โตโยต้า จับมือ ปตท. วิจัยและพัฒนาน้ำมันปาล์ม-ดีเซล และน้ำมันมะพร้าว-ดีเซล

ข่าวยานยนต์ Thursday October 4, 2001 11:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--ปตท.
มร. อากิโอะ โตโยดะ กรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น มร. เรียวอิจิ ซาซากิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และนายแสวง บุญญาสุวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจในความร่วมมือ เพื่อวิจัย และพัฒนาโครงการน้ำมันปาล์ม-ดีเซล และน้ำมันมะพร้าว-ดีเซล โดยบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ให้การสนับสนุนน้ำมัน และบริษัท โตโยต้า สนับสนุนกระบะ โตโยต้า ไฮลักซ์ ไทเกอร์ และเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อใช้สำหรับการทดสอบและวิจัยในระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2544 ถึง 30 กันยายน 2545
โครงการความร่วมมือวิจัยและพัฒนาโครงการดังกล่าว เกิดขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาถึงผลกระทบของการใช้พลังงานทดแทนที่มีต่อรถยนต์และเครื่องยนต์ดีเซล ในเบื้องต้นจะทำการทดสอบเปรียบเทียบระหว่างน้ำมัน 3 ชนิดคือ
- น้ำมันดีเซล
- น้ำมันดีเซล ผสมน้ำมันปาล์ม 10%
- น้ำมันดีเซล ผสมน้ำมันมะพร้าว10%
โดยทดสอบกับรถยนต์โตโยต้า ทั้งในเรื่องของระบบการจ่ายน้ำมัน ระบบเครื่องยนต์ ตลอดจนศึกษาถึงผลกระทบต่อวัสดุหรือชิ้นส่วนของระบบเชื้อเพลิง โดยในการวิจัยและพัฒนาได้ใช้ห้องปฏิบัติการเครื่องยนต์ทดสอบที่สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. และที่ศูนย์ข้อมูลเทคนิค บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น สำหรับผลของการวิจัย มุ่งหวังที่จะได้รับทราบถึงผลของการใช้น้ำมันผสม 10% ว่าไม่ก่อให้เกิดปัญหากับรถโตโยต้า นอกจากนั้นยังจะได้ข้อมูลที่สามารถนำไปพัฒนาต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยสามารถใช้พลังงานภายในประเทศมากขึ้น และก่อให้เกิดผลดีต่อการพัฒนาประเทศต่อไป--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ