อย. จับมือ 6 หน่วยงาน รับการตรวจประเมินอาหารส่งออกของเจ้าหน้าที่สหรัฐ

ข่าวทั่วไป Friday August 17, 2001 10:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--อย.
อย. ร่วมมือกับ 6 หน่วยงาน เตรียมรองรับการตรวจสอบโรงงานผลิตอาหารของไทย 8 แห่ง โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานอาหารและยา สหรัฐฯ ในระหว่างวันที่ 20-30 สิงหาคม 2544 เพื่อประเมินการผลิตอาหาร หากเป็นไปตามกฎระเบียบของสหรัฐ จะสร้างความเชื่อมั่น เป็นที่ยอมรับ ช่วยลดการกักกันสินค้า
ภญ. พรพิมล ขัตตินานนท์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษฯ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 20-30 สิงหาคม 2544 เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (US.FDA) จะเดินทางเข้ามาตรวจสอบโรงงานผลิตอาหารของไทยที่มีการส่งออกอาหารไปขายในประเทศสหรัฐอเมริกา จำนวน 8 แห่ง เช่นโรงงานผลิตน้ำพริก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และอาหารกระป๋อง เป็นต้น เพื่อตรวจสอบว่าสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อกำหนด ตามแนวทางด้านความปลอดภัยของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือไม่ ในการนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานและเตรียมการรองรับการตรวจสอบครั้งนี้ ร่วมกับสำนักมาตราฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมวิชาการเกษตร กรมการค้าต่างประเทศ สภาอุตสาหกรรมและสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประเทศคู่ค้าตามแนวทางสากล ซึ่งการเตรียมความพร้อมให้กับโรงงานผลิตอาหารที่จะถูกตรวจสอบทั้ง 8 แห่งในเบื้องต้น อย.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมชี้แจงให้โรงงานผลิตอาหาร ทราบถึงกฎระเบียบที่สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ ใช้เป็นมาตรฐานในการตรวจสอบแนวทางการตรวจและข้อบกพร่องที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งได้ตรวจประเมินความพร้อมของโรงงานตามกฎระเบียบของสหรัฐฯ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถปรับปรุงสถานที่ผลิตให้ไปตามมาตรฐาน
ทั้งนี้ อย. ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบการควบคุมกำกับดูแลผลิตภัณฑ์อาหารตามกฎหมายไทย จะเป็นแกนหลักในการนำคณะเจ้าหน้าที่ไปตรวจโรงงานดังกล่าว และจะมีการสรุปข้อบกพร่องที่พบจากการตรวจ พร้อมทั้งประสานงานกับทางสหรัฐและโรงงานในการแก้ไขข้อ บกพร่องหากถูกตรวจพบซึ่งการดำเนินในปีที่ผ่านมา อย. ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากหน่วยงานทางวิชาการในการตรวจพบซึ่งการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา อย. ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากหน่วยงานทางวิชาการในตรวจประเมิน และทุกโรงงานมีความตั้งใจแก้ไขปรับปรุงพัฒนาสถานที่ผลิตให้เป็นไปตามข้อกำหนด เพื่อให้ทางสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ เกิดความเชื่อถือ และมั่นใจในระบบควบคุมคุณภาพของไทย ทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารส่งออกของไทยมีคุณภาพมาตรฐานตามหลักสากล เป็นการขยายตลาดให้ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับของประเทศคู่ค้ามากขึ้น--จบ--
-นห-

แท็ก สหรัฐ   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ