"แมคไทย" จัดตั้งมูลนิธิโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ลำดับที่ 35 ของโลก เพื่อสร้างรอยยิ้มสดใสให้เด็กไทย

ข่าวทั่วไป Thursday November 29, 2001 14:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--ลีโอ เบอร์เนทท์
แมคโดนัลด์เปิดตัวมูลนิธิโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ในประเทศไทย ร่วมสร้างคุณภาพชีวิต เติมรอยยิ้มสดใสให้เด็กไทย โครงการระยะแรกตั้งเป้าหมายสร้างห้องสันทนาการให้เด็กในโรงพยาบาลปีละ 3 แห่ง และเตรียมสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและครอบครัวในประเทศไทย
นายเดช บุลสุข ประธานกรรมการ บริษัท แมคไทย จำกัด และประธานกรรมการมูลนิธิ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ประเทศไทย ประกาศเปิดตัวมูลนิธิโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ (Ronald McDonald House Charities Foundation - RMHC) ในประเทศไทย เป็นลำดับที่ 35 ของโลก นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งมูลนิธิฯ มานานเกือบ 30 ปี พร้อมมอบห้องสันทนาการเด็กแก่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี
มูลนิธิโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์หลัก 3 ประการ คือ 1.เพื่อให้การสงเคราะห์เด็กและครอบครัวที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ รวมทั้งสนับสนุนกิจกรรมเพื่อพัฒนาเด็กและสังคม 2.สนับสนุนทุนทรัพย์ด้านการศึกษาวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุข 3.จัดตั้งบ้านโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ เพื่อให้การสงเคราะห์แก่ครอบครัวของเด็กที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพื่อให้ได้มีที่พักใกล้ๆ กับโรงพยาบาล
ส่วนแผนการดำเนินงานนั้น ประธานมูลนิธิฯ กล่าวว่า จะมีการระดมทุนเข้ามูลนิธิฯ ด้วยการตั้งกล่องรับบริจาคในร้านแมคโดนัลด์ทุกสาขาทั่วประเทศ และประชาสัมพันธ์ข่าวสารถึงสมาชิกโรนัลด์คลับ รวมถึงลูกค้าของร้านแมคโดนัลด์ โดยในระยะแรกได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะสามารถรวบรวมเงินบริจาคได้กว่า 2 ล้านบาท ภายใน 2 ปีนี้
"งบประมาณสำหรับกิจกรรมในช่วงแรกนี้ จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกันคือ ส่วนแรกใช้ในการสร้างห้องสันทนาการให้แก่เด็กๆ เรียกว่า ห้องสันทนาการโรนัลด์ แมคโดนัลด์ ในโรงพยาบาลต่างๆ อย่างน้อยปีละ 3 แห่ง ส่วนที่สองจะจัดสรรเพื่อบรรเทาสาธารณภัยต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในประเทศ และส่วนสุดท้ายคือ การสร้างบ้านโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ เพื่อเป็นที่พักฉุกเฉินของครอบครัวยามเด็กป่วยหนัก เป็นโครงการใหญ่และต้องใช้เงินลงทุนสูง จึงต้องอาศัยระยะเวลาในการดำเนินงาน" นายเดชกล่าวเสริม
สำหรับโครงการแรกที่มูลนิธิได้ดำเนินการไปแล้วคือ การจัดทำห้องสันทนาการที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี(โรงพยาบาลเด็กเดิม) เพื่อให้เด็กที่มีการเรียนรู้ช้ากว่าปกติได้พัฒนาและเสริมทักษะให้กับตนเอง รวมทั้งเด็กที่ได้รับการบำบัดทางจิตเวชได้มาพักฟื้นจิตใจ โดยภายในห้องจะตกแต่งด้วยสีสันสดใส และพื้นห้องใหม่ที่ปลอดภัยต่อเด็ก พร้อมทั้งอุปกรณ์เสริมสร้างทักษะทางสติปัญญาและอารมณ์ให้แก่เด็กๆ
"นี่คืออีกปณิธานหนึ่งของแมคโดนัลด์ที่ขอเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตและสร้างรอยยิ้มที่สดใสให้เด็กๆทั่วไทย" นายเดชกล่าว
ผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคให้กับมูลนิธิ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ได้ที่กล่องรับบริจาคตามร้านแมคโดนัลด์ทุกสาขาทั่วประเทศไทย หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่แผนกประชาสัมพันธ์ บริษัท แมคไทย จำกัด โทรศัพท์ 0-2256-9352
มูลนิธิโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ถือกำเนิดครั้งแรกในฟิลาเดลเฟีย สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2517 ด้วยความร่วมมือของนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลชื่อดัง "เฟรด ฮิลล์" ร่วมกับโรงพยาบาลเด็กในเมือง ฟิลาเดลเฟีย และแมคโดนัลด์ คอร์เปอเรชั่น ปัจจุบันมีมูลนิธิฯ ใน 35 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งสามารถมอบเงินช่วยเหลือเพื่อการกุศลไปแล้วกว่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐ นับตั้งแต่วันแรกของการก่อตั้ง
กิจกรรมของมูลนิธิฯ เพื่อสังคมที่ผ่านมา ได้แก่ โครงการ "หน่วยสุขภาพเคลื่อนที่" หรือ Ronald McDonald Care Mobile ตามแหล่งชุมชนที่ห่างไกล หน่วยสาธารณสุข โครงการ "เปลี่ยนโฉมหน้าโลก" หรือ Changing the Face of the World Program ที่ดำเนินการด้านศัลยกรรมเพื่อแก้ไขความพิการบนใบหน้าให้กับเด็กทั่วโลก และ บ้านโรนัลด์ แมคโดนัลด์ (Ronald McDonald House) บ้านพักสำหรับครอบครัว ในกรณีที่พาลูกเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล เป็นต้น
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
จันทร์จิรา พงศ์ไพสิทธิ์
สุดหทัย อุดมอักษร
บริษัท ลีโอ เบอร์เนทท์ จำกัด
โทร 255-2356--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ