กทม. จัดอบรมให้ความรู้ผู้ประกอบการที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง

ข่าวทั่วไป Wednesday March 14, 2001 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (13 มี.ค.44) เวลา 08.30 น. ที่สำนักงานเขตราชเทวี นพ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการอบรมความปลอดภัยในการใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ในสถานที่จำหน่ายอาหารที่มีการใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงในการทำประกอบหรือปรุงอาหารบนโต๊ะรับประทานอาหาร โดยมี นพ.ปิยเมธิ ยอดเณร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายสมภพ ระงับทุกข์ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย นายธงชัย สัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการกองอนามัยสิ่งแวดล้อม นายสุคนธ์ตา กิติคุณไพโรจน์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี และผู้ประกอบการฯ ที่เข้ารับการอบรม จำนวน 200 คนร่วมในพิธี
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวรายงานในพิธีเปิดว่า สำนักอนามัยจัดอบรมเรื่อง ความปลอดภัยในการใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ในสถานที่จำหน่ายอาหารที่มีการใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ในการทำ ประกอบ หรือปรุงอาหารบนโต๊ะรับประทานอาหาร ตามคำสั่งกรุงเทพมหานคร เรื่อง การควบคุมสถานที่จำหน่ายอาหารที่มีการใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ในการทำ ประกอบหรือปรุงอาหารบนโต๊ะรับประทานอาหาร โดยเงื่อนไขหนึ่งกำหนดว่า ผู้ประกอบการและผู้ให้บริการในสถานที่จำหน่ายอาหารที่มีการใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงฯ ดังกล่าว ต้องมีหนังสือรับรองว่าได้ผ่านการอบรม เรื่อง ความปลอดภัยในการใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงจากกกรุงเทพมหานครหรือองค์กรที่ได้รับการรับรอง ซึ่งการจัดอบรมในครั้งนี้เป็นการสนับสนุนความรู้ด้านวิชาการให้แก่ผู้ประกอบการและผู้ให้บริการในสถานที่จำหน่ายอาหารที่มีการใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ได้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งสามารถป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการใช้ก๊าซในเบื้องต้นได้ ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการจัดอบรมเมื่อปี 2541 มีผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 2,062 คน ในปี 2542 และได้ดำเนินการจัดอบรมแก่พนักงานที่เข้าบรรจุใหม่ และยังไม่ได้รับการอบรมจากกรุงเทพมหานคร จำนวน 485 คน ส่วนในปี 2543 มีผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 800 คน โดยแบ่งผู้เข้ารับการอบรมเป็น 4 รุ่น ๆ ละประมาณ 200 คน ซึ่งได้รับการสนับสนุนด้านวิทยากรจาก กองควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซ กรมโยธาธิการ กระทรวงมหาดไทย ในการบรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการอบรม
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีสถานที่จำหน่ายอาหาร ที่มีการใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงอยู่เป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นที่ผู้ประกอบการและผู้ให้บริการในสถานที่จำหน่ายอาหารที่มีการใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง จะต้องมีการปฏิบัติตนให้ถูกต้องและถูกวิธี รวมทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ต้องได้มาตรฐาน เพราะการรู้เท่าไม่ถึงกรณีเกี่ยวกับเครื่องมือเครื่องใช้ และระบบป้องกันอัคคีภัยที่ไม่ถูกต้อง รวมทั้งผู้ประกอบการและผู้ให้บริการ มีความรู้ไม่เพียงพอ ย่อมเป็นโอกาสที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอนามัย ทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้ใช้บริการขึ้นได้ การอบรมในวันนี้ จึงนับเป็นการเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้องและปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับการใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ในการประกอบหรือปรุงอาหารบนโต๊ะอาหาร และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อสิ้นสุดการอบรมแล้ว ผู้เข้ารับการอบรมจะมีความตระหนักถึงความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานในสถานประกอบการของตนต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ