รวมพลัง “ต้นกล้าอาสา” เมืองแฟชั่น ช่วยผู้ประสบภัยพิบัติสึนามิที่ภาคใต้

ข่าวทั่วไป Friday January 14, 2005 15:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ม.ค.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
กิจกรรม รวมพลัง “ต้นกล้าอาสา” เมืองแฟชั่น ช่วยผู้ประสบภัยพิบัติสึนามิที่ภาคใต้ ที่จะจัดขึ้น 2 ครั้ง บนถนนแฟชั่นมวลชน คือ วันที่ 15—16 มกราคม 2548 ที่บริเวณลานหน้าสถานีรถ ไฟฟ้าใต้ดิน กำแพงเพชรทางเข้าสวนจตุจักร และ วันที่ 22—23 มกราคม 2548 ที่บริเวณลาน จอดรถด้านหน้าฮาร์ดร็อค คาเฟ่ สยามสแควร์ เกิดขึ้นจากการร่วมแรงร่วมใจของคนในวงการแฟชั่น ที่ริเริ่มกิจกรรมอันเป็นประโยชน์นี้เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติสึนามิ โดยเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้บริโภคและผู้สนใจในวงการแฟชั่นของไทยตั้งแต่ระดับมวลชนที่เป็นรากหญ้า ซึ่งเรียกว่า “ต้นกล้า” ของโครงการ กรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น ได้มีส่วนร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งยังสามารถรับบริการด้านแฟชั่นใน รูปแบบต่างๆ ภายใต้แนวคิด “4ปฏิรูปแฟชั่นใช้แล้ว” (4ReFashion: Recycle>Redesign>Remake>Restyle) ดังนี้:-
กลุ่มนักช้อปปิ้ง เลือกซื้อสินค้าแฟชั่นมากมายจากการออกแบบและสร้างสรรค์ขึ้นใหม่โดยดีไซเนอร์หลากหลายสไตล์ รายได้ทั้งหมดนำไปบริจาคให้ผู้ประสบภัยสึนามิ โดยทุกกลุ่ม-ทุกฝ่ายได้มีโอกาสช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติสึนามิที่ภาคใต้ร่วมกัน
- สินค้าเสื้อผ้าที่นำมาจำหน่ายในงานนี้ ล้วนเป็นของใหม่ที่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสิ่งทอนำมามอบให้กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อบริจาคหรือหารายได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งกระทรวงฯ ได้ จัดสรรส่วนหนึ่งมาให้โครงการ “เปิดเวทีรากหญ้าและต้นกล้าเมืองแฟชั่น” ภายใต้โครงการกรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น จัดกิจกรรมการกุศลครั้งนี้
- ดีไซเนอร์ในโครงการฯ มีส่วนร่วมในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้เสื้อผ้าเหล่านี้ ด้วยการออกแบบและจัดทำเป็นสินค้าแฟชั่นในหลากสไตล์หลายรูปแบบ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มรากหญ้า ตลอดจนกลุ่ม “ต้นกล้าอาสา” ได้เป็นอย่างดี
- ผู้บริโภคตั้งแต่มวลชนระดับรากหญ้าขึ้นไป สามารถเลือกซื้อสินค้าแฟชั่นที่มีคุณภาพและมีคุณค่า ในราคาถูก ทั้งยังได้กุศลอีกด้วย
กลุ่มผู้สนใจรับบริการพัฒนาหรือปรับเปลี่ยนสไตล์การแต่งตัว แต่งหน้า ทำผม สามารถรับบริการได้หลายรูปแบบ อาทิ บริการแนะนำการแต่งกายให้เหมาะสมกับบุคลิก ด้วย “โหราศาสตร์แฟชั่น” — ถอดรหัสลับสู่สไตล์ที่แท้จริงของแต่ละคน, บริการปรับแต่ง เปลี่ยนสไตล์ทรงผม และ/หรือ การแต่งหน้า โดยช่างผมและช่างแต่งหน้ามืออาชีพ, บริการแนะนำ ปรับ เปลี่ยน สไตล์การแต่งกาย โดยดีไซเนอร์มืออาชีพ พร้อมทั้งบริการแนะนำวิธีการเลือกกระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ ให้เหมาะสมกับบุคลิก ตลอดจนการดูแลสุขภาพความงาม
- ผู้ให้บริการซึ่งเป็นระดับมืออาชีพทุกท่าน อาทิ อาจารย์ผู้ถอดรหัสตามโหราศาสตร์แฟชั่น ช่าง แต่งหน้า ช่างทำผม ดีไซเนอร์ ยินดีมาร่วมกิจกรรมที่เป็นการแสดงพลังรวมใจชาวแฟชั่นเพื่อช่วย ผู้ประสบภัยพิบัติที่ภาคใต้ โดยไม่คิดค่าตอบแทน
- ชาวรากหญ้าและต้นกล้าเมืองแฟชั่นทุกท่านไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในการรับบริการทุกประเภท ทั้งนี้ โครงการฯ ขอเชิญชวนให้ร่วมบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิตามศรัทธา
กลุ่มผู้สนใจเรียนรู้ในศิลปะแห่งแฟชั่น สามารถสมัครเข้าร่วม Workshop เพื่อเรียนรู้ศิลปะการเลือกและดูแลตกแต่งทรงผม การแต่งหน้า การเลือกเสื้อผ้า-เครื่องแต่งกายให้เหมาะสมกับบุคลิกและอาชีพ รวมถึงการเรียนรู้แนวคิดและวิธีการสร้างสรรค์แฟชั่นสไตล์ต่างๆ อย่างประหยัด ด้วยกระบวนการ “4 ปฏิรูปแฟชั่นใช้แล้ว” (4ReFashion) โดยมี ดีไซเนอร์และผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่นเป็นผู้ถ่ายทอดและให้ความรู้ ซึ่ง “ต้นกล้าอาสา” และกลุ่มรากหญ้าที่สนใจสามารถนำความรู้ที่ได้รับนี้ไปใช้ประโยชน์ในการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของตนเอง หรือนำไปประกอบอาชีพได้ ต่อไป
- ดีไซเนอร์และผู้เชี่ยวชาญทุกท่านในวงการแฟชั่นที่เป็นวิทยากรใน Workshop นี้ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีด้วยแรงใจและความมุ่งมั่นโดยไม่คิดค่าตอบแทนใดๆ
- วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ใน workshop ได้รับการสนับสนุนจากผู้สนับสนุนและพันธมิตรของโครงการฯ
- ผู้เข้ารับการอบรมและร่วม Workshop ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่โครงการฯ ขอเชิญชวนให้ร่วมบริจาคเงินตามจิตศรัทธา เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย
กลุ่มผู้มีความรู้ความสามารถด้านแฟชั่น สามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรม “แข่งขันปฏิรูปสไตล์การแต่งกาย จากเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายเก่า” 4Re Designer Awards (เสื้อผ้า/ กระเป๋า+รองเท้า/ เครื่องประดับ) ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญที่จะนำไปสู่เวทีการ แข่งขันและการประกวดอื่นๆ ทั้งในระดับประเทศและระดับโลกต่อไป อาทิ FDCM Young Thai Brands Building Contest 2005, Asian Young Fashion Designer Contest 2005 ที่ประเทศสิงคโปร์, W.O.W (World of WearableArt Awards) หรืองานประกวดอาภรณ์แห่งศิลป์ ที่ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันอีก 4 ประเภท คือ 4Re Hair Stylist Awards (สำหรับการปรับแต่ง และตัดแต่งทรงผม), 4Re Make-Up Artist Awards (สำหรับการแต่งหน้า), 4Re Models Awards (สำหรับ นางแบบ) และ 4Re Style Awards (สำหรับผู้บริโภค)
- ผู้สมัครเข้าแข่งขันแต่ละประเภท ทุกคนต้องดำเนินการตามขั้นตอนของ 4ReFashion คือต้องใช้ เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายเก่าในการแข่งขัน รวมถึงกระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ วิกผม ตลอดจน วัสดุตกแต่งทุกชิ้นที่เป็นของใช้แล้ว
- เลือก 1 จาก 4 Theme & Style Concept ที่ได้จัดทำไว้เป็นแนวทาง มาเป็นภาพรวมของอารมณ์ (Mood) ของผลงาน ซึ่งถือเป็นกรอบในการพิจารณางาน
- ไม่จำกัดด้านความคิดสร้างสรรค์ หรือที่มาของแรงบันดาลใจ แต่จะต้องได้ผลงานในแนวที่สามารถสวมใส่ได้จริง มีเอกลักษณ์ และสไตล์ที่ชัดเจน
- การตัดสินจะใช้แนวทางแบบ Vote Awards คัดเลือกเข้ารอบเป็นกลุ่ม ไม่จำกัดจำนวน เพื่อรับโอกาสต่อยอด “ต้นกล้าเมืองแฟชั่น” และมีการตัดสินผู้ได้รับคะแนนรวมสูงสุดประจำวัน 3 อันดับ
- กลุ่มผู้ที่ได้รับการคัดเลือก จะได้รับการสนับสนุนให้ร่วมโครงการต่อยอดของ “กรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น” สำหรับกลุ่มนักออกแบบ (Designer) จะได้ร่วมรับการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ และ คัดเลือกเป็นตัวแทนสู่เวทีการประกวดอื่นๆ ทั้งระดับประเทศและระดับสากล
จะเห็นได้ว่ากิจกรรม รวมพลัง “ต้นกล้าอาสา” เมืองแฟชั่น ช่วยผู้ประสบภัยพิบัติสึนามิ ที่ภาคใต้ เป็นกิจกรรมครั้งสำคัญของคนในวงการแฟชั่น ที่มีความพิเศษคือทุกๆ ฝ่าย ได้มีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มประชาชนทั่วไปและกลุ่มผู้บริโภคระดับรากหญ้าทุกคน ซึ่งจะได้รับทั้งกุศลจากการร่วมบริจาค และได้รับประโยชน์จากการร่วมกิจกรรมในแต่ละรูปแบบ, กลุ่ม “ต้นกล้าอาสา”, บุคคลในวงการแฟชั่นที่มาให้บริการ, โครงการกรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น, กลุ่มผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสิ่งทอ และกระทรวงอุตสาหกรรม
นอกจากนี้ กิจกรรม รวมพลัง “ต้นกล้าอาสา” เมืองแฟชั่น ช่วยผู้ประสบภัยพิบัติสึนามิ ที่ภาคใต้ ยังเป็นการตอบสนองยุทธศาสตร์ “สร้างคน สร้างธุรกิจ สร้างเมือง” ของโครงการ กรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น ในการพัฒนาผู้บริโภคระดับมวลชน “รากหญ้า” ของไทย และการผลักดันให้ผลผลิตด้านแฟชั่นของไทยเป็นที่ยอมรับของชาวไทยและชาวต่างประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ