เนคเทคจัดระดมสมองกรอบแนวคิด ไอที 2010 เพื่อเป็นนโยบายหลักทางด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศของไทย

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 17, 2001 10:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--เนคเทค
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ได้จัดการระดมสมองและทำประชาพิจารณ์ กรอบแนวคิดโครงการจัดทำ "นโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศ ระยะ พ.ศ.2544-2553" หรือที่เรียกกันว่า ไอที 2010 ซึ่งจะนำข้อเสนอเพื่อปรับปรุงไปยังคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งชาติ (กทสช.) ต่อไป
นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมนโยบาย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ในฐานะผู้จัดทำกรอบแนวคิดดังกล่าว ได้วางหลักการของแผนไอที 2010 ฉบับนี้ไว้ว่า มุ่งสนับสนุนให้ประเทศไทยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือนำไปสู่การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และภูมิปัญญา (Knowledge Society) เพื่อปูทางไปสู่การสร้างเศรษฐกิจบนฐานความรู้ (Knowledge-base Economy) ในระยะต่อไป และนโยบายด้านไอทีดังกล่าว ยังจะได้รับการบรรจุเป็นส่วนหนึ่งในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 ด้วย โดยกรอบของแผนนี้ จะต้องมีตัวจักรสำคัญ 3 ประการ คือ
1.การส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรม
2.การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และ
3.การสร้างอุตสาหกรรม และโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศที่แข็งแกร่ง
สำหรับเป้าหมายหลัก 5 ประการ ที่จะส่งเสริมให้ไทยบรรลุเป้าหมายนี้ ประกอบด้วย
1. การใช้ไอทีเพื่อการปฏิรูปภาครัฐ (E-Government) โดยพัฒนาประสิทธิภาพภายในองค์กร (Back Office) พัฒนาระบบให้บริการประชาชน (Front Office) และการปรับปรุงระบบบริหารราชการเพื่อนำไปสู่ธรรมรัฐ (Good Governance)
2. การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ที่ส่งเสริมให้มีการส่งออก การค้า บริการ และการบริโภคจากผู้ประกอบการภายในประเทศ 3. การใช้ไอทีเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรม (E-Industry) โดยการนำไอทีมายกระดับประสิทธิภาพของการผลิต ขยายฐานตลาดโดยใช้ไอที อีกทั้งสามารถใช้เพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร และเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมไอทีให้มีศักยภาพ
4. ไอทีเพื่อการศึกษา (E-Education) ซึ่งมุ่งเน้นสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้ว ลดความเหลื่อมล้ำโดยลงทุนอย่างเหมาะสม และการวางแผนการศึกษาในระยะยาว
5. ไอทีเพื่อการพัฒนาสังคม (E-Society) ลดความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงสารสนเทศและความรู้ (Digital Devide) เพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน และส่งเสริมการเรียนรู้ (Learning Society) ในการดำเนินตามกรอบแนวคิดนี้ จะต้องให้ความสำคัญของสารสนเทศ (Information) มาก่อนเทคโนโลยี และลงทุนในการวิจัยและพัฒนาเพื่อลดการนำเข้า และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยอาศัยพื้นฐานของทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ
สำหรับแผนไอที 2010 นี้นับเป็นกรอบนโยบายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งชาติ ฉบับที่ 2 ของประเทศไทย โดยฉบับแรก หรือแผนไอที 2000 นั้น เริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2538-2543 โดยมุ่งเน้นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศแห่งชาติ การลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ และการลงทุนเพื่อการบริหารและบริการภาครัฐ--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ