นักลงทุนในไทยมั่นใจภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว ภาคการเงินดีขึ้น-ภาคการผลิตและการจ้างงานทรงตัว

ข่าวทั่วไป Tuesday October 30, 2001 15:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ต.ค.--บีโอไอ
บีโอไอประเดิมโครงการใหม่ สร้างเครือข่ายด้านข้อมูลข่าวสารระหว่างนักธุรกิจระดับสูงเพื่อเป็นดัชนีเตือนภัยทางเศรษฐกิจ พร้อมเผยผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารระดับสูงจากภาคเอกชนครั้งที่ 1 ระบุแม้การส่งออกจะได้รับผลกระทบ แต่ภาคการผลิตและการจ้างงานยังทรงตัว ส่วนภาคการเงินมีสภาพดีขึ้น
นางชุตาภรณ์ ลัมพสาระ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา บีโอไอได้สำราจความคิดเห็นของผู้บริหารระดับสูงบริษัทที่ประกอบการอยู่ในประเทศ 387 ราย ภายใต้โครงการสร้างเครือข่ายนักธุรกิจระดับสูง หรือ B-BIG (BOI Business Intelligence Group) ของบีโอไอ โดยเป็นการสำรวจความเห็นต่อการประกอบธุรกิจของแต่ละ บริษัทตลอดจนภาวะเศรษฐกิจของประเทศในเดือนกันยายน รวมทั้งความเห็นต่อผลกระทบจากเหตุการณ์วินาศกรรมในสหรัฐอเมริกา
"ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทต่างๆ ในประเทศมีความเห็นว่า การดำเนินธุรกิจในเดือนกันยายนที่ผ่านมาดีขึ้น สภาพคล่องทางการเงินปรับตัวดีขึ้น ส่วนกำลังการผลิตและการจ้างงานยังคงที่ สำหรับแนวโน้มในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้านั้น สภาพทางการเงินของผู้ประกอบการมีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับส่วนในภาคการผลิตไม่มีการปรับลดคนงาน ยอดการผลิตมีการปรับลดเล็กน้อย เช่นเดียวกับยอดการส่งออกที่อาจปรับตัวลง อันเนื่องมาจากอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจของโลกลดลง" รองเลขาธิการกล่าว
ส่วนผลกระทบจากเหตุการณ์ก่อวินาศกรรมในสหรัฐอเมริกานั้น ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ (ร้อยละ 60.5) เห็นว่าส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจเพียงเล็กน้อย แต่ผู้ประกอบการบางส่วน (ร้อยละ 32.5) มองว่าธุรกิจจะได้รับผลกระทบอย่างมาก อันเนื่องมาจากความต้องการสินค้าลดลง ส่งผลให้ยอดขายสินค้าในสหรัฐอเมริกาและตะวันออกกลางอาจลดลง ขณะที่ต้นทุนของการผลิตภัณฑ์มีแนวโน้มสูงขึ้นจากการปรับตัวของน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าขนส่งและค่าประกัน
นางชุตาภรณ์ กล่าวด้วยว่า การสำรวจความคิดเห็นของโครงการ B-BIG นั้น ให้ความสำคัญกับข้อมูล 2 ส่วนคือ ส่วนแรกสอบถามผลการประกอบธุรกิจของแต่ละบริษัทในปัจจุบันและแนวโน้มใน 2 เดือนข้างหน้า และส่วนที่สองสอบถามภาวะเศรษฐกิจของประเทศในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคตโดยจะทำการสำรวจเป็นประจำทุกๆ เดือน เพื่อให้ทราบถึบงความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจของประเทศซึ่งผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการนี้ทำให้สามารถประเมินบรรยากาศการดำเนินธุรกิจและการลงทุนของประเทศในแต่ละช่วง รวมทั้งยังสามารถเป็นดัชนีเตือนภัยทางเศรษฐกิจของประเทศจากการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการทำสำรวจด้วย
โครงการสร้างเครือข่ายนักธุรกิจระดับสูง หรือ B-BIG เป็นการรวมกลุ่มของนักธุรกิจระดับผู้บริหารของบริษัท ที่ดำเนินการในประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารความสนใจที่เป็นประโยชน์ระหว่างกัน ตลอดจนร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านการสำรวจความคิดเห็นและการร่วมประชุมสัมมนาผู้สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิก B-BIG สามารถสมัครได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นที่เว็บไซต์ http://www.b-intelligence.net-- จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ