ธนาคารออมสินแจ้งข่าวเกี่ยวกับสินเชื่อครูเดินเครื่องเตรียมขยายครอบคลุมทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Thursday June 22, 2000 16:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 มิ.ย.--ธนาคารออมสิน
เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2543 ข้าราชการครู กระทรวงศึกษาธิการและธนาคารออมสิน ร่วมกันแถลงข่าวรายงานความคืบหน้าโครงการสินเชื่อเพื่อพัฒนาชีวิตครู ณ ห้องประชุมกระทรวงศึกษาธิการโดยมีนายวิชัย ตันศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน และผู้แทนข้าราชการครู เปิดเผยถึงโครงการสินเชื่อเพื่อพัฒนาชีวิตครู ว่า โครงการนี้จัดตั้งขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขปัญหาหนี้สินของข้าราชการครู ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่างข้าราชการครู กระทรวงศึกษาธิการและธนาคารออมสิน ได้เริ่มดำเนินโครงการฯโดยจัดโครงการนำร่องด้วยการหารือร่วมกันทั้ง 3 ฝ่ายใน 3 จังหวัด คือ ภาคเหนือที่จังหวัดแพร่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดร้อยเอ็ด และภาคใต้ที่จังหวัดยะลา ผลการดำเนินโครงการเป็นที่น่าพอใจและธนาคารออมสินได้เริ่มอนุมัติสินเชื่อ ให้กับข้าราชการครูผ่านธนาคารออมสินจังหวัดแพร่ไปแล้วกว่าห้าสิบรายในวงเงินประมาณ 35 ล้านบาท นอกจากนี้โครงการฯ ได้เริ่มทดลองขยายผลไปยังจังหวัดอื่นๆที่มีความพร้อม ได้แก่จังหวัดกระบี่ พะเยา กาฬสินธุ์ น่าน สุโขทัย และเชียงใหม่แล้ว
ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวอีกว่า หลังจากประสบความสำเร็จในโครงการนำร่องแล้วทางข้าราชการครู กระทรวงศึกษาธิการ และธนาคารออมสิน จะเตรียมขยายโครงการไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศโดยในวันที่ 20 มิถุนายน 2543 นี้ จะจัดประชุมผู้แทนของทั้ง 3 ฝ่ายทั่วประเทศ ณ โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร เพื่อชี้แจ้งรายละเอียดแนวคิด หลักการดำเนินการของโครงการฯ อีกทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้ประสานความร่วมมือและเตรียมพร้อมที่จะเข้าร่วมโครงการฯ โดยจะมีการถ่ายทอดเสียง ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เวลา 8.30 — 12.00 น.
"ธนาคารฯ ได้ทำโครงการนำร่องที่จังหวัดแพร่ ร้อยเอ็ด และยะลา ปรากฏว่าครูให้ความสนใจกันมาก ถือได้ว่าประสบความสำเร็จพอสมควร และเราได้เริ่มปล่อยกู้แล้วที่จังหวัดแพร่ และอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติอีกกว่าร้อยราย ต่อไปเราจะขยายโครงการนี้ไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยวันที่ 20 มิถุนายนนี้จะจัดให้ผู้แทนครู ผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการและ ธนาคารออมสินจากทั่วประเทศ มารับฟังแนวคิดและหลักการ เพื่อนำไปขยายผลโครงการในจังหวัดของเขาต่อไป " นายไพบูลย์ฯ กล่าว
สำหรับโครงการสินเชื่อเพื่อพัฒนาชีวิตครูเป็นโครงการความร่วมมือของ 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ข้าราชการครู กระทรวงศึกษาธิการ และธนาคารออมสิน ทั้งนี้โดยความเห็นชอบจากกระทรวงการคลัง ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลธนาคารออมสิน เป็นผู้มอบหมายให้ธนาคารเป็นผู้ดำเนินการโครงการฯ ซึ่งผู้ที่จะขอสินเชื่อจะต้องเป็นสมาชิก ของกลุ่มข้าราชการครูที่รวมกลุ่มจัดตั้งขึ้นเป็นกลุ่มย่อย 5 - 10 คน และรวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ประมาณ 50 คน โดยกลุ่มจะต้องสมัครเข้าเป็นสมาชิกโครงการฯ กับธนาคารออมสินส่วนวงเงินสินเชื่อนั้นถ้าขอสินเชื่อโดยใช้บุคคลและใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน จะสามารถขอได้ภายในวงเงินไม่เกิน 1.2 ล้านบาทมีระยะเวลาการผ่อนชำระไม่เกิน 30 ปี--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ