อย. ชวนคนไทยวิพากษ์ฉลากจีเอ็มโอ 5 ก.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Monday August 27, 2001 14:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ส.ค.--อย.
อย.เปิดเวทีเชิญชวนประชาชนร่วมถกปัญหาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างประกาศการแสดงฉลากอาหารที่ได้จากเทคนิคการตัดแต่งพันธุกรรม ในวันที่ 5 กันยายน 2544 ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ กรุงเทพฯ ผู้ใดสนใจ ตอบรับกลับมาที่กองควบคุมอาหาร อย. ภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2544 นี้
ภญ.พรพิมล ขัตตินานนท์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษฯ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับกรณีการติดฉลากอาหารที่ได้จากเทคนิคการตัดแต่งพันธุกรรมหรือจีเอ็มโอ (GMOs) ว่า ในการดำเนินงานที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ศึกษาติดตามการดำเนินงานขององค์การกำหนดมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศคือ โคเด็กส์ (CODEX) และการดำเนินการของประเทศต่างๆ รวมทั้งได้แต่งตั้งคณะทำงานร่างประกาศการติดฉลากจีเอ็มโอ ประกอบด้วยตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการ ผู้แทนจากภาคอุตสาหกรรมผู้ผลิตและนำเข้าอาหาร และผู้แทนผู้บริโภค รวมถึงตัวแทนกลุ่มรณรงค์คัดค้านอาหารตัดแต่งพันธุกรรม ซึ่งคณะทำงานได้มีการประชุมหลายครั้ง จนได้ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การแสดงฉลากอาหารที่ได้จากเทคนิคการตัดแต่งพันธุกรรมหรือพนธุวิศวกรรม ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการพิจารณาความปลอดภัยของอาหารที่ได้จากการตัดแต่งพันธุกรรมได้มีการปรับปรุงแก้ไขร่างบางส่วน จนเป็นฉบับที่จะให้ประชาชนตลอดจนสื่อมวลชนและผู้เกี่ยวข้อง ได้มีส่วนร่วมพิจารณาความเหมาะสม แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ในวันพุธที่ 5 กันยายน 2544 ณ โรงแรมรอยัลริเวอร์ กรุงเทพฯ เพื่อหาข้อสรุปในการปรับปรุงแก้ไขร่างประกาศฯ ดังกล่าวให้เป็นฉบับสมบูรณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติอย่างแท้จริง
ดังนั้น อย.จึงขอเชิญชวนประชาชน ตลอดจนสื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นตัวแทนแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว โดยตอบรับการเข้าร่วมประชุมในวันที่ 5 กันยายน นี้ มายังคุณพิมพรรณ หรือ คุณไพริน กองควบคุมอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หมายเลขโทรศัพท์ 0-2590-7178-9 หรือโทรสาร หมายเลข 0-2591-8461 ภายในวันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม 2544 โดยด่วน--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ