สโมสรพลเมืองอาวุโสแห่งเมืองกรุงเทพฯ เปิดให้บริการแล้ว

ข่าวทั่วไป Thursday April 19, 2001 09:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 เม.ย.--กทม.
เมื่อวันที่ 15 เม.ย.44 ที่ผ่านมา เวลา 09.30 น. ณ อาคารลุมพินีสถาน สวนลุมพินี นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดสโมสรพลเมืองอาวุโสแห่งเมืองกรุงเทพฯ โดยมี นายสหัส บัณฑิตกุล ดร.ธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายโยธิน ทองคำ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม และผู้สูงอายุร่วมในพิธี
กทม. จัดตั้งสโมสรพลเมืองอาวุโสแห่งเมืองกรุงเทพฯ ขึ้น เนื่องจากจำนวนประชากรผู้อาวุโสของพลเมืองกรุงเทพฯ ในทุกวันนี้มีมาก ในปี 2542 พบว่าผู้อาวุโสในกรุงเทพมหานคร อายุ 60 - 100 ปี มีเกือบ 500,000 คน ของพลเมืองทั้งหมดที่อยู่ในทะเบียนบ้าน 5,662,499 คน (สำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2542) แต่หน่วยงานที่จะดูแลผู้อาวุโสในด้านสวัสดิการต่าง ๆ รวมถึงการเปิดโอกาสให้ผู้อาวุโสได้แสดงความสามารถแสดงศักยภาพของตนเองนั้นยังมีน้อย สำนักสวัสดิการสังคม จึงได้ทำการสำรวจข้อมูลของผู้อาวุโสทั้งในด้านสภาพทั่วไปของผู้อาวุโส กิจกรรมประจำวัน และความต้องการของผู้อาวุโส เพื่อจัดบริการให้แก่ผู้อาวุโส โดยใช้อาคารลุมพินีสถานเป็นสโมสรฯดำเนินการก่อน เนื่องจากที่นี่มีผู้อาวุโสกลุ่มต่าง ๆ จำนวนมาก มาร่วมกลุ่มกันออกกำลังกาย พบปะสังสรรค์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอยู่แล้ว สำนักสวัสดิการสังคมจึงเพิ่มการดูแลและเสริมกิจกรรมต่าง ๆ ให้แก่ผู้อาวุโส ให้มากขึ้น อาทิ เพิ่มกิจกรรมทางสังคมและนันทนาการ เช่น การทัศนศึกษา กิจกรรมกลุ่ม เนื่องในงานฉลองโอกาสต่าง ๆ กิจกรรมด้านวัฒนธรรม เช่น การแสดงศิลปะพื้นเมือง งานเต้นรำ และร้องเพลงประสานเสียง กิจกรรมการเรียนรู้ เช่น การเรียนภาษา การประชุมสัมมนาในหัวข้อสำคัญ ๆ การเสวนาด้านสุขภาพ ด้านธรรมะ กิจกรรมด้านการพัฒนาชุมชน หรือกิจกรรมพิเศษอื่น ๆ รวมถึงการปกป้องสิทธิ และการช่วยเหลือผู้อาวุโสที่ด้อยโอกาสในภาวะต่าง ๆ กันอีกด้วย นอกจากสโมสรฯ จะเป็นศูนย์กลางในการทำกิจกรรมของผู้สูงอายุแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้ทำประโยชน์ให้สังคมด้วยการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์หรือให้ความช่วยเหลืออื่น ๆ แก่ผู้อ่อนอาวุโสได้ด้วย
สโมสรพลเมืองอาวุโสแห่งเมืองกรุงเทพฯ ได้รับการสนับสนุนในการดำเนินงานส่วนหนึ่งจากองค์กร Latter Day Saint Charities (LDSC) ซึ่งเป็นองค์กรสาธารณกุศลของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยได้รับการสนับสนุนในด้านที่ปรึกษา ครุภัณฑ์เพื่อนันทนาการและส่งเสริมความรู้ อาทิ วิทยุ โทรทัศน์ วีดีโอ คอมพิวเตอร์ จักรเย็บผ้า เป็นต้น สโมสรฯ จะเปิดดำเนินการทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น. ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.44 เป็นต้นไป โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้
มุมสบาย ๆ เป็นมุมที่ผู้สูงอายุ สามารถมานั่งเล่น พักผ่อน พูดคุย ดูโทรทัศน์ วีดีโอ ฟังวิทยุ จิบน้ำชา ร่วมกัน
มุมอดิเรก เป็นมุมที่ผู้สูงอายุสามารถที่จะมานั่งทำงานที่ตนถนัดและสนใจ แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน เช่น อ่านหนังสือ ทำการฝีมือ กลุ่มพระเครื่อง กลุ่มสะสมแสตมป์ เป็นต้น
มุมกีฬาและนันทนาการ เป็นมุมที่จัดให้มีอุปกรณ์กีฬาสำหรับผู้สูงอายุได้ออกกำลังกาย โดยมีเครื่องออกกำลังกาย เกมส์ อุปกรณ์กีฬา และนันทนาการ การทัศนศึกษา
มุมสุขภาพ จัดแพทย์ พยาบาล จากโรงพยาบาลกรุงเทพและศูนย์บริการสาธารณสุขของกรุงเทพมหานครมาให้บริการเป็นประจำทุกวันเสาร์ — อาทิตย์ เวลา 06.00-09.00 น.
มุมให้คำแนะนำปรึกษา เป็นมุมที่ให้บริการให้คำแนะนำ ปรึกษาปัญหาในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านสังคมสงเคราะห์ ด้านจิตวิทยา ด้านกฎหมาย ฯลฯ
มุมพัฒนาอาชีพ จัดวิทยากรมาสอนฝึกอาชีพให้แก่กลุ่มที่สนใจ ซึ่งในอนาคตจะจัดตั้งเป็นศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ของผู้อาวุโส ชมรมต่าง ๆ มุมศึกษา จัดวิทยากรให้ความรู้แก่กลุ่มที่สนใจ เช่น การสนทนาภาษาอังกฤษ ภาษาจีน คอมพิวเตอร์ การปลูกต้นไม้ การทำสวนหย่อม เป็นต้น มุมคลังสมอง เป็นมุมสำหรับผู้อาวุโสที่สนใจจะบำเพ็ญประโยชน์ให้แก่สังคม เช่น สอนหนังสือ เล่านิทาน สอนดนตรี สอนกีฬา สอนลีลาศ เยี่ยมเยียนผู้สูงอายุที่เจ็บป่วย ช่วยเหลือคนพิการ เป็นต้น
ผู้สูงอายุทั้งชายและหญิงที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป สามารถสมัครเป็นสมาชิกสโมสรพลเมืองอาวุโสแห่งเมืองกรุงเทพฯ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น สมัครได้ ณ ที่ทำการสโมสรพลเมืองอาวุโสแห่งเมืองกรุงเทพฯ อาคารลุมพินีสถาน (อาคารลีลาศ) สวนลุมพินี ทุกวัน ระหว่างเวลา 08.00-18.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 252-8035--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ