ธนาคารไทยพาณิชย์ประสบความสำเร็จในบริการ Settlement Bank ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์พร้อมใจเลือกใช้บริการกว่า 80%

ข่าวทั่วไป Tuesday November 7, 2000 14:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ย.--ธนาคารไทยพาณิชย์
จากที่ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้รับคัดเลือกจากบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ทำหน้าที่ Settlement Bank สำหรับระบบชำระราคาหลักทรัพย์แบบใหม่ ซึ่งเป็นการโอนเงินระหว่างบริษัทหลักทรัพย์กับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ด้วยยอดเงินสดแทนการหักชำระด้วยยอดเคลียร์ริ่งแบบเดิม นับได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีบริษัทหลักทรัพย์สมาชิกให้ความ ไว้วางใจใช้บริการชำระราคาผ่านธนาคาร จำนวน 27 แห่งจากบัญชีรายชื่อทั้งสิ้น 33 แห่ง หรือคิดเป็นร้อยละ 81.81
นางมาลีรัตน์ ปลื้มจิตรชม ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายงานต่างประเทศ ธนาคาร ไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ระบบชำระเงิน (Settlement) ถือเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาตลาดเงินและตลาดทุนของประเทศ การดำเนินการดังกล่าวจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม ช่วยลดความเสี่ยงของศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ เนื่องจากไม่ต้องรอผลการเรียกเก็บเช็ค ซึ่งผลจากการให้บริการ Settlement Bank ของธนาคารในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา นับได้ว่าประสบผลสำเร็จตาม เป้าหมาย การชำระราคาประจำวันสามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ตรงตามเงื่อนไขเวลาที่กำหนดไว้ ทั้งนี้เป็นผลจากการที่ธนาคารได้จัดเตรียมการเป็นอย่างดี โดยก่อนหน้านี้ธนาคารได้จัดสัมมนาเพื่อให้ความรู้แก่ผู้บริหารหลักทรัพย์ต่างๆ เกี่ยวกับระบบชำระราคาแบบใหม่ แนวทางการปฏิบัติของบริษัทหลักทรัพย์ และขอบเขตการดำเนินงานของธนาคาร พร้อมกับการจัดเตรียมระบบเทคโนโลยีให้มีความพร้อมในการให้บริการ นับเป็นความภาคภูมิใจของธนาคารที่ได้มีส่วนช่วยพัฒนากลไกชำระราคาระบบตลาดทุนของประเทศ ขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างการจัดเตรียมระบบงานภายใน เพื่อเตรียมเปิดให้บริการระบบชำระราคาธุรกรรมประเภทอื่นๆ ตามความต้องการของศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในอนาคตอันใกล้นี้
นอกจากการพัฒนาบริการต่างๆของธนาคารที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมการชำระราคาหลักทรัพย์ระหว่างบริษัทหลักทรัพย์กับนักลงทุนแล้ว ธนาคารยังได้มุ่งพัฒนาบริการด้านต่างๆ ทั้งเงินฝาก สินเชื่อ บริการอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกและสอดคล้อง กับความต้องการของลูกค้า ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพ และได้มาตรฐานในระดับสากล--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ