เดลล์ พัฒนาโน้ตบุ๊กรับกระแสเทคโนฯไร้สาย

ข่าวเทคโนโลยี Monday December 18, 2000 13:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ธ.ค.--เดลล์ คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย)
เดลล์ คอมพิวเตอร์ เร่งพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กตามแนวโน้มตลาด มั่นใจอุปกรณ์สื่อสารประเภท PDA และเทคโนโลยี WAP ไม่กระทบตลาดโน้ตบุ๊ก เชื่อจะเป็นการเสริมซึ่งกันและกัน
นายธาดา เศวตศิลา ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เดลล์ คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงแนวโน้มของการสื่อสารไร้สาย ที่กำลังมาแรงว่า อุปกรณ์ประเภทคอมพิวเตอร์มือถือหรือปาล์ม (PDA) และโทรศัพท์มือถือที่ใช้เทคโนโลยี WAP (Wireless Application Protocol) ที่สามารถรองรับการใช้งานด้านสื่อสารข้อมูลได้เหมือนกับคอมพิวเตอร์นั้น เชื่อว่าไม่มีผลกระทบกับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่มีขนาดใหญ่กว่า แน่นอน แต่จะเป็นการเสริมซึ่งกันและกันมากกว่า
อย่างไรก็ตาม ภาพโดยรวมของ WAP ในทัศนะของคนวงการไอที ถือเป็นกระแสที่มาแรงมาก ถ้าเครื่องลูกข่ายมือถือที่เข้ามาใหม่ๆ เป็น WAP หมด ตลาดยิ่งจะรู้จักมากขึ้น แต่ตัวที่จะผลักดันตลาดคือ แอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่จะนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งไม่ใช่เฉพาะการใช้งานกับส่วนรวมเพียงอย่างเดียว
หากจะพิจารณา WAP Phone ในระยะแรกที่มีการใช้งานคงไม่ใช่การท่องอินเทอร์เน็ต แต่จะเป็นการนำมาทำธุรกรรมกันมากกว่า เพราะหากจะใช้ในการท่องอินเทอร์เน็ต ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงกว่าการท่องอินเทอร์เน็ตจากคอมพิวเตอร์ แต่การเข้ามาของ WAP Phone เชื่อว่าจะเป็นการเสริมซึ่งกันและกันในลักษณะแอพพลิเคชั่นมากกว่า เพราะแอพพลิเคชั่นบางส่วนเหมาะกับคอมพิวเตอร์พีซี และบางส่วนเหมาะกับมือถือ ซึ่งการทำธุรกรรมผ่านมือถือจะเป็นการเข้าเร็วออกเร็ว พร้อมกันนี้เดลล์ยังมีแผนที่จะพัฒนาคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการรองรับแนวโน้มของการสื่อสารด้านข้อมูลที่เริ่มมีการขยายตัวมากขึ้น--จบ--
-สส-

แท็ก เดลล์   PDA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ