“เมเจอร์” ทุ่ม 100 ล้าน นำเข้าเครื่องฉายหนังระบบดิจิตอล ประเดิมประเทศที่ 2 ในเอเชีย

ข่าวทั่วไป Thursday December 14, 2000 13:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ธ.ค.--เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์
นายอนวัช องค์วาสิฏฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนลงทุนอีก 100 ล้านบาท นำเข้าเครื่องฉายภาพยนตร์ระบบดิจิตอล โปรเจคเตอร์ ของบริษัท บาร์โค ดิจิตอล ซีนีมา จากเบลเยียม เข้ามาติดตั้งในโรงภาพยนตร์เครือเมเจอร์ทุก สาขา ในราคาเครื่องละ 12 ล้านบาท ซึ่งจะครอบคลุมทุกสาขาภายใน 1-2 ปีข้างหน้า
สำหรับการปรับเปลี่ยนเครื่องฉายภาพยนตร์จากระบบฟิล์มเป็น ระบบดิจิตอล โปรเจคเตอร์ เพื่อให้สอดคล้องกับตลาดภาพยนตร์ต่างประเทศ ที่เริ่มมีการปรับเปลี่ยนแล้ว โดยในปีหน้าไทยจะเป็นประเทศที่ 2 ในเอเชีย ที่ใช้เครื่องฉายระบบดิจิตอล โปรเจคเตอร์ รองจากประเทศแรก คือ ญี่ปุ่น “ตลาดโรงภาพยนตร์ในอนาคต จะปรับเปลี่ยนระบบการฉาย ภาพยนตร์จากระบบฟิล์ม เป็นดิจิตอล โปรเจคเตอร์ แต่ยังไม่สามารถกำหนด ระยะเวลาจะครอบคลุมทั้งตลาดโรงภาพยนตร์ไทยในปีใด เนื่องจากมีข้อจำกัด ด้านซอฟต์แวร์ และการลงทุนของผู้สร้างภาพยนตร์ ซึ่งต้องปรับเปลี่ยนรูป แบบการบันทึกภาพจากกล้องธรรมดาเป็นกล้องดิจิตอลด้วย” นายอนวัชกล่าว
ประโยชน์ของเครื่องฉายภาพยนตร์ระบบดิจิตอล โปรเจคเตอร์ คือ ลดต้นทุนการก็อบปี้ภาพยนตร์ เนื่องจากดิจิตอล โปรเจคเตอร์ สามารถ ทำการฉายภาพยนตร์ได้โดยไม่ต้องใช้ฟิล์ม ใช้แค่แผ่นดีวีดีเพียงแผ่นเดียว นอกจากนี้ สามารถเชื่อมโยงกับระบบเคเบิลทีวีและแซทเทิลไลท์ หากผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ปรับเครื่องฉายเป็นดิจิตอล โปรเจคเตอร์ จะลดต้นทุนก็อบปี้และตัดต่อฟิล์ม 300-400 ล้านบาทต่อปี ลดต้นทุนผู้สร้างหนังได้ 50% และสามารถรับภาพยนตร์จากต่างประเทศมาก ขึ้น
ส่วนการที่บริษัทปรับปรุงเครื่องฉายภาพยนตร์ในช่วงนี้ เพราะเห็นคุณภาพของสินค้าและแนวโน้มของตลาดระดับโลกที่เน้นความทัน สมัย เป็นการลงทุนเพื่ออนาคต ซึ่งมีแผนเปลี่ยนเครื่องฉายภาพยนตร์ใหม่ เมื่อหมดอายุการใช้งานในอีก 5-10 ปีข้างหน้า--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ