ททท.รุกเชิญสื่อมวลชนนานาชาติ 11 ชาติจากตลาดหลักในเอเชียเยือนไทย หวังผลไทยเป็นตลาดคุณภาพจับกลุ่มกระเป๋าหนักพักนาน

ข่าวท่องเที่ยว Friday November 9, 2001 09:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--NINE EAST
รัฐบาลไทยเปิดไฟเขียวททท. เดินหน้าเชิญสื่อมวลชนระดับโลกกว่า 150 คนเยือนไทย ในฐานะ "อาคันตุกะรัฐบาล" เปิดโอกาสให้เข้าพบนายกฯ และแลกเปลื่ยนข้อคิดเห็นกับผู้นำระดับชาติ ทั้งเปิดกว้างให้เจาะลึกในทุกส่วนที่สนใจ ร่วมถึงเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยว มุ่งชี้ให้เห็นความพร้อมของไทยในฐานะแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพ เผยนอกจากมุ่งสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของไทยผ่านสื่อทั่วโลกแล้ว มั่นใจช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างรายได้เข้าประเทศเพิ่มมากขึ้น
สืบเนื่องมาจากรัฐบาลมีนโยบายที่จะให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นกลไกในการดึงเงินตราต่างประเทศและสร้างรายได้บรรเทาภาวะเศรษฐกิจโดยเร่งด่วน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) จึงได้จัดประชุมร่วมกับหน่วยงานภาคเอกชน และได้เห็นพ้องกันให้จัดการโฆษณาประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง โดยเฉพาะกลุ่มศักยภาพในการใช้จ่ายสูงและพักอยู่นานวัน ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแล้วเมื่อ 15 พฤษภาคม 2544 ภายใต้โครงการเชิญสื่อมวลชนนานาชาติเยือนประเทศไทย ในฐานะอาคันตุกะของรัฐบาล หรือ Thailand - By Invitation of the Royal Thai Government จำนวนไม่เกิน 300 คนระหว่างวันที่ 12-18 พฤศจิกายน 2544
อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์วินาศกรรมในสหรัฐอเมริกา เมื่อ 11 กันยายนที่ผ่านมา ททท. ได้ปรับเปลี่ยนการเชิญสื่อมวลชนภายใต้โครงการดังกล่าว กล่าวคือจะยังคงเชิญสื่อมวลชนจากตลาดเอเชียและเอเชียตะวันออก และผู้สื่อข่าวต่างประเทศในไทยจำนวนรวมประมาณ 150 คน และเลื่อนการเชิญสื่อมวลชนจากอเมริกาเหนือและใต้ ยุโรป สแกนดิเนเวีย และอังกฤษไปในช่วงต้นปี 2545 แทน
นายภราเดช พยัคฆวิเชียร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) กล่าวเปิดเผยว่า จากรายงานการตอบรับถึงวันที่ 6 พฤศจิกายน มีสื่อมวลชนต้องการเข้าร่วมโครงการจาก 11 ประเทศได้แก่ ญี่ปุ่น จีน เกาหลี ไต้หวัน ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ บรูไน อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ รวมถึง 138 คนยังไม่รวมสื่อมวลชนต่างประเทศในไทยอีกบางส่วน
สำหรับสื่อมวลชนที่เชิญมาในฐานะแขกของรัฐบาลไทยนี้ จะมีโอกาสพบกับ ฯพณฯนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท. ดร.ทักษิณ ชินวัตร และรับฟังการอภิปรายภาพรวม ด้านนโยบายและวิสัยทัศน์การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและการลงทุนในประเทศไทย โดยดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2544 โดยเป็นหนึ่งสามรายการที่รัฐบาลจัดไว้ต้อนรับสื่อมวลชนต่างประเทศเต็มคณะ ส่วนอีกสองรายการ ได้แก่ งานเลี้ยงรับรอง ในวันที่ 12 พฤศจิกายน และงานเลี้ยงอำลาในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2544
รวมทั้งเข้าพบปะสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ทรงคุณวุฒิในหลากหลายสาขาที่สื่อมวลชนแต่ละคนให้ความสนใจเป็นพิเศษ ในช่วงบ่ายและค่ำของวันที่ 13 พฤศจิกายน อาทิ คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิยช์ในด้านเศรษฐกิจ นายมีชัย วีระไวทยะ วุฒิสมาชิกและประธานสมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทยในด้านสังคม ดร. ชัยอนันต์ สมุทรวนิช ด้านการศึกษา นายสมัคร สุนทรเวชด้านสังคม ม.ล.ศิริเฉลิม สวัสดิวัฒน์ (หมึกแดง) ด้านศิลปะการประกอบอาหาร นางประทีป อึ้งทรงธรรม วุฒิสมาชิกและประธานมูลนิธิดวงประทีป ด้านสังคม และนายพงษ์ศักดิ์ พยัฆวิเชียร เป็นต้น ก่อนที่จะเข้าร่วมเดินทางชมแหล่งท่องเที่ยว วิถีชีวิต วัฒนธรรม และชมโครงการพิเศษต่างๆที่จัดขึ้นเพื่อแสดงถึงความพร้อมของไทยในฐานะแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพ
"การเชิญสื่อมวลชนมาครั้งนี้ถือเป็นโอกาสในการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของไทย และเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ทำความรู้จักประเทศไทยในด้านต่างๆ อย่างลึกซึ้งและรายงานข่าวเจาะลึกที่น่าเชื่อถือและถูกต้องยิ่งขึ้น และเพื่อแสดงความพร้อมของไทยที่จะให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะที่เป็นกลุ่มเป้าหมายให้เดินทางมาไทยเพิ่มขึ้นและพักอยู่นานวันขึ้น ขณะเดียวกันก็สอดคล้องกับนโยบายทางการตลาดเพื่อสร้างความรู้ให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพ"
รายละเอียดเพิ่มเติม :
สุภกิตติ์ พลจันทร ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โทรศัพท์ 02 694 1323 หรือ 02 694 1222 ต่อ 1530-2 คมสัน แกมทอง บริษัทไนน์ อีสต์ จำกัด โทรศัพท์ 02 684-1294-9 มือถือ 01 821 5003--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ