สสวท.ทำวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการสอนชีววิทยา ม.ปลาย ที่พัฒนาการคิดระดับสูง

ข่าวเทคโนโลยี Thursday July 12, 2001 15:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ค.--สสวท.
ดร.พิศาล สร้อยธุหร่ำ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวว่า การจัดกระบวนการเรียนรู้ตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มุ่งเน้นให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมกระบวนการคิดของนักเรียนเป็นสำคัญ สสวท. จึงมีเป้าหมายที่จะพัฒนากระบวนการคิดของนักเรียนโดยเฉพาะการพัฒนาความคิดขั้นสูงในการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ แต่ปัญหาที่พบคือครูยังขาดความรู้ความเข้าใจที่จะพัฒนากระบวนการคิดระดับสูง สสวท.จึงได้จัดทำโครงการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนชีววิทยาในชั้น ม.ปลายที่พัฒนากระบวนการคิดระดับสูงขึ้น เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-ตุลาคม 2544 เพื่อหารูปแบบการเรียนการสอนที่จะใช้พัฒนากระบวนการคิดระดับสูงต่อไป
ขั้นตอนการดำเนินงานในโครงการดังกล่าว ประกอบด้วย การระดมความคิดเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนการสอนที่จะพัฒนากระบวนการคิดระดับสูง นำแนวคิดที่ได้มาพัฒนารูปแบบการสอนประชุมผู้เชี่ยวชาญเพื่อปรับปรุงรูปแบบการสอน พัฒนาและทดลองใช้เครื่องมือวัดผล และทดลองสอน วิเคราะห์และประเมินผลรูปแบบการสอนในสภาพจริง โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยและการหาค่าทางสถิติเพื่อศึกษารูปแบบการเรียนการสอนชีววิทยาในชั้น ม.ปลายที่พัฒนากระบวนการคิดระดับสูง ดังกล่าว หากผลการศึกษาวิจัยออกมาเป็นที่น่าพอใจจะได้เผยแพร่สู่ครูผู้สอนอย่างทั่วถึงต่อไป
ทั้งนี้ สสวท.จะจัดประชุมปฏิบัติการเพื่อระดมความคิดเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาความคิดระดับสูง เพื่อระดมความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนการสอนดังกล่าว ในวันที่ 11-12 และ 17-19 กรกฎาคม 2544 ณ ห้องประชุม 1412 อาคารอำนวยการ สสวท.--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ