การคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทย เดือนมีนาคม 2544

ข่าวทั่วไป Tuesday March 6, 2001 14:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มี.ค.--กรมอุตุนิยมวิทยา
เดือนมีนาคมอยู่ในช่วงฤดูร้อน ลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้จะพัดปกคลุมบริเวณประเทศไทยและอ่าวไทยตลอดเดือน ในเดือนนี้หย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนจะปกคลุมบริเวณประเทศไทย
ตอนบน (ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก) ทำให้มีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไปอุณหภูมิสูงสุดในตอนกลางวัน 35-39 ซํ กับมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 40-42 ซํ บริเวณจังหวัด
แม่ฮ่องสอน น่าน ลำปาง ตาก สุโขทัย อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา นครสวรรค์ และกาญจนบุรี ส่วนภาคใต้จะมีฝนกระจายเป็นแห่ง ๆ (20-40% ของพื้นที่) และมีอากาศร้อนบางพื้นที่ ทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีคลื่น
เล็กน้อย ความสูงของคลื่นประมาณ 1 เมตร
อนึ่ง ในเดือนนี้บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนซึ่งมีอากาศเย็นและแห้งอาจแผ่ลงมาปะทะกับอากาศร้อนชื้นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดพายุฤดูร้อน โดยจะมีพายุฝนฟ้าคะนอง
และลมกระโชกแรง และอาจมีลูกเห็บตกลงมาบางพื้นที่ได้ ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายแก่สิ่งปลูกสร้าง และพืชผลทางการเกษตร จึงขอให้ระมัดระวังอันตรายจากการเกิดพายุฤดูร้อน และเกษตรกรควรดูแลการตากผลผลิต
การเกษตรที่ไว้กลางแจ้ง นอกจากนี้ในช่วงฤดูร้อนมีฝนตกน้อย ทำให้เกิดความแห้งแล้งและการขาดแคลนน้ำได้หลายพื้นที่ และระมัดระวังการใช้เชื้อเพลิงในกิจกรรมต่างๆ และติดตามข่าวพยากรณ์อากาศประจำวันจากกรมอุตุนิยม
วิทยาต่อไป (ยังมีต่อ)
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ