ประเทศไทยจัดประชุมนานาชาติส่งเสริมมาตรฐานการอนุรักษ์โสตทัศนูปกรณ์ในเอเชีย-แปซิฟิก

ข่าวทั่วไป Monday July 16, 2001 10:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ค.--กรมประชาสัมพันธ์
สมาชิกสมาคมอนุรักษ์โสตทัศนูปกรณ์แห่งภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก หรือ ซีปาวา และนักวิชาการจากภูมิภาคต่าง ๆ จะร่วมสัมมนาว่าด้วยการส่งเสริมมาตรฐานการดำเนินงานอนุรักษ์ผลงานและโสตทัศนูปกรณ์ ตลอดจนเผยแพร่แลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านวิชาการระหว่างประเทศสมาชิก
นายบุญเลิศ ศุภดิลก รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดการประชุมฯ กล่าวว่า กรมประชาสัมพันธ์ ร่วมกับกรมศิลปากรได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมซีปาวา ระหว่างวันที่ 16-20 กรกฎาคมนี้ ที่โรงแรมอโนมา กรุงเทพฯ ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสอันดียิ่งที่นักวิชาการและนักอนุรักษ์โสตทัศนูปกรณ์ของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งของประเทศไทย จะได้มีการประชุมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์ระหว่างกัน สำหรับประเทศไทยนั้นถึงแม้จะมีบางหน่วยงาน ที่ดำเนินการด้านอนุรักษ์เอกสารเก่า ฟิล์มภาพยนตร์ และโสตทัศนูปกรณ์อื่น ๆ มาเป็นเวลานานก็ตาม แต่โดยส่วนใหญ่แล้วยังถือว่าเป็นเรื่องใหม่ ซึ่งยังต้องมีการพัฒนาอีกมาก ดังนั้นจึงเชื่อว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์โสตทัศนูปกรณ์ในประเทศไทยจะให้ความสนใจเข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้
สมาคมอนุรักษ์โสตทัศนูปกรณ์แห่งภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก เป็นสมาคม วิชาชีพที่ก่อตั้งจากข้อเสนอแนะของที่ประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมและสนเทศอาเซียน โดยมี วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเก็บรวบรวมและอนุรักษ์มรดกทางโสตทัศนูปกรณ์ของประเทศสมาชิกและของภูมิภาค ซึ่งประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเพื่อจัดทำร่างธรรมนูญ และจดทะเบียนเป็นสมาคมฯ อย่างเป็นทางการในปี 2539 โดยมีกรมประชาสัมพันธ์ และหอภาพยนตร์แห่งชาติ กรมศิลปา-กร เป็นสมาชิกสามัญผู้ก่อตั้ง และยังได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 7 ของกรรมการบริหารสมาคมฯ ในปัจจุบันด้วย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ