TUF ปันผล 70% หวังคืนกำไรให้ผู้ถือหุ้น

ข่าวทั่วไป Tuesday December 18, 2001 15:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ธ.ค.--ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์
มติที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TUF ผู้ผลิตและส่งออกอาหารทะเลแช่แข็งรายใหญ่ของไทย ประกาศจ่ายเงินปันผลในอัตรา 70% ของกำไรสุทธิสำหรับผลการดำเนินงานประจำปี 2544 จากที่ผ่านมาจ่ายเพียง 50% ของกำไรสุทธิ
นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานกรรมการบริหาร TUF เปิดเผยถึงเหตุผลในการขอมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 4/2544 เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2544 ในเรื่องของการจ่ายเงินปันผลในปีนี้ว่า "จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา บริษัทมีกำไรสุทธิ 9 เดือน เท่ากับ 979 ล้านบาท หรือ 1.31 บาทต่อหุ้น ณ ราคาพาร์หุ้นละ 1 บาท โดยบริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานตลอดปี'44 จะยังเป็นที่น่าพอใจ แม้ว่าในปีนี้บริษัทต้องรับรู้ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการปิดโรงงานที่เมืองซานเปรโด รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็น 1 ใน 2 โรงงานของบริษัท ไทร-ยูเนี่ยน ซีฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารทะเลบรรจุกระป๋อง ภายใต้เครื่องหมายการค้า Chicken of the Sea ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TUF ในสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างฐานการผลิต โดยค่าใช้จ่ายดังกล่าวเป็นการเกิดขึ้นครั้งเดียว รวมเป็นเงินเท่ากับ 124.6 ล้านบาท อย่างไรก็ตามการปิดโรงงานดังกล่าวจะเห็นได้ว่าก่อให้เกิดประโยชน์ในการลดต้นทุนการผลิต ในเรื่องของค่าแรงและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในระยะยาว"
"สำหรับในปี 2545 นั้น เนื่องจากสถานการณ์ในตลาดโลกยังมีความไม่แน่นอน บริษัทจึงชลอการลงทุนขนาดใหญ่ โดยจะเน้นการบริหารจัดการธุรกิจของโครงการต่างๆ ที่ได้ลงทุนไปแล้ว ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น"
นายธีรพงศ์ ยังได้กล่าวอีกว่า "คณะกรรมการของบริษัททุกท่านมีความต้องการที่จะคืนผลกำไรจากการดำเนินธุรกิจส่วนนี้กลับไปยังผู้ถือหุ้นทุกคน จึงมีมติในที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ให้จ่ายเงินปันผล 70% ของกำไรสุทธิในปีนี้ โดยบริษัทยังมีเงินหมุนเวียนเพียงพอที่จะนำมาจ่ายเงินปันผล ซึ่งจะอยู่ในช่วงประมาณเดือนพฤษภาคม 2545 นอกจากนี้เพื่อให้ผู้ถือหุ้นได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ จึงมีมติให้จ่ายเงินปันผลปีละ 2 ครั้ง จากผลการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นไป"
อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นของอัตราการจ่ายเงินปันผลดังกล่าว เป็นเพียงมติจากคณะกรรมการบริษัท แต่ทั้งนี้ยังต้องผ่านที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีในราวเดือนเมษายน 2545--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ