ททท.เตือนนักท่องเที่ยวคำนึงถึงความปลอดภัยในเทศกาลลอยกระทง

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday November 8, 2000 10:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เน้นความปลอดภัยนักท่องเที่ยวในระยะก่อนช่วงวันหยุดเทศกาลและวันหยุดต่อเนื่อง ซึ่งมีมีการเดินทางท่องเที่ยวมากกว่าปกติ และพบว่ามีข่าวการเกิดอุบัติเหตุมากขึ้นเช่นกัน อุบัติเหตุทางรถยนต์ มักพบว่ามีสถิติเกิดขึ้นสูง ในช่วงเวลาดังกล่าว อันมีสาเหตุจากการเร่งรีบการจราจรที่หนาแน่น ทั้งนี้เนื่องมาจากพฤติกรรมที่ขาดการวางแผนในการเดินทางท่องเที่ยวโดยเฉพาะสิ่งสำคัญที่สุดคือ การขับขี่ในขณะมึนเมา ทำให้ขาดสติและนำไปสู่การสูญเสียทั้งร่างกายและทรัพย์สิน
เพื่อให้ประชาชนคนไทยได้เกิดความตื่นตัวเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยวโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลลอยกระทงที่ใกล้จะถึงนี้ ททท. จึงได้ร่วมกับกองบังคับการตำรวจน้ำ ได้กำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อให้ความช่วยเหลือ บริการอำนววยความสะดวก ควบคุมการจราจรทางน้ำ แนะนำตักเตือนประชาชน และยานพาหนะที่สัญจรในแม่น้ำให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ รวมทั้งการป้องกันปราบปรามการกระทำผิด โดยจะจัดเรือตรวจการณ์ตามลำแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ท่าน้ำนนทบุรีลงมาในเขตกรุงเทพฯ และสมุทรปราการ รวมถึงพื้นที่ต่างจังหวัด เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที
สำหรับมาตรการและคำเตือนในส่วนของประชาชนทั่วไป ควรปฏิบัติอย่างเคร่งครัดในการโดยสารเรือ แย่งกันขึ้นลง ในขณะที่เรือยังไม่จอดเทียบท่า นั่งในที่ที่จัดให้นั่งอย่านั่งรวมกลุ่มข้างใดข้างหนึ่งจนทำให้เรือเอียงเสียการทรงตัว ขณะเรือโคลงหรือเอียงอย่าตื่นตกใจ และให้สังเกตความมั่นคงแข็งแรงของท่าเทียบเรือ ยานพาหนะ สามารถรับน้ำหนักหรือบรรทุกผู้โดยสารได้ตามที่กำหนด หากไม่แน่ใจให้รอหรืองดการเดินทาง ส่วนเจ้าของเรือและผู้ควบคุมเรือต้องมีการตรวจนสอบสภาพเรือ จัดหาอุปกรณ์ประจำเรือและถือปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากนี้ผู้ปกครองของเด็กและเยาวชน ควรป้องกันพลัดหลง ตลอดจนกำชับ ตักเตือน ควบคมุการเล่นกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะดอกไม้ไฟ พลุ ประทัด ซึ่งอาจเกิดอันตรายขึ้นได้ หากผู้ใดพบเห็นอุบัติเหตุ หรือเหตุที่ไม่น่าไว้วางใจ ให้แจ้งกองตำรวจน้ำที่สายด่วนหมายเลข 1196 หรือแจ้งเหตุร้องเรียนอื่นๆ ที่ศูนย์รับแจ้งเหตุคดีเกี่ยวกับนักท่องเที่ยว ตำรวจท่องเที่ยว ที่หมายเลข 1155 หรือหมายเลข 1677 "ร่วมด้วยช่วยกัน" อันเป็นความร่วมมือระหว่าง ททท. และวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน ในการที่จะรณรงค์ให้ประชาชนคนไทย ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีและคอยสอดส่องดูแลและเป็นผู้แจ้งเหตุเพื่อป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้น ตามโครงการท่องเที่ยวทั่วไทย ปลอดภัยกับ ททท.--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ