โตโยต้าปรับโครงสร้างบริหารครั้งใหญ่

ข่าวยานยนต์ Monday March 19, 2001 11:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 มี.ค.--ออโต้ไทยแลนด์ดอทคอม
โตโยต้าปรับโครงสร้างบริหารครั้งใหญ่ หลังประธานคนใหม่เข้ารับตำแหน่ง โยกผู้บริหารกลับคืนสู่สายงานเดิม หลังพบว่า ในปีที่ผ่านมาที่มีการปรับเปลี่ยนไม่สัมฤทธิ์ผล ทั้งฝ่ายผลิต การตลาด บริการหลังการขาย และฝ่ายประชาสัมพันธ์ ชี้ การปรับองค์กรครั้งนี้เป็นไปตามแผน Thai For Excellent ขณะเดียวกัน เสริมภาพพจน์ด้านการตลาด แต่งตั้งนายจอห์น แมตต์ รองประธานโตโยต้า มอเตอร์ เซลส์ ผู้ที่สร้างยอดขายคัมรี่อันดับหนึ่ง 4 ปีซ้อน ในสหรัฐอเมริกา นั่งที่ปรึกษาอาวุโสด้านการตลาด
นายเรียวอิจิ ซาซากิ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด (ทีเอ็มที) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้มีการปรับโครงสร้างการบริหารงานภายในใหม่ โดยมีการปรับเปลี่ยนผู้บริหารที่มีความสามารถในด้านต่างๆ ให้ตรงกับสายงานมากขึ้น โดยการปรับเปลี่ยนครั้งนี้เพื่อรองรับแผนงาน "Thai For Excellent" คือ เปิดโอกาสให้ผู้บริหารระดับสูงใช้ศักยภาพและความสามารถรับผิดชอบงานได้อย่างเต็มที่"บริษัท มีความตั้งใจที่จะปรับเปลี่ยนองค์กรให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานที่สำคัญต่อการบริหารนโยบายของบริษัท เช่น ฝ่ายวางแผนองค์กร ฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรมสังคม ฝ่ายการผลิต รวมถึงฝ่ายตรวจสอบ โดยจากนี้ไปทุกฝ่ายจะรายงานขึ้นตรงกับประธานบริษัทโดยตรง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพสูงสุดในการบริหารธุรกิจ และเพื่อเป็นกลไกสำคัญในการดำเนินงานรองรับกับภารกิจใหม่ๆ ตามแผนงาน Thai For Excellent"
สำหรับโครงการ Thai For Excellent เป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแม่ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น โดยมีเป้าหมายพัฒนาให้ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เป็นต้นแบบในการดำเนินธุรกิจของโตโยต้า ในภูมิภาคเอเชีย ทั้งนี้ โครงการ Thai For Excellent ประกอบไปด้วย 3 โครงการหลักที่โตโยต้าต้องดำเนินการให้สัมฤทธิ์ผลคือ
1.การครองแชมป์ใน 3 ตลาด ประกอบด้วย ตลาดรถยนต์รวม รถยนต์นั่ง และรถปิกอัพ โดยที่ผ่านมาโตโยต้าสามารถครองแชมป์ได้เพียง 2 ตลาดเท่านั้น คือ รถยนต์รวมและรถยนต์นั่ง ส่วนตลาดปิกอัพยังไม่สามารถโค่นแชมป์อีซูซุได้
2.การพัฒนาและเพิ่มศักยภาพให้กับตัวแทนจำหน่าย และ
3.เป้าหมายการใช้ชิ้นส่วนในประเทศให้ครบ 100% ภายในปี 2546 นายซาซากิ กล่าวว่า ผู้บริหารที่มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งประกอบด้วย
1. นายเอกชัย รัตนชัยวงศ์ กรรมการบริษัทฯ ด้านบริหารงานทั่วไป ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบโรงงานประกอบ โตโยต้า เกตเวย์ และรับผิดชอบพัฒนาสายการผลิตเพื่อประกอบรถยนต์โคโรลล่า รุ่นใหม่ เนื่องจากมีประสบการณ์ยาวนานด้านวิศวกรรมการผลิต
2.นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ กรรมการบริษัทด้านการตลาด ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบด้านบริหารงานทั่วไป ฝ่ายบริหารงานกลาง ฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรมสังคม ดูแลภาพพจน์ผลิตภัณฑ์และภาพพจน์องค์กร
3.นายศิตชัย จีระธัญญาสกุล กรรมการสมทบ จากสายงานบริการหลังการขาย ลูกค้าสัมพันธ์ และบริการด้านเทคนิค ย้ายมารับผิดชอบงานด้านการตลาด การวางแผนและส่งเสริมการขาย
4.นายมณเฑียร วีโรทัย กรรมการสมทบจากโรงงานโตโยต้าเกตเวย์ มารับผิดชอบงานใหม่ในการพัฒนาฝ่ายวางแผนองค์การ และดูแลงานด้านทรัพยากรบุคคล
5.นายอดิศักดิ์ กาสิกพัสสตร์ กรรมการสมทบฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ มารับผิดชอบสายงานบริการหลังการขาย ลูกค้าสัมพันธ์ และบริการด้านเทคนิค
"เพื่อให้สอดคล้องกับปรัชญาการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ระดับผู้อำนวยการฝ่าย และผู้บริหารระดับกลาง บริษัท จะให้มีการปรับเปลี่ยนงาน เพื่อเปิดโอกาสให้เพิ่มพูนประสบการณ์ในด้านการบริหารในขอบเขตที่กว้างขวางขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมผู้บริหารสำหรับอนาคตต่อไปอีกด้วย สำหรับการปรับโครงสร้างครั้งนี้มีขึ้นในวันที่ 16 มีนาคม 2544 และจะมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 เมษายน 2544 เป็นต้นไป" ประธานบริษัทกล่าวและว่า สำหรับนายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการบริหารสายงานการตลาด นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร กรรมการบริษัทสายงานด้านเทคนิควิศวกรรม รวมทั้ง นายเอกชัย รัตนชัยวงศ์ และ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ยังคงดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการของบริษัท (Board Of Director) เหมือนเดิม ซึ่งมี นายประมนต์ สุธีวงศ์ เป็นประธาน ปัจจุบัน คณะกรรมการของบริษัทโตโยต้า มีคนไทยดำรงตำแหน่งกรรมการอยู่เป็นจำนวนทั้งสิ้น 5 คน ซึ่งรวมถึงนายชลาลักษณ์ บุนนาค ตัวแทนจากบริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)
นายซาซากิ เปิดเผยว่า นอกจากนี้ เพื่อเตรียมการให้ "Thai For Excellent" ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และเสริมสร้างประสบการณ์ผู้บริหาร โดยเฉพาะในการเตรียมพร้อมในด้านการตลาด และการบริหารธุรกิจนานาชาติ (Corss Cultural Business Management) เพื่อให้สามารถเป็นต้นแบบการดำเนินธุรกิจของโตโยต้าในเอเชีย ได้อย่างแท้จริง บริษัทฯ จึงได้เชิญนายจอห์น แมตต์ อดีตรองประธาน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เซลส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสด้านการตลาด เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในเรื่องดังกล่าวด้วย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ