เชิญเที่ยวงานเทศกาลนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์

ข่าวทั่วไป Monday October 29, 2001 12:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ต.ค.--ททท.
สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าคณะใหญ่หนกลาง วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เป็นองค์ประธานเปิดงานเทศกาลนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ ประจำปี 2544 ณ ศาลากองอำนวยการองค์พระปฐมเจดีย์ วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นปูชนียสถานที่สำคัญยิ่งมาแต่ในอดีต เป็นจุดรวมแห่งสถาบันที่สำคัญทั้ง 3 คือ สถาบันชาติ สถาบันพระพุทธศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้เป็นหนึ่งเดียวกัน เป็นดินแดนของพระพุทธศาสนาแห่งแรกในประเทศไทย สมัยพระเจ้าอโศกมหาราชทรงจัดส่งคณะพระสมณฑูต มีพระโสณะเถรและพระอุตตระเถระเป็นประธานมาประกาศพระพุทธศาสนาในดินแดนสุวรรณภูมิ
พระปฐมเจดีย์ นับเป็นพระเจดีย์ที่ก่อสร้างขึ้นเป็นครั้งแรก มีอายุนับพันปี ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นที่เคารพบูชาของพุทธศาสนิกชนทั่วโลกมาเป็นเวลาช้านาน องค์พระปฐมเจดีย์ได้ทรุดโทรมลงไปตามกาลเวลาแต่โบราณ จึงได้กำหนดจัดให้มีงานเทศกาลนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ขึ้นปีละครั้ง เป็นเวลา 9 วัน 9 คืน เพื่อเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้บูชาพระบรมสารีริกธาตุ และร่วมบริจาคเงินสมทบทุนในการบูรณะปฏิสังขรณ์องค์พระปฐมเจดีย์ให้ยืนยงคงอยู่ตลอดไป
สำหรับในปีนี้ กำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม — 5 พฤศจิกายน 2544 ภายในงานยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าผลผลิตและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของเกษตรกรและกลุ่มแม่บ้าน การจำหน่ายสินค้าราคาถูกเพื่อช่วยเหลือด้านการครองชีพในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน นอกจากนี้เหล่ากาชาดจังหวัดนครปฐม ได้ออกร้านมัจฉากาชาดในงาน พร้อมจำหน่ายสลากกาชาดการกุศล เพื่อนำรายได้เป็นทุนดำเนินกิจกรรมสาธารณกุศล ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย อัคคีภัย และภัยต่าง ๆ ตลอดจนสนับสนุนโครงการบำบัดรักษายาเสพติดของจังหวัดนครปฐมด้วย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ