สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติจัดนิทรรศการ "ตลาดนัดงานวิจัย" วันพุธที่ 5 ธันวาคม 2544

ข่าวทั่วไป Monday December 3, 2001 15:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ธ.ค.--วช.
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กำหนดจัดนิทรรศการ "ตลาดนัดงานวิจัย" โดยมีฯพณฯ รองนายกรัฐมนตรี(นายเดช บุญ-หลง) เป็นประธานในพิธีเปิด วันพุธที่ 5 ธันวาคม 2544 เวลา 10.00 น.
นายจิรพันธ์ อรรถจินดา เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ แจ้งว่าสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติจัดงานนิทรรศการตลาดนัดงานวิจัย โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนพรรษา 5 ธันวาคมและในฐานะที่พระองค์ทรงเป็นนักวิจัยที่ยิ่งใหญ่ของพสกนิกรชาวไทย และสืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ได้ดำเนินภารกิจต่างๆ ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัย ทั้งทางวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์มาเป็นเวลากว่า 40 ปี แล้ว โดยการให้ทุนอุดหนุนการวิจัย การให้รางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ ได้แก่ การประกาศเกียรติคุณนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น รางวัลผลงานวิจัยและรางวัลวิทยานิพนธ์ รวมทั้งการจัดอบรมและพัฒนานักวิจัย การถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เกิดจากผลการวิจัยสู่ชนบทและการแปรรูปผลผลิตจากท้องถิ่นเพื่อเพิ่มมูลค่าในเชิงพาณิชย์ เป็นต้น
การจัดงานในครั้งนี้จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เผยแพร่ผลงานวิจัย ผลงานประดิษฐ์คิดค้นให้ประชาชนได้รับทราบ และเพื่อให้สถานที่นี้เป็นแหล่งพบปะ สังสรรค์และติดต่อประสานงานกันระหว่าง นักวิจัย ผู้ใช้ประโยชน์จาการวิจัย และแหล่งเงินทุนต่างๆ ที่จะมาให้คำปรึกษาในเรื่องการจดสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตรและการลงทุนในอุตสาหกรรมขนาดย่อม โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการผลงานเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ อาทิ กังหันน้ำชัยพัฒนา โครงการน้ำมันไบโอดีเซลล์ สูตรสกัดจากน้ำมันปาล์ม โครงการทฤษฎีใหม่และโครงการฝนหลวงในพระราชดำริ การแสดงผลงานหัตถศิลป์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถซึ่งผลงานของทั้งสองพระองค์ทรงได้รับรางวัลสดุดีเทิดพระเกียรติคุณสูงสุดจากงาน Brussels Eureka 2001 : 50th World Exhibition of Innovation, Research and New Technology ที่กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยมเมื่อวันที่ 13-18 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีผลงานวิจัยและผลงานประดิษฐ์คิดค้นของคนไทยที่ได้รับรางวัลจากงานดังกล่าวอีก 16 รางวัล รวมทั้งผลงานวิจัยอื่นๆ ที่มาร่วมจัดแสดงในตลาดนัดงานวิจัยนี้อีกมากมาย และเพื่อเป็นการขานรับนโยบายของรัฐบาลในเรื่อง ภูมิปัญญาท้องถิ่น " 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ " สำนักงานฯ ยังได้นำผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นจาก 4 ภูมิภาคมาร่วมแสดงและสาธิตในครั้งนี้ด้วย
ตลาดนัดงานวิจัยจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 5-9 ธันวาคม 2544 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ฮอลล์ 6 ชั้นล่าง ศูนย์การประชุมและแสดงนิทรรศการอิมแพค เมืองทองธานี กทม. นักวิชาการ นักวิจัย และประชาชนทั่วไปที่สนใจขอเชิญเข้าร่วมชมงานได้ในวันเวลาและสถานที่ดังกล่าว--จบ--
-ปส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ