กระทรวงแรงงานฯ ใช้งบ มพช. เสริมสร้างประสิทธิภาพการจัดหาแรงงานไทย

ข่าวทั่วไป Friday October 5, 2001 15:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--กระทรวงแรงงาน
กระทรวงแรงงานฯ ใช้งบ มพช. เสริมสร้างประสิทธิภาพการจัดหาแรงงานไทยทดแทนแรงงานต่างด้าว ส่งผลให้คนงานไทยมีงานทำเพิ่มขึ้นแล้วกว่า 36,000 คน
นายวสันต์ สาทร ผู้อำนวยการกองบริการจัดหางาน กรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า ในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวอย่างเป็นระบบ นอกจากโครงการที่กระทรวงแรงงาน และสวัสดิการสังคม จะได้ดำเนินการให้มีการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อสำรวจจำนวนที่แท้จริง และกำหนดทิศทางว่ามีอาชีพใดบ้างที่มีความจำเป็นต้องการใช้แรงงานต่างด้าว สำหรับการวางแผนแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาวแล้ว กรมการจัดหางานยังได้ดำเนินโครงการเพิ่ม ประสิทธิภาพการจัดหาแรงงานไทยทดแทนแรงงานต่างด้าว โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากมาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.) วงเงิน 25.92 ล้านบาท
โครงการดังกล่าว ได้มีการจ้างงานผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 325 คนทำการสำรวจข้อมูลแรงงานและความต้องการของนายจ้างทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อจัดนัดพบแรงงานไทยกับผู้ประกอบการ เจ้าของกิจการ ที่ก่อให้เกิดการเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเป็นระบบ ตลอดจนการจัดหางานเคลื่อนที่ รวบรวมข้อมูลการรับสมัครงานและหางานในสำนักงานต่างๆ และจัดทำทะเบียนแรงงานไทย
ผลจากการดำเนินงาน ปรากฏว่า สามารถจัดเตรียมตำแหน่งว่างงานได้จำนวน 129,638 อัตรา เตรียมคนงานสำหรับตำแหน่งว่างงานต่างๆ จำนวน 56,506 คน และสามารถจัดคนไทยเข้าทำงานในสถานประกอบการแล้ว 36,149 คน
"โครงการที่กรมการจัดหางานได้ทำการสำรวจและจัดทำทะเบียนแรงงานไทย ทำให้เราสามารถทราบข้อมูลผู้ที่ต้องการจะมีงานทำและผู้ที่ต้องการจ้างงาน นอกจากสถานประกอบการจะสามารถจ้างคนไทยทดแทนแรงงานต่างด้าวเพิ่มขึ้น เป็นการลดปัญหาด้านเศรษฐกิจและสังคมแล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาการตกงาน ทำให้คนไทยมีงานทำ มีรายได้เพิ่มขึ้น และเป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาอยู่ในประเทศอย่างไม่ถูกต้องในระดับหนึ่ง"
ผู้อำนวยการกองบริหารจัดหางาน กล่าวว่า อย่างไรก็ตามจากการดำเนินงานพบว่า ยังคงมีนายจ้างส่วนหนึ่งที่ไม่ต้องการจ้างแรงงานไทยทดแทนแรงงานต่างด้าว เนื่องจากมีอัตราค่าจ้างที่สูง ไม่คุ้มทุน ประกอบกับยังคงมีคนงานไทยไม่ต้องการที่จะทำงานบางประเภทในกิจการที่นายจ้างขาดแคลน เพราะเห็นว่าเป็นงานที่หนัก ได้รับค่าจ้างและสวัสดิการต่ำ
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพแรงงานไทยทดแทนแรงงานต่างด้าว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการของรัฐภายใต้มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน วงเงินโครงการ 376.93 ล้านบาทโดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการของส่วนราชการ เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ตลอดจนจัดทำข้อมูลพื้นฐานที่ทันสมัยเพื่อประกอบการพิจารณา และบรรเทาการว่างงานในกลุ่มผู้มีการศึกษา
ขอขอบคุณในการเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์
รายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช.
โทร. 0-2279-8001 / 0-2616-2270-1--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ