มูลนิธิธนาคารกรุงเทพจัดประกวดจิตรกรรมบัวหลวงลายปัก

ข่าวทั่วไป Friday March 16, 2001 10:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มี.ค.--มูลนิธิธนาคารกรุงเทพ
มูลนิธิธนาคารกรุงเทพจัดประกวดจิตรกรรมบัวหลวงลายปัก เพื่อสรรหาผลงานจิตรกรรมที่ทรงคุณค่าสมบูรณ์แบบ นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินินาถ สำหรับใช้เป็นต้นแบบภาพปักในโครงการปักผ้าของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพพิเศษ
นายอภิชาติ รมยะรูป ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หนึ่งในคณะกรรมการประกวดจิตรกรรมบัวหลวง เปิดเผยว่า การประกวดจิตรกรรมบัวหลวง เพื่อมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพพิเศษ ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เกิดขึ้นเนื่องจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มีพระราชประสงค์ที่จะทรงฟื้นฟูงานหัตถศิลป์ โดยทรงเห็นว่าศิลปวัฒนธรรมเป็นรากฐานและเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความเป็นชาติไทย ทรงต้องการให้โครงการปักผ้าไหม ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพพิเศษ พัฒนา ซึ่งการพัฒนานั้นต้องมีต้นแบบผลงานจิตรกรรมที่ออกแบบโดยศิลปินที่สร้างสรรค์ เพื่อเป็นต้นแบบในการนำไปใช้งานโดยตรง
มูลนิธิธนาคารกรุงเทพจึงรับสนองพระราชเสาวนีย์ จัดโครงการประกวดจิตรกรรมบัวหลวงขึ้น เพื่อให้ศิลปินได้สร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ ซึ่งคณะกรรมการได้กำหนดแนวของงานจิตรกรรมที่หลากหลาย ทั้งในเรื่องของพุทธประวัติ วรรณคดีไทย วิถีชีวิตไทย ภูมิทัศน์ไทย พันธุ์ไม้ดอกต่างๆ ชีวิตสัตว์ และธรรมชาติแวดล้อมของไทย โดยศิลปินสามารถส่งผลงานเข้าร่วมประกวดได้ไม่เกินคนละ 5 ชิ้น และภาพที่ส่งเข้าประกวดต้องไม่เคยแสดงหรือส่งเข้าประกวดที่ใดมาก่อน ศิลปินที่สนใจส่งผลงานเข้าประกวด สามารถส่งผลงานได้ระหว่างวันที่ 19 — 25 มีนาคมนี้ ที่ศูนย์สังคีตศิลป์ ธนาคารกรุงเทพ สาขาผ่านฟ้า โดยคณะกรรมการจะตัดสินผลงานทั้งหมดในวันเสาร์ที่ 31 มีนาคม และจะประกาศผลการตัดสินในวันจันทร์ที่ 2 เมษายน 2544--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ