เทศกาลละครริมทางที่สวนลุมพินี

ข่าวทั่วไป Wednesday November 22, 2000 11:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--กทม.
ความหฤหรรษ์แปลกใหม่ ครึกครื้นด้วยเสียงดนตรี ทั้งการร้อง เล่น เต้น รำ ซึ่งหาดูที่ไหนได้ยาก สำหรับงานเทศกาลละครริมทาง (Street Theatre) กำลังจะบังเกิดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ณ บริเวณสวนปาล์ม ลุมพินี โดยความร่วมมือของกรุงเทพมหานคร คณะกรรมาธิการประชาคมยุโรป(EU) และสถานฑูตประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป 10 ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ ออสเตรเลีย ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส กรีซ เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ โปรตุเกส และสวีเดน นำคณะนักแสดงมาแสดงให้ชมกันอย่างจุใจ ท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่นของแมกไม้ในสวนลุมพินี ช่วงเวลาแดดร่มลมตก 15.00-20.00 น. ในวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 9-10 ธันวาคมนี้
เทศกาลละครริมทางได้จัดต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 4 หลังจากที่เคยจัดในกิจกรรมถนนคนเดินที่ถนนพระอาทิตย์และถนนพระจันทร์ประสบความสำเร็จมาแล้วในปีก่อนๆ แต่สำหรับปีนี้จะพิเศษและยิ่งใหญ่กว่าครั้งไหนๆ เพราะการแสดงชุดต่างๆได้ถูกออกแบบมาเพื่อแสดงที่สวนลุมพินีโดยเฉพาะ เช่นการแสดงในชุด The Secret Garden จากออสเตรเลีย ซึ่งเป็นการเต้นประกอบดนตรีของตัวแสดง 3 ตัว ที่มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่ด้วยมนต์ขลังที่อยู่ในสวนทำให้ทั้งสามคนกลายมาเป็นเพื่อนกัน มิตรภาพของพวกเขาจะเติบโตในสวนวิเศษนี้ได้อย่างไรต้องติดตาม และกลับมาอีกครั้งสำหรับคณะนักแสดงอาชีพ Joana Group de teatro จากโปรตุเกส คราวนี้เจ้ามดยักษ์จะถูกปล่อยให้เดินเพ่นพ่านในสวน และจะกินทุกอย่างที่ขวางหน้า แม้ว่าชิ้นจะใหญ่กว่าตัวของมันก็ตาม
เด็กๆ ที่อยากมีส่วนร่วมกับจินตนาการและการแสดงบนเวที ก็สามารถแวะไปชม “ละครใบ้” ของคณะ Papageno จากเนเธอร์แลนด์ ในชุด “Eyes, ears and the rest ” ซึ่งจะสร้างความประทับใจให้ผู้ชมด้วยดนตรีประกอบที่ทำให้รู้สึกและก่อให้เกิดจินตนาการ หน้ากากธรรมดาๆ ที่มีความพิเศษ การเปลี่ยนเครื่องแต่งตัวเป็นไปอย่างแนบเนียน ทั้งหมดนี้จะทำให้ผู้ชมติดใจและร่วมเล่นด้วยอย่างกระตือรือล้น และพิเศษสุดสำหรับคนที่ชอบรับประทานช็อคโกแล็ตไปชมและชิมวิธีการละเลงช็อคโกแล็ต Nutella ด้วยศิลปะและลีลาอันน่าทึ่ง แถมยังเลิศรสด้วยฝีมือของนักแสดงจากฝรั่งเศส ส่วนใครที่ชอบเสียงเพลง รับรองได้ว่างานนี้ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน เพราะวงดนตรีที่ไม่เหมือนใครอย่างวง La Lilque Sur Mer จากฝรั่งเศส จะมาบรรเลงให้ได้ชมกันอย่างเต็มอิ่ม เราจะได้เสียงแตรดังลั่นมาก่อนที่จะได้เห็นตัวซะอีก ทันทีทันใดก็จะได้ยินเสียงเพลงในท่วงทำนองชวนฝัน แล้วกลายมาเป็นบอลรูมในฉับพลัน หรือเปลี่ยนเป็นเสียงของละครสัตว์ และกระโดดไปแทงโก้แบบไม่ทันตั้งตัว วงดนตรีนี้เล่นตั้งแต่เพลง Louis Armstrong ไปจนถึง Rock and Roll ยิ่งได้ชมการแสดงของ นาย Pele Lockett จากอังกฤษ ซึ่งเขาจะนำทุกอย่างที่สามารถเคาะเป็นเสียงได้ ทั้งเครื่องเคาะแบบเก่าแก่ ตั้งแต่กลอง ฉิ่งฉาบ ฆ้อง ระฆัง หรือถ้วยชามรามไห มาเคาะผสมผสานกันเป็นเสียงดนตรีที่มีจังหวะครึกครื้น จนคนดูแทบนั่งไม่ติดกันเลยทีเดียว
ที่กล่าวมานี้เป็นเพียงตัวอย่างเล็กน้อยที่ผู้ชมจะได้เห็นจากงานนี้เท่านั้น ซึ่งในวันนั้นจะมีการแสดงที่น่าสนใจมากกว่า 10 ชุด เป็นความบันเทิงเริงใจที่จะทำให้ประชาชนได้เห็นคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมแขนงต่างๆ และสร้างวิสัยทัศน์ทางศิลปการแสดงให้แก่ประชาชน เด็ก และเยาวชนรู้จักพิจารณาเลือกสรร สืบทอดวัฒนธรรมไทย และประยุกต์ใช้วัฒนธรรมนานาชาติได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งยังเป็นการสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยกับประเทศประชาคมยุโรปในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการแสดงและด้านอื่นๆด้วย อย่าลืมแวะไปชมกัน...งานนี้ชมฟรีตลอดงาน--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ