหน้ากล้องเลยด้วยซ้ำ "เขาโทรมาหาดิฉันแล้วพูดว่า 'อย่าหาว่าอย่างงั้นอย่างงี้นะครับ แต่คุณเป็นคนแรกที่ผมนึกถึงว่าเหมาะกับบทชิมแพนซีสาวเป็นที่สุด'" เธอเล่า "และดิฉันมั่นใจว่า ไม่ได้เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดอย่างแน่นอน แต่ก็อดไม่ได้ที่จะถามเขากลับว่า ทำไมถึงคิดถึงดิฉันล่ะ ? ทิมก็ตอบว่า 'แหม, คุณก็น่าจะรู้นะว่า ผมมักจะมีสัญชาตญาณประหลาด ๆ ที่อยากจะลองทำอะไรแปลกใหม่' ช่างเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจมาก"
บอนแฮม คาร์เตอร์ อธิบายถึง อารี ว่าเป็น "ชิมแพนซีชั้นสูงที่มีหัวคิดเสรี เธอยังเป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน และไม่พอใจเป็นอย่างยิ่งที่ มนุษย์ ถูกกดขี่ใช้งานเยี่ยงทาส และเป็นสัตว์เลี้ยง อารี เชื่อมั่นอย่างมากว่า แท้ที่จริงแล้ว มนุษย์ ฉลาด และมีชีวิตจิตใจ ซึ่งคุณก็น่าจะเข้าใจนะว่า มันเป็นแนวความคิดล้ำหน้า และแปลกแยกไม่จากสังคมส่วนใหญ่บนโลกของเธอมากเลย"
อารี น่าจะเป็น สตรีเพศ ที่เพียบพร้อมสมบูรณ์แบบ - ในทุกชาติพันธุ์เสียด้วยซ้ำ "ในสังคมของวานรแล้ว มนุษย์ ไร้ค่าต่ำกว่าขี้ฝุ่นเสียด้วยซ้ำ" มาร์ค วอห์ลเบิร์ก ( Mark Wahlberg ) ยืนยัน "ต้องถือว่าเป็นโชคดีของ ลีโอ ยิ่งนักที่มาเจอ อารี ที่หลงปลื้ม และพยายามช่วยชีวิตเขาไว้ อารี จะเป็นผู้หญิงแบบที่ผมปรารถนาจะได้พบเจอบนโลกใบนี้มากเลยครับ"
ส่วนลิงอุรังอุตังนอกรีตที่ชื่อ ลิมโบ้ รับบทโดย พอล จิอาแม็ทติ ( Paul Giamatti จาก "Man on the Moon," "Private Parts," และ "Big Momma's House" ) ลิมโบ้ เป็นนักค้ามนุษย์ไปเป็นทาส และสัตว์เลี้ยง แต่ ลิมโบ้ กลับต้องหนีหัวซุกหัวซุนร่วมกับมนุษย์ และมีสัมพันธภาพกับมนุษย์ในที่สุด ริชาร์ด ซานัค ( Richard Zanuck ) ขนานนามลิมโบ้ว่า "เป็นตัวละครแนวเฮฮาแบบ ปีเตอร์ ลอร์เร่ ( Peter Lorre ) ที่คอยผ่อนอารมณ์เครียดให้กับสมาชิกร่วมคณะอยู่เสมอ"(ยังมีต่อ)
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ