อย.ให้หลักปฏิบัติการว่าจ้างผู้ให้บริการกำจัดปลวก

ข่าวทั่วไป Wednesday December 12, 2001 13:39 —ThaiPR.net

นนทบุรี--12 ธ.ค.--อย.
อย.แนะหลักปฏิบัติสำคัญ ว่าจ้างผู้ให้บริการกำจัดปลวกต้องขอดูหลักฐานจากบริษัทว่าเป็น ผู้ได้รับอนุญาตจาก อย.หรือไม่ และใบอนุญาตต้องแสดงรายชื่อวัตถุอันตรายพร้อมเลขทะเบียนที่ได้รับอนุญาตให้นำไปใช้ให้บริการ รวมทั้งต้องทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับวัตถุอันตรายที่ใช้ เช่น อาการเกิดพิษ วิธีแก้ และคำเตือน เป็นต้น เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของตนเองและสมาชิกในครอบครัว
ภญ.ระวิวรรณ ปรีดีสนิท รักษาการรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีป้ายโฆษณาบริษัทรับจ้างกำจัดปลวกเป็นจำนวนมาก ปิดไว้ที่เสาไฟฟ้าในหมู่บ้านหรือแหล่งชุมชนต่าง ๆ ซึ่งบริษัทกำจัดปลวกเหล่านี้มีทั้งที่ถูกต้องและไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้ใช้บริการและสมาชิกในครอบครัว อย.จึงขอแนะนำหลักพิจารณาในการว่าจ้างบริษัทรับจ้างกำจัดปลวกอย่างง่าย ๆ ดังนี้ ก่อนอื่นต้องขอหลักฐานจากผู้ใช้บริการ เพื่อตรวจสอบว่าเป็นผู้ได้รับอนุญาตมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตราย จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่สุดโดยในใบอนุญาตจะแสดงชื่อ ที่ตั้งของผู้ใช้บริการ รวมทั้งชื่อวัตถุอันตราย และเลขทะเบียนวัตถุอันตรายที่ได้รับอนุญาตให้นำไปใช้ในการให้บริการและต้องขึ้นทะเบียนกับ อย. แล้วเท่านั้น นอกจากนี้บริษัทยังต้องจัดทำสัญญาในการให้บริการแก่ลูกค้าเป็นลายลักษณ์อักษร โดยแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับวัตถุอันตรายที่ใช้รวมทั้งอาการเกิดพิษ วิธีแก้พิษ และคำเตือน อย่างไรก็ตามเมื่อบริษัทมาให้บริการ ควรตรวจสอบฉลากที่ภาชนะบรรจุวัตถุอันตรายด้วยว่าตรงตามที่ได้รับอนุญาตและตรงกับวัตถุประสงค์การใช้หรือไม่
ภญ.ระวิวรรณ ปรีดีสนิท กล่าวในตอนท้ายว่า หากประชาชนเลือกใช้บริการกำจัดปลวกจากบริษัทที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.นอกจากอาจได้รับอันตรายจากผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่มีความรู้ ความชำนาญพอ หรือได้รับพิษจากสารเคมีที่ไม่อนุญาตให้ใช้แล้ว ยังอาจถูกผู้ประกอบธุรกิจเหล่านั้นหลอกลวงเอาเงินไปโดยไม่มาให้บริการอีกด้วย ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่กองควบคุมวัตถุมีพิษ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หมายเลขโทรศัพท์ 0 2590 7301 0 2590 7304-6 และ 0 2590 7384-5--จบ--
-นห-

แท็ก อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ