ซีอีโอของสมาชิกกลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ แถลง "แผนงานความปลอดภัยด้านไซเบอร์"

ข่าวเทคโนโลยี Thursday December 20, 2001 14:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ธ.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
พร้อมเรียกร้องความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชน เพื่อปกป้องโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ
ประธานกรรมการบริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทต่างๆ ที่เป็นสมาชิกของกลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ (บีเอสเอ) ได้เปิดเผยแผนงานในการสร้าง "ความปลอดภัยด้านไซเบอร์" ให้แก่สหรัฐฯ โดยการแถลงแผนงานดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการประชุมสุดยอด Global Tech Summit ครั้งที่ 1 ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.
มร. โรเบิร์ต ฮอลลีย์แมน ประธานและประธานกรรมการบริหารของบีเอสเอ กล่าวว่า "บรรดาผู้บริหารระดับซีอีโอของบริษัทที่เป็นสมาชิกของบีเอสเอล้วนตระหนักดีว่า การปกป้องระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูลของสหรัฐฯ มิใช่เรื่องที่ทำได้โดยง่าย หากแต่จำเป็นต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจจากภาครัฐและเอกชนในการหาหนทางที่เหมาะสม เพื่อรับมือกับภัยร้ายที่คุกคามประเทศ และแผนงานที่เราจัดทำขึ้นนี้เป็นผลมาจากการประยุกต์ใช้ความรู้ ความชำนาญ และประสบการณ์ในด้านอุตสาหกรรมไฮเทค"
แผนงานที่จัดทำโดยสมาชิกของบีเอสเอ ประกอบด้วยข้อชี้แนะและคำมั่นสัญญา รวมถึงมาตรการที่เป็นรูปธรรม สำหรับ:
1. การปกป้องหน่วยงานราชการให้รอดพ้นจากการโจมตีโดยอาศัยอินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในปัจจุบัน
2. การร่วมมือระหว่างรัฐบาลและภาคเอกชนในการเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับการโจมตีที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
3. การบังคับใช้กฎหมายเพื่อต่อสู้กับอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ต
มร. ฮอลลีย์แมน กล่าวเสริมว่า "ฝ่ายปราบปรามจำเป็นต้องมีความรู้ด้านเทคโนโลยีที่เท่าทันกับกลุ่มอาชญากรที่มุ่งทำลายระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีของประเทศ โดยรัฐบาลจะต้องดำเนินมาตรการอย่างเร่งด่วนเพื่อปรับปรุงระบบความปลอดภัยของหน่วยงานราชการ นอกจากนั้น รัฐบาลจะต้องร่วมมือกับองค์กรเอกชนในอุตสาหกรรมไอที ซึ่งทำหน้าที่พัฒนาเครื่องมือที่จำเป็น เพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปราบปรามมีอุปกรณ์และเครื่องมือที่เพียงพอสำหรับการต่อสู้กับอาชญากรรมในรูปแบบใหม่"
เพื่อให้ภาครัฐและเอกชนมี "ความปลอดภัยด้านไซเบอร์" บรรดาซีอีโอของบริษัทสมาชิกของบีเอสเอจึงได้จัดทำรายการตรวจสอบ (checklists) เพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้บริโภคและองค์กรต่างๆ ในการปรับปรุงมาตรการด้านความปลอดภัยของตนเอง โดยรายการตรวจสอบดังกล่าว ซึ่งจัดทำขึ้นสำหรับบุคคล องค์กรขนาดเล็ก ธุรกิจขนาดกลาง/ใหญ่ และหน่วยงานราชการ จะประกอบด้วยชุดคำถามสำหรับการประเมินอย่างคร่าวๆ เกี่ยวกับจุดอ่อนของระบบความปลอดภัย พร้อมทั้งนำเสนอหนทางในการแก้ไขข้อบกพร่อง นอกจากนั้น ท่านยังสามารถดาวน์โหลดโบรชัวร์ "Are You Cyber Secure?" ได้จากเว็บไซต์ของบีเอสเอ ที่ www.bsa.org/security
ข้อแนะนำประการหนึ่งที่ปรากฏในแนวทางด้านความปลอดภัยที่จัดทำโดยกลุ่มผู้บริหารระดับซีอีโอ ได้แก่ การเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ จัดการประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านไอที เพื่อประเมินความบกพร่องด้านความปลอดภัยของรัฐบาล โดยทางบีเอสเอพร้อมที่จะระดมผู้เชี่ยวชาญ นักวิทยาศาสตร์ และวิศวกรด้านอุตสาหกรรมไอที เพื่อร่วมทำงานดังกล่าวให้สำเร็จลุล่วง
"แนวทางที่เราจัดทำขึ้นเป็นมากกว่าข้อแนะนำทั่วๆ ไป เราได้ให้คำมั่นสัญญาในอันที่จะให้ความสนับสนุนแก่หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อให้แน่ใจว่าประเทศสหรัฐฯ ปลอดภัยจากการโจมตีทางอินเทอร์เน็ตอย่างแท้จริง" มร. ฮอลลีย์แมน กล่าวเพิ่มเติม "ความปลอดภัยด้านไซเบอร์ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญสูงสุดสำหรับบริษัทของเรา และเรามีความพร้อม ความตั้งใจ และความสามารถที่จะให้ความช่วยเหลือแก่รัฐบาลในทุกๆ ด้านเท่าที่จะเป็นไปได้"
แนวทางที่จัดทำขึ้นภายใต้ชื่อ "Partnering for Cyber Security: BSA CEOs Recommendations for a More Secure America" ปรากฏอยู่ในเอกสารแนบ และท่านสามารถอ่านเนื้อหาทั้งหมดโดยสมบูรณ์ได้ที่เว็บไซต์ของบีเอสเอ ที่ www.bsa.org
ความเป็นมา:
การประชุมสุดยอด Global Tech Summit จัดขึ้นโดยบีเอสเอ และได้รับการสนับสนุนจากนิตยสาร Fortune Magazine และ Business 2.0 โดยวิทยากรคนสำคัญในการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ ริชาร์ด คลาร์ก ที่ปรึกษาพิเศษด้านความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ บิลลี่ ทอซิน กรรมาธิการด้านการพาณิชย์ของรัฐสภาสหรัฐฯ และโรเบิร์ต โซเอลลิค ผู้แทนการค้าสหรัฐ
หมายเหตุสำหรับบรรณาธิการ: หากข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชุม Global Tech Summit สามารถดูได้จากเว็บไซต์ www.globaltechsummit.net หรือติดต่อฮอตไลน์สำหรับสื่อสารมวลชนที่ 1-866-GTS-1101
ข้อมูลเกี่ยวกับบีเอสเอ
กลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ (บีเอสเอ) เป็นกระบอกเสียงของอุตสาหกรรมซอต์แวร์และอินเตอร์เน็ตของโลกต่อรัฐบาลและกับผู้บริโภคในตลาดโลก สมาชิกของบีเอสเอเป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก บีเอสเอสร้างความรู้ความเข้าใจต่อผู้ใช้คอมพิวเตอร์เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ ส่งเสริมนโยบายที่ให้สนับสนุนนวัตกรรมและการขยายโอกาสทางการค้า และต่อสู้การละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ สมาชิกของบีเอสเอทั่วโลก ได้แก่ แอคแทรค 21ม อะโดบี, แอปเปิล คอมพิวเตอร์, ออโต้เดสก์, เบนท์เลย์ ซิสเต็มส์, บอร์แลนด์, ซีเอ็นซี ซอฟต์แวร์ อิงค์/มาสเตอร์แคม, คอมแพค, เดล, เอ็นทรัสต์, ไอบีเอ็ม, อินทุยต์, มาโครมีเดีย, ไมโครซอฟท์, ไซแมนเท็ค, เน็ตเวอร์ค แอสโซซิเอชั่นส์, โนเวล, ไซเบส และยูจีเอสเป็นต้น
ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
คุณปราณี เฉลิมธนศักดิ์
บริษัทพีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทรศัพท์: 0 2971 3711 โทรสาร: 0 2521 9030
อีเมล์: pranee@pc-a.inet.co.th
เยี่ยมชม Website BSA ได้ที่ www.bsa.org-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ