อย.ย้ำ... อย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างชื่อ อย.ด้วยวิธีการต่าง ๆ

ข่าวทั่วไป Wednesday September 26, 2001 10:34 —ThaiPR.net

นนทบุรี--26 ก.ย.--อย.
อย.เตือนผู้ประกอบการอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างชื่อ อย. ขอสปอนเซอร์สนับสนุนกิจการต่าง ๆ อาทิ การจัดทำคู่มือหลักเกณฑ์ที่ดีในการผลิตอาหาร (GMP) การจำหน่ายบัตรโบว์ลิ่งการกุศลการนำโลโก้ อย.ประกอบการแนะนำสถานบันหรือผลิตภัณฑ์ ย้ำ อย.ไม่มีนโยบายเป็นผู้สนับสนุนการดดังกล่าว ผู้ได้รับการติดต่อควรพิจารณาให้ดี และสอบถาม อย.ก่อน
น.พ.วิชัย โชควิวัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ปัจจุบัน มักมีผู้นำเชื่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ไปแอบอ้างเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวด้วยวิธีการต่าง ๆ หลากหลายรูปแบบ เช่น มีผู้เสนอจัดทำ "คู่มือหลักเกณฑ์ที่ดีในการผลิตอาหาร (GMP)" เพื่อเผยแพร่แก่ผู้ประกอบการและผู้สนใจทั่วไป โดยนำชื่อ อย.ไปแอบอ้างเป็นนัยในการขอสนับสนุนจากผู้ประกอบการให้ลงโฆษณาในคู่มือดังกล่าว หรือแอบอ้างชื่อ อย.ในการจัดจำหน่ายบัตรเพื่อการกุศลต่าง ๆ เช่น การจัดแข่งโบว์ลิ่ง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังพบว่ามีผู้ประกอบการบางรายนำโลโก้ของ อย.ไปใช้ประกอบชื่อหรือสัญลักษณ์ของบริษัทหรือผลิตภัณฑ์ให้เข้าใจว่าได้รับการรับรองหรือสนับสนุนจาก อย.ซึ่งทั้งหมดนี้ อย.ขอยืนยันว่า มิได้มีส่วนรู้เห็นใด ๆ ทั้งสิ้น และ อย.ไม่มีนโยบายในการมอบให้ผู้ใดหรือหน่วยงานใดจัดทำคู่มือ รวมทั้งหนังสือครบรอบปีโดยขอสนับสนุนการจัดพิมพ์จากผู้ประกอบการสำหรับการจำหน่ายบัตรโบว์ลิ่งการกุศล อย.ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องเช่นกัน นอกจากนี้ การนำโลโก้ของ อย.ไปใช้ประกอบชื่อหรือสัญลักษณ์ของบริษัทหรือผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเพื่อวัตถุประสงค์ใด ก็เป็นการแอบอ้างโดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นการกระทำที่ไม่สมควร
น.พ.วิชัย โชควิวัฒน กล่าวในตอนท้ายว่า หากพบลักษณะการแอบอ้างชื่อ อย.ดังที่กล่าวข้างต้น ขออย่าได้หลงเชื่อ โดยให้สอบถามข้อเท็จจริงที่ อย.ก่อนตัดสินใจให้การสนับสนุนใด ๆ มิฉะนั้นผู้ประกอบการอาจถูกหลอกได้ อีกทั้ง คงต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาและแจ้งเบาะแสมาที่ อย.ทางหลายเลขร้องเรียน โทร.0 2590 7354-5 เพื่อ อย.จะได้ดำเนินการกับผู้แอบอ้างต่อไป--จบ--
-นห-

แท็ก โลโก้   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ