ฮิวเลตต์-แพคการ์ด และคอมแพคตกลงควบกิจการ กลายเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีของโลก ด้วยรายได้ 87 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 7, 2001 11:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--คอมแพค (ประเทศไทย)
พาโล อัลโต้ — แคลิฟอร์เนีย และ ฮูสตัน บริษัทฮิวเลตต์-แพคการ์ด จำกัด และคอมแพค คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประกาศเซ็นสัญญารวมบริษัท กลายเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีทั่วโลก ด้วยรายได้ถึง 87 พันล้านเหรียญสหรัฐ บริษัท เอชพีใหม่นี้จะนำเสนอผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศที่ครบชุด พร้อมการบริการให้กับองค์กรธุรกิจและผู้บริโภค และด้วยคำมั่นว่าจะให้บริการด้านระบบและสถาปัตยกรรมเปิด (open systems and architectures) บริษัทควบรวมนี้จะมีรายได้เป็นอันดับหนึ่งของโลกในด้านผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ Access Devices (พีซีและอุปกรณ์มือถือ) และระบบภาพและการพิมพ์ อีกทั้งยังเป็นผู้นำด้วยรายได้จาก การให้บริการด้านไอที การจัดเก็บ และซอฟต์แวร์การจัดการ
การควบรวมกิจการครั้งนี้ประมาณการว่าจะประหยัดค่าใช้จ่ายเป็นเงิน 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี และจะช่วยกระตุ้นให้บริษัทปรับปรุงโครงสร้างค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากรายงานผลประกอบการ 4 ไตรมาสของทั้งสองบริษัท เอชพีใหม่นี้คาดว่าจะมีสินทรัพย์ประมาณ 56.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ รายได้ต่อปีประมาณ 87.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และกำไรจากการประกอบการรายปี (annual operating earnings) 3.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ นอกจากนี้บริษัทยังมีพนักงานรวมทั้งสิ้นมากกว่า 145,000 คนในกว่า 160 ประเทศ
ทั้งนี้ คาร์ลี่ ฟิออร์ริน่า ประธานบริษัทและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของเอชพี จะขึ้นเป็นประธานบริษัทและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของเอชพีใหม่นี้ โดยมีไมเคิล คาเพลลาส ประธานบริษัทและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายผู้บริหารของคอมแพค เป็นประธาน (president) ทั้งนี้นายไมเคิล และคณะกรรมการผู้อำนวยการของคอมแพคอีก 4 ท่าน จะเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการของเอชพีด้วย
“การตัดสินใจควบรวมกิจการครั้งนี้เป็นการตอกย้ำนโยบายและจุดยืนของเอชพีในการที่จะนำเสนอมูลค่าที่เพิ่มขึ้นแก่ลูกค้าและคู่ค้าของเรา” ฟิออร์ริน่า กล่าว “นอกเหนือจากผลได้รับจากกลยุทธ์การรวมบริษัททั้งสองซึ่งจะเอื้อประโยชน์ให้แก่กันและกันแล้ว เรายังสามารถเพิ่มค่าของการลงทุนของผู้ถือหุ้นให้สูงขึ้นจากการปรับโครงสร้างต้นทุน และการเข้าถึงโอกาสการเติบโตใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นด้วย ในช่วงเวลาที่ท้าทายสำหรับวงการอุตสาหกรรมไอทีนี้ การควบรวมกิจการยังกระตุ้นให้บริษัทก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำพร้อมกับลูกค้าและคู่ค้าของเรา เราจะร่วมสร้างอุตสาหกรรมร่วมกันในปีต่อๆ ไปที่กำลังจะตามมา
นายคาเพลลาส กล่าวว่า “เรากำลังสร้างความเป็นผู้นำรูปแบบใหม่ในวงการ ซึ่งพบได้เกิดจากการประสบความสำเร็จของลูกค้า วิศวกรรมชั้นเยี่ยมระดับโลก และสายผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีที่สุด ในทางตรงกันข้ามกับคู่แข่ง เราสัญญาที่จะนำอุตสาหกรรมให้เปิดกว้างขึ้น สถาปัตยกรรมรวมด้านการตลาด และ ความสามารถในการจัดการภายในที่จะช่วยลดความซับซ้อนและต้นทุนให้กับลูกค้า จากการควบรวมกิจการครั้งนี้ เราจะเป็นผู้เปลี่ยนแปลงการแข่งขันในในอุตสาหกรรมด้วย”
ภายใต้ข้อตกลงครั้งนี้ ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์จากคณะกรรมการผู้อำนวยการของทั้งสอง โดยผู้ถือหุ้นของคอมแพคจะได้รับมูลค่า 0.6325 ของหุ้นของเอชพีที่ออกใหม่ต่อมูลค่าหุ้น 1 หุ้นของคอมแพค ทำให้การควบรวมกิจการครั้งนี้มีมูลค่าถึง 25 พันล้านเหรียญ และผู้ถือหุ้นของเอชพีจะถือหุ้นในบริษัทใหม่นี้ 64% และผู้ถือหุ้นคอมแพคมีหุ้น 36% ในการซื้อขายครั้งนี้คาดว่าผู้ถือหุ้นจะไม่ต้องเสียภาษีให้กับรัฐบาลสหรัฐ เนื่องจากนับว่าเป็นการซื้อหุ้น
จากการลดต้นทุนที่คาดว่าจะได้รับ การซื้อขายนี้จะเพิ่มกำไรต่อหุ้น (earnings per share) ให้กับเอชพีสำหรับช่วงหนึ่งปีแรกของการรวมการปฏิบัติการเข้าด้วยกัน ผลประกอบการปี 2003 ซึ่งเป็นการครบปีแรกของการปฏิบัติการร่วมกันคาดว่า ค่าใช้จ่ายที่จะลดลงได้จากการควบรวมจะ มีมูลค่าประมาณ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และมูลค่าเพิ่มของการควบรวมกิจการครั้งนี้ จะมีมูลค่าประมาณ 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2004 และผลจากการรวมกิจการจะเกิดจากการจัดกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ ประสิทธิภาพในการจัดการ การดูแลรักษา การผลิต และการตลาด และการประหยัดจากการปรับปรุงการจำหน่ายเครื่องพีซีและเซิร์ฟเวอร์โดยตรง ภายใต้กฎข้อบังคับ และข้อตกลงของผู้ถือหุ้น และเงื่อนไขในการควบรวมครั้งนี้ คาดว่าการควบรวมจะเสร็จสิ้นในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2002 และสำหรับข้อเกี่ยวเนื่องจากการซื้อขายนี้ ทั้งสองบริษัทตกลงที่จะรับแผนสิทธิของผู้ถือหุ้น และข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำเสนอต่อคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ภายในวันนี้
สำนักงานใหญ่ของการควบรวมกิจการนี้จะอยู่ที่สำนักงานใหญ่ในพาโล อัลโต้ และที่ฮูสตัน ซึ่งนับเป็นศูนย์ยุทธศาสตร์สำหรับความเป็นเลิศทางด้านวิศวกรรมและการพัฒนาผลิตภัณฑ์
โครงสร้างของบริษัทฯ ใหม่นี้จะประกอบไปด้วยการบริหารงาน 4 ฝ่ายที่สร้างอยู่บนพื้นฐานของตลาดและโครงสร้างการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชัดเจนต่อเป้าหมายกลุ่มลูกค้าและคู่แข่ง การคาดการณ์สภาวะการเป็นผู้นำและประมาณการรายได้ (คำนวณด้วยการรวมรายงานของผลประกอบการในสี่ไตรมาสที่ผ่านมาของทั้งสองบริษัทฯ) มีดังนี้: รายได้ประมาณ 20 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จะมาจากฝ่ายระบบภาพและการพิมพ์ของเอชพี โดย มร. โยเมช โจชิ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธาน ฝ่ายภาพพิมพ์และระบบพิมพ์ของเอชพีจะเป็นผู้ดูแล รายได้ประมาณ 29 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จะมาจากฝ่ายอุปกรณ์ Access Devices โดย มร. ดูเอน ซิทเนอร์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธาน ฝ่าย Computing Systems ของเอชพี จะเป็นผู้ดูแล รายได้ประมาณ 23 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จะมาจากฝ่ายโครงสร้างไอทีพื้นฐาน เซิร์ฟเวอร์ ระบบจัดเก็บข้อมูล และซอฟต์แวร์ โดยมร. ปีเตอร์ แบล็กมอร์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยประธาน ฝ่ายบริการ และการขายของคอมแพค เป็นผู้ดูแล รายได้ประมาณ 15 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จากฝ่ายธุรกิจบริการ โดยมีพนักงานประมาณ 65,000 คนในส่วนของงานด้านที่ปรึกษา สนับสนุนและการจ้างงานภายนอก โดยมิสแอน ลิเวอร์มอร์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานฝ่ายการให้บริการของเอชพี จะเป็นผู้ดูแล
หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินผู้ดูแลการควบรวมครั้งนี้จะเป็น นายโรเบิร์ต เวย์แมน ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายการเงินของเอชพี นอกจากนั้นยังประกอบด้วยนายเว็บบ์ แม็คคินนี่ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้บริหารฝ่ายลูกค้าธุรกิจของเอชพี และนายเจ็ฟฟ์ คลาค หัวหน้าพนักงานฝ่ายการเงินของคอมแพค
นางฟิออร์ริน่าสรุปว่า “เห็นได้ชัดว่า การควบรวมกิจการในครั้งนี้จะเกิดประโยชน์อย่างปฏิเสธไม่ได้ แต่เราเข้าใจถึงความท้าทายในการดำเนินการตามแผนอย่างความรวดเร็ว ความจริงที่ช่วยเราก็คือทั้งสองบริษัทฯ มีโครงสร้างภายในองค์กรและรูปแบบทีมขายที่คล้ายคลึงกัน และยังมีทรัพยากรบุคคลที่มีความสามารถสูง เราได้มีการวางแผนการควบรวมกิจการกันอย่างรอบคอบ และมีภาพที่ชัดเจนในการก้าวไปสู่ความสำเร็จ เราสัญญาว่าจะนำบริษัทฯ ให้บรรลุเป้าหมายในการทำงานที่เรากำหนดไว้ในเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและความต่อเนื่องในตลาด”
ข้อมูลเกี่ยวกับเอชพี
บริษัทฮิวเลตต์-แพคการ์ด เป็นผู้นำของโลกในการจัดจำหน่ายโซลูชั่นและให้บริการทางด้านระบบคอมพิวเตอร์และระบบการพิมพ์ภาพ (imaging solutions) ให้แก่ลูกค้า บริษัทฯ มุ่งเน้นที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ได้สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงประโยชน์อื่นๆ จากเทคโนโลยีที่บริษัทฯ พัฒนาขึ้น เอชพีมีรายได้รวมประจำปีงบประมาณ 2543 เป็นเงิน 48.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอชพี ผลิตภัณฑ์ของเอชพี ท่านสามารถเข้าไปยังเวิลด์ไวด์เว็บ ได้ที่ http://www.hp.com
ข้อมูลของคอมแพค
บริษัท คอมแพค คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น เป็นผู้นำการให้บริการด้านเทคโนโลยีและโซลูชันสารสนเทศองค์กรระบบโลก คอมแพคเป็นผู้ออกแบบ, พัฒนา, ผลิต และจำหน่ายฮาร์ดแวร์, ซอฟต์แวร์, โซลูชั่น และการบริการ ซึ่งรวมทั้ง โซลูชันชั้นนำสำหรับจัดเก็บข้อมูลและระบบคอมพิวเตอร์ องค์กรธุรกิจ โซลูชั่นสำหรับระบบคอมพิวเตอร์ที่ปฏิบัติงานต่อเนื่อง (fault-tolerant business-critical solutions) และผลิตภัณฑ์เพื่อการสื่อสาร เดสก์ทอปสำหรับการใช้งานธุรกิจ ผลิตภัณฑ์แบบพกพา และเครื่องพีซีสำหรับการใช้งานตามบ้าน ผลิตภัณฑ์และบริการของคอมแพค มีจำหน่ายโดยตรงเข้าสู่ธุรกิจต่างๆ ในมากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลสนับสนุนสำหรับลูกค้าเกี่ยวกับบริษัท, ผลิตภัณฑ์ และการบริการ ได้ที่ http://www.compaq.com หรือ http://www.compaq.co.th-- จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ