ชมวิถีชีวิตของชาวเขาเผ่าต่างๆ ในงาน "ภูเขาและชาวดอย" ที่ซีคอนสแควร์

ข่าวทั่วไป Thursday November 9, 2000 09:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--ซีคอนสแควร์
ซีคอนสแควร์ ร่วมกับ กองสงเคราะห์ชาวเขา กรมประชาสงเคราะห์ กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม จัดงาน "ภูเขาและชาวดอย" สัมผัสบรรยากาศจำลองชีวิตความเป็นอยู่ นิทรรศการประวัติความเป็นมาของชาวเขาในประเทศไทย การออกร้านจำหน่ายสินค้าและผลผลิตจากยอดดอย ระหว่างวันที่ 10-19 พฤศจิกายน ศกนี้ ณ บริเวณลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์
นายจรัญ ผู้พัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฎิบัติการ บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันแม้ว่าสังคมเมืองจะเข้าไปมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของชาวเขาบ้าง แต่พวกเขาเหล่านั้นก็ยังคงยึดมั่นในขนบธรรมเนียม ประเพณี และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ดั้งเดิมไว้อย่างแนบแน่น ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ร่วมกับ กองสงเคราะห์ชาวเขา กรมประชาสงเคราะห์ กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม โดยการสนับสนุนของโรงแรม คิง ปาร์ค อเวนิว จัดงาน "ภูเขาและชาวดอย" ขึ้น ระหว่างวันที่ 10-19 พฤศจิกายน ศกนี้ เพื่อเป็นการเผยแพร่วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรม อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่หาชมได้ยาก รวมถึงผลผลิตทางการเกษตรที่ชาวเขาเหล่านี้ได้รับการพัฒนาความรู้ในการเพาะปลูกพืชไร่ ผัก ผลไม้ และดอกไม้เมืองหนาว ซึ่งถือเป็นเสน่ห์ทางการท่องเที่ยวที่สำคัญของชาวไทยภูเขาอันคู่ควรแก่การเข้าไปสัมผัสอย่างใกล้ชิด ภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการแสดงประวัติความเป็นมาของชาวเขาในประเทศไทย การแสดงเครื่องแต่งกายชุดประจำเผ่า และสิ่งของเครื่องใช้ของชาวไทยภูเขา การจำลองหมู่บ้านชาวเขาเพื่อแสดงถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรมที่น่าสนใจของชาวไทยภูเขาทั้ง 6 เผ่า ได้แก่ กะเหรี่ยง ม้ง เย้า อีก้อ มูเซอ ลีซอ อาทิ การเต้นรำ การละเล่นในงานเทศกาลสำคัญต่างๆ การปักผ้าของชาวไทยภูเขา การทำผลิตภัณฑ์ดอกไม้แห้ง ฯลฯ
นอกจากนี้ยังจัดให้มีการออกร้านจำหน่ายสินค้าจากยอดดอยมากมาย อาทิ การจำหน่ายเครื่องประดับ เครื่องเงิน ผ้าทอพื้นเมือง ผ้าปักพื้นเมือง และการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร ได้แก่ พืชผักที่สูง เช่น กะหล่ำปลีแดง กระเทียมต้น แคนตาลูป แครอท แตงกวายาว ผักกาดฮ่องเต้ ฟักทองญี่ปุ่น เป็นต้น ผลไม้ที่สูง เช่น กีวีฟรุต ท้อ บ๊วย เปบปีโน ฝรั่งคั้นน้ำ พลับ พลัม รัสพ์เบอรี่ สตรอเบอรี่ สาลี่ แอปเปิ้ล เป็นต้น การจำหน่ายไม้ตัดดอก เช่น คริสมาส ซัลเวีย คาร์เนชั่น เบญจมาศ เยอบีร่า ลิลลี่ ว่านสี่ทิศ เป็นต้น การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไม้ประดับ เช่น ดอกไม้แห้ง และการจำหน่ายสินค้าที่ระลึก
ซีคอนสแควร์ ขอเชิญผู้ที่สนใจทุกท่านร่วมชมพร้อมทั้งสัมผัสกับการจำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเขา เลือกซื้อผลผลิตทางการเกษตร และร่วมบริจาคเงินเพื่อเป็นกองทุนโครงการอาหารกลางวันแก่เด็กชาวเขา ตั้งแต่วันที่ 10-19 พฤศจิกายน ศกนี้ ณ บริเวณลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายลูกค้าและประชาสัมพันธ์ โทร. 721-8888 ต่อ 312 และ 325--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ