ททท. ร่วมสร้างสีสันเหนือฟากฟ้าบุรีรัมย์ในงานมหกรรมว่าวอีสาน

ข่าวกีฬา Wednesday December 13, 2000 09:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ จังหวัดบุรีรัมย์ จัดงานมหกรรมว่าวอีสานบุรีรัมย์ ปี 2544 ขึ้นในวันที่ 13-14 มกราคม 2544 ณ บริเวณสนามกีฬาจังหวัด อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมุ่งหวังอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงานของท้องถิ่นให้คงอยู่ตลอดไป และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น
นางสาวเอื้อมพร จิรกาลวิศัลย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือเขต 1 เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับจังหวัดบุรีรัมย์จัดงานประเพณีมหกรรมว่าอีสานบุรีรัมย์ ประจำปี 2544 ขึ้น เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นสู่อนุชนรุ่นหลังและเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด
ผู้อำนวยการ ททท. ยังกล่าวอีกว่า ประเทศไทยนิยมเล่นว่าวมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งมีการเล่นว่าวกันที่ท้องสนามหลวง และทุกภาคของประเทศ สำหรับภาคอีสานนั้น ว่าวที่นิยมเล่นกันมากได้แก่ ว่าวแอก หรือ ว่าวดุ๊ยดุ่ย ที่ปลายของว่าวจะมีแอกติดอยู่ เวลาลอยอยู่บนท้องฟ้าติดลมบนนานๆ จะได้ยินเสียงแอกดังไพเราะมากคล้ายเสียงดนตรีที่ขับกล่อมอยู่บนสรวงสวรรค์ โดยในช่วงเดือน พฤศจิกายน-มกราคม จะมีลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือผัดผ่าน ชาวบุรีรัมย์นิยมผูกว่าวแอกไว้หน้าบ้านในเวลากลางคืนเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายหรือภูติผีปีศาจไม่ให้เข้ามาใกล้บ้านของตน และในสมัยโบราณ ชาวนาต้องออกจากบ้านไปทำลานเพื่อนวดข้าวในเวลากลางคืนจะเงียบสงัด เนื่องจากห่างไกลจากหมู่บ้านทำให้เงียบเหงา และหวาดกลัวได้ จึงนิยมผูกว่าวแอกในเวลาเย็นแล้วปล่อยให้ติดลมทิ้งไว้ตลอดคืน เพื่อฟังเสียงอันไพเราะขับกล่อมตลอดเวลาที่นอนเฝ้าข้าว จังหวัดบุรีรัมย์จึงได้เริ่มจัดงานมหกรรมว่าวอีสาน ขึ้นตั้งแต่ปี 2529 เป็นต้นมา ซึ่งในแต่ละปีจะมีนักเล่นว่าวนำว่าวมาร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นยังมีสมาคมว่าวจากประเทศต่างๆ ที่สนใจมาร่วมแข่งขันอีกเป็นจำนวนมาก
นางสาวเอื้อมพรฯ ยังกล่าวเสริมอีกว่า ว่างดุ๊ยดุ่ยบุรีรัมย์เป็นว่าวที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติเพราะมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว มีสองห้อง เสียงดังกังวาลหลายระดับเสียง และยังเป็นหนึ่งในสมาคมว่าวนานาชาติด้วย การจัดงานมหกรรมว่าวอีสานบุรีรัมย์ ในครั้งนี้จะแบ่งว่าวที่ใช้ในการแข่งขันออกเป็น 7 ประเภท คือ 1.ว่าวแอกโบราณ 2.ว่าวแอกพัฒนา 3.ว่าวแอกยักษ์ 4.ว่าวประดิษฐ์เยาวชนต่อต้านยาเสพติด 5.ว่าวสวยงาม 6.ว่าวแอกเยาวชน และ 7.แอก โดยผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในแต่ละประเภทจะได้รับเงินสดพร้อมถ้วยรางวัล ซึ่งผู้สนใจจะเข้าร่วมแข่งขันในแต่ละประเภทให้นำว่าว และอุปกรณ์ไปสมัคร และลงทะเบียนแข่งขันได้ในวันที่ 13 มกราคม 2544 ระหว่างเวลา 08.30-09.30 น. ณ บริเวณสนามกีฬาจังหวัด อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ที่ว่าการอำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ โทร.(044) 6580019--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ