กทม.จัดทำโครงการ “ปลูกป่าเพื่ออนาคต” ที่บึงมะขามเทศ เขตคลองสามวา

ข่าวทั่วไป Friday April 20, 2001 11:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 เม.ย.--กทม.
นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กทม.เปิดเผยว่า สำนักสวัสดิการสังคม ได้ทำการสำรวจพื้นที่บริเวณบึงสะแกงามสามเดือนและบึงมะขามเทศ ซึ่งมีพื้นที่รวมกันประมาณ 122 ไร่ ในเขตคลองสามวา เพื่อใช้เป็นพื้นที่เพาะชำไม้ยืนต้นในโครงการ “ปลูกป่าเพื่ออนาคต” สำหรับนำไปปลูกยังสถานที่ต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานครและเป็นการใช้ประโยชน์ในพื้นที่เพื่อป้องกันการบุกรุกที่สาธารณะของประชาชน
ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กล่าวต่อว่า จากการสำรวจขอบเขตและพิจารณารายละเอียดของพื้นที่แล้ว ปรากฎว่าพื้นที่บางส่วนของบึงสะแกงามสามเดือนมีขอบเขตที่ไม่ชัดเจน และพื้นที่ของบึงมะขามเทศมีเขตติดต่อกับที่นาของประชาชนซึ่งไม่มีแนวกั้นเขต ดังนั้นในเบื้องต้นจึงได้ดำเนินการในพื้นที่ของบึงมะขามเทศก่อน โดยการขุดคูน้ำขนาดกว้าง 10 เมตร เพื่อเป็นแหล่งรับน้ำและทำคันดินกว้าง 3 เมตร ยาว 120 เมตร เพื่อกั้นน้ำและเป็นแนวเขต ซึ่งสามารถปลูกต้นไม้บนคันดินได้ด้วย อีกทั้งได้ทำการปรับสภาพพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ สำหรับการปลูกต้นไม้ในช่วงต้นฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง ในเดือนพฤษภาคม 2544 นี้
ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กล่าวในตอนท้ายว่า พื้นที่ดังกล่าวมีบริเวณกว้างขวางและไม่มีขอบเขตที่ชัดเจน หากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้ประชาชนบุกรุกเข้ามาใช้ประโยชน์ในที่ดินและจะเป็นปัญหาต่อไปในอนาคตได้ ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว จึงได้เข้าไปดำเนินการเพื่อให้เกิดความชัดเจนในขอบเขตของพื้นที่และจะพัฒนาพื้นที่ที่เหลือ ให้เป็นสวนสาธารณะในลักษณะของสวนน้ำ เป็นที่รับน้ำทางฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร และจัดสรรพื้นที่บางส่วนเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ไม้ยืนต้นตามโครงการ “ปลูกป่าเพื่ออนาคต” สำหรับนำไปปลูกตามสถานที่ต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานครต่อไป--จบ--
-นห-

แท็ก มะขาม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ