กระทรวงสาธารณสุข ชี้อันตรายจากการดื่มเหล้าคลายหนาว

ข่าวทั่วไป Monday December 25, 2000 16:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ธ.ค.--สธ.
กระทรวงสาธารณสุข แนะประชาชนดูแลสุขภาพในช่วงอากาศหนาวเย็น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้มีปัญหาโรคภูมิแพ้ ควรดูแลเข้มเป็นพิเศษ พร้อมทั้งเตือนผู้ที่มีความเชื่อว่ากินเหล้า แล้วจะแก้หนาวได้นั้น เป็นเรื่องอันตรายต่อสุขภาพ ต้องระวังผลที่ได้อาจเป็นผลร้ายมากกว่าผลดี
นางนิตยา มหาผล โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีความเป็นห่วงประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็น ซึ่งเป็นช่วงที่สภาพความชื้นในอากาศมีน้อย และมีฝุ่นละอองมาก ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนเพิ่มการดูแลสุขภาพให้มากขึ้นเป็นกรณีพิเศษ โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ รวมทั้งผู้ที่เป็นโรคทางเดินหายใจ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีภูมิต้านทานโรคของร่างกายต่ำ จะต้องให้ความอบอุ่นร่างกายอย่างเพียงพอ และในช่วงอากาศหนาวเย็น หากเป็นไปได้แนะนำให้ดื่มน้ำอุ่นมาก ๆ เพื่อช่วยให้ผิวหนังชุ่มชื้น ควรบริโภคอาหารให้เพียงพอ ในช่วงที่อากาศหนาวมาก ๆ อาจกินไขมันเพิ่มขึ้นด้วย เพื่อให้พลังงานจากการเผาผลาญ สร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย ทางด้าน น.พ.มัยธัช สามเสน รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า ในฤดูหนาวประชาชนในชนบทจะมีวิธีแก้หนาว หรือเพิ่มความอบอุ่นร่างกายหลายวิธี ตามสภาพและสถานะทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ยังพบว่าประชาชนในชนบทนิยมดื่มเหล้า เนื่องจากมีความเชื่อสืบต่อกันมาว่าดื่มเหล้าแล้วจะช่วยแก้หนาวได้ ซึ่งในทางการแพทย์นั้นจัดว่าเป็นเรื่องที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เนื่องจากฤทธิ์แอลกอฮอล์จะทำให้หลอดเลือดฝอยที่อยู่ใต้ผิวหนังเกิดการขยายตัว ทำให้มีความรู้สึกร้อนวูบวาบเหมือนกัน ร่างกายอบอุ่นขึ้น ในทางตรงกันข้ามการขยายตัวของหลอดเลือดฝอยนี้จะเป็นช่องทางให้ความร้อนถูกระบายออกจากร่างกายได้ง่ายขึ้น ดังนั้น การดื่มเหล้าหากมากขึ้นเท่าใด ความร้อนก็จะถูกระบายออกจากร่างกายมากขึ้นด้วย ผลตามมาก็คืออุณหภูมิ ภายในร่างกายอาจจะลดลงต่ำกว่าปกติ หากเผลอหลับไปทำให้ร่างกายสัมผัสความเย็นเป็นเวลานาน อาจทำให้ เสียชีวิตได้ และหากผิงไฟอยู่ ก็อาจเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้เสื้อผ้าผิวหนังไหม้พุพองจากความร้อนเปลวไฟ หรือไฟไหม้บ้านได้ จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังในเรื่องเหล่านี้ด้วย
น.พ.มัยธัช กล่าวอีกว่า สำหรับการผิงไฟนั้นเป็นวิธีเพิ่มความอบอุ่นแก่ร่างกายได้สำหรับ ผู้ที่ไม่มีเสื้อกันหนาว โดยวัสดุเชื้อเพลิงที่นิยมใช้กันส่วนใหญ่จะเป็นไม้ฟืนทั่ว ๆ ไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดควันไฟ และสร้างความระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ และหากมีควันมาก ๆ อาจทำให้แสบตา ดังนั้นผู้ที่กำลัง เป็นหวัดไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ หรือผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว ต้องระวังเป็นพิเศษ ขอให้หลีกเลี่ยงการสูดควัน เหล่านี้โดยให้นั่งผิงไฟอยู่เหนือลม หากมีเสื้อผ้าบาง ๆ อาจสวมหลาย ๆ ชั้นได้ โดยเฉพาะเวลานอน
สำหรับผู้สูงอายซึ่งมักจะมีรายงานเสียชีวิตเพราะความหนาวเย็นทุกปี ขอแนะนำให้ลูกหลาน เอาใจใส่ดูแลผู้สูงอายุเป็นกรณีพิเศษ ควรให้ผู้สูงอายุใส่เสื้อกันหนาวหรือห่มผ้าหนา ๆ เนื่องจากผู้สูงอายุ มีภูมิต้านทานต่ำ ร่างกายค่อนข้างอ่อนแอ ปริมาณกล้ามเนื้อที่จะช่วยสร้างความอบอุ่นในร่างกายของผู้สูงอายุ จะมีน้อยกว่าคนหนุ่มสาวหรือเด็ก ดังนั้นความอบอุ่นในร่างกายจึงมีน้อย หากปล่อยให้ร่างกายสัมผัสกับอากาศเย็นนาน ๆ อาจทำให้มีปัญหาโดยเฉพาะระบบการไหลเวียนเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตในที่สุด--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ