นายกฯยืนยัน หอการค้าต่างประเทศ ไม่เปลี่ยนนโยบายด้านการลงทุน

ข่าวทั่วไป Friday May 4, 2001 10:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 พ.ค.--บีโอไอ
พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นัดพบกลุ่มประธานหอการค้าต่างประเทศ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาลด้านการค้าและการลงทุน ย้ำนโยบายยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง
นายสถาพร กวิตานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 2 พ.ค.2544 เวลาประมาณ 12.00 น. ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้อง อาทิ รัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายจาตุรนต์ ฉายแสง) ได้ร่วมหารือและรับประทานอาหารกลางวันกับกลุ่มประธานหอการค้าต่างประเทศ จำนวน 26 คน นำโดย Mr.Peter J. Van Haren ประธานกลุ่มหอการค้าต่างประเทศในไทย
นายสถาพร กล่าวว่า ประเด็นที่มีการหารือกันในวันนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากในช่วงที่ผ่านมา ได้มีกระแสเกี่ยวกับความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและไม่ชัดเจนในหมู่นักลงทุนต่างประเทศ ถึงนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับการลงทุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะนโยบายส่งเสริมการลงทุนที่ให้ความสำคัญกับการลงทุนที่ใช้วัตถุดิบในประเทศ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความชัดเจนในเรื่องนี้ สำนักงานฯ จึงได้ประสานงานให้กลุ่มหอการค้าต่างประเทศได้พบกับนายกรัฐมนตรี เพื่อจะได้รับทราบนโยบายที่ถูกต้องโดยตรง รวมถึงหยิบยกปัญหาด้านการลงทุนที่แต่ละประเทศประสบด้วย
นายสถาพร เปิดเผยว่า ในการพบปะกันครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ยืนยันให้กลุ่มหอการค้าต่างประเทศได้ทราบว่ารัฐบาลจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายหลักในการส่งเสริมการลงทุน และยังให้ความสำคัญและสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศเช่นเดิม เพียงแต่ต้องการปรับทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเศรษฐกิจของประเทศ และยกระดับความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งก่อนที่จะก้าวไปสู่การพัฒนาดังกล่าวจำเป็นจะต้องมีการแก้ไขปรับปรุงกลยุทธ์บางอย่างให้เกิดความสมดุลย์และสอดคล้องกับศักยภาพและทรัพยากรที่มีอยู่ของประเทศ
Mr.Peter J. Van Haren ประธานกลุ่มหอการค้าต่างประเทศในไทย กล่าวว่าการพบปะครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญที่จะกระชัยความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลและนักลงทุนต่างประเทศ และตนเข้าใจดีถึงความจำเป็นในการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของไทย
สำหรับประเด็นที่หอการค้าต่างประเทศหยิบยกขึ้นมาหารือ นอกเหนือจากนโยบายด้านการลงทุน ได้แก่ การขาดความสะดวกต่างๆ ด้านการลงทุนอันเป็นผลมาจากกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ กฎหมายที่ดิน กฎหมายเกี่ยวกับการธนาคาร ฯลฯ
เรื่องนโยบายการสนับสนุนด้านการวิจัยและพัฒนา ตลอดจนการถ่ายทอดเทคโนโลยี ซึ่งนายกฯ ก็ได้แจ้งให้ทราบว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในแผนกลยุทธ์ด้านการลงทุนแล้ว
กลุ่มหอการค้าต่างประเทศได้ขอให้นายกฯ สร้างความเข้าใจกับนักลงทุนต่างประเทศผ่านสื่อต่างประเทศให้มากขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีฯ แจ้งว่าจะได้ใช้เวทีการประชุม "ฟอร์จูน โกลบอลฟอร์ม" ที่จะจัดขึ้นที่ฮ่องกงในสัปดาห์หน้า สร้างความเข้าใจในเรื่องนี้แก่นักลงทุนต่างประเทศ รวมทั้งจะให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ด้วย
เกี่ยวกับเรื่องนี้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ขอความร่วมมือจากกลุ่มหอการค้าต่างประเทศให้ช่วยสร้างความเข้าใจแก่นักลงทุนของแต่ละประเทศได้ทราบและเข้าใจถึงนโยบายด้านการค้าและการลงทุนของรัฐบาลด้วย
นอกจากนี้ กลุ่มหอการค้าต่างประเทศยังได้ขอให้รัฐบาลจัดให้มีการพบปะหารือระหว่างนักลงทุนต่างประเทศกับรัฐบาลอย่างสม่ำเสมอเพื่อความเข้าใจที่ดีและแก้ปัญหาอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น ฯลฯ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้มอบหมายให้ นายพิทักษ์ อินทรวิทยนันท์ รองนายกรัฐมนตรี รับไปพิจารณาต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ