ก.ล.ต. ชี้แจง ไม่ได้ห้ามผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนให้ข่าว

ข่าวทั่วไป Friday February 4, 2005 11:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.พ.--ก.ล.ต.
ตามที่ปรากฏข่าวในหนังสือพิมพ์บางฉบับความว่า “...ก.ล.ต. ห้ามผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนให้ข่าวกับสื่อ ก่อนรายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ...” นั้น
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. ชี้แจงว่า “ ข่าวดังกล่าวเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ก.ล.ต. มิได้ห้ามผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนให้ข่าวกับสื่อแต่อย่างใด สำหรับหนังสือเวียนของ ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2548 มีวัตถุประสงค์หลัก 2 เรื่อง ดังนี้
1. ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนพึงระมัดระวังและควรหลีกเลี่ยงการซื้อขายหลักทรัพย์ในช่วงเวลาก่อนที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลสำคัญ ๆ ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ เนื่องจากอาจเข้าข่ายเป็นการเอาเปรียบผู้อื่น และเป็นการใช้ข้อมูลภายในตามมาตรา 241 แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ
2. ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนควรระมัดระวังในการให้ข่าว หากข่าวดังกล่าวคลุมเครือ หรือ ข้อเท็จจริง ไม่ชัดเจน และต่อมาปรากฏว่า เป็นเท็จ การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นความผิด ตามมาตร 238 และ 240 แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ได้
ส่วนกรณีการให้ข้อมูลสำคัญ ๆ ของบริษัท เช่น การควบรวมกิจการ การออกหุ้นเพิ่มทุนหรือวอร์แรนต์ เป็นต้น จะต้องแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ก่อนเสมอ ตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์
โดยสรุปแล้ว เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนพึงจะทราบอยู่แล้ว จึงไม่น่าจะเป็นกังวลจน
ส่งผลให้ไม่กล้าจะให้ข้อมูลผ่านสื่อ ”--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ