ททท.น้อมเกล้าฯ ถวายแตรพระราชพิธีเฉลิมพระเกียรติ

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday July 25, 2000 13:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ค.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับวิทยาลัยภูมิพลสังคีต มหาวิทยาลัยมหิดลจัดทำแตรเฉลิมพระเกียรติน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อทรงไว้ใช้งานในพระราชพิธีต่างๆ โดยส่วนหนึ่งจะน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นแตรคู่พระบารมี และอีกส่วนหนึ่งจะนำไปใช้งานในกองพระราชพิธี งานเครื่องสูงและกลองชนะ สำนักพระราชวัง ซึ่งแตรฝรั่งดังกล่าว นับเป็นมรดกตกทอดที่สำคัญทางวัฒนธรรม สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยอยุธยาและนำมาใช้ในกองเครื่องสูงเนื่องในพระราชพิธีทุกพิธีที่พระองค์เสด็จ
การจัดสร้างแตรเฉลิมพระเกียรติในครั้งนี้ เป็นโครงการสืบเนื่องในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ วันที่ 5 ธันวาคม 2542 โดยเริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2542 ด้วยการติดต่อว่าจ้าง นายแมกซ์ ทายน์ และนายเฮนริช ทายน์ สองพี่น้องตระกูลช่างทำแตรจากเยอรมนี สร้างขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2543 ขณะนี้เสร็จสมบูรณ์แล้ว และคงอนุรักษ์ไว้ซึ่งรูปแบบดั้งเดิมตามแบบอย่างแตรโบราณในราชสำนัก
สำหรับแตรชุดใหม่นี้ทางวิทยาลัยภูมิพลสังคีต ได้ดำเนินการสืบค้นความเป็นมาหลักฐานทางประวัติศาสตร์ทั้งที่เป็นของไทยและต่างประเทศ และการจัดทำตามหลักวิชาการและนอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากสำนักพระราชวังในการให้คำปรึกษาแนะนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำจนสำเร็จโดยได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในการจัดสร้าง
การจัดทำแตรทรัมเปตนี้ประกอบด้วยตัวแตรทำด้วยทองเหลืองชุบทองสลักเครื่องหมายฉลองพระชนมพรรษา 6 รอบ ด้วยข้อความที่ว่า“ สร้างถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสที่ทรงเฉลิมพระชนมายุ 6 รอบ พุทธศักราช 2542 “ พร้อมกล่องใส่จำนวน 1 สำรับ รวมทั้งสิ้น 22 คัน ซึ่งมีมูลค่ารวม 1,944,800 บาท ถวายเพื่อทรงใช้ในพระราชกรณียกิจ งานกองพระราชพิธี งานเครื่องสูงและกลองชนะ สำนักพระราชวัง
สำหรับแตรทรัมเปตชุปทอง 1 คัน จะใช้เวลาในการสร้างประมาณ 1 สัปดาห์ และมีการติดตราสัญลักษณ์ พร้อมใช้เชือกมัดแตรสีน้ำเงินเหลือง ตามสีของราชสำนักและสีประจำวันพระราชสมภพ ส่วนกล่องแตรจะเลือกใช้สีน้ำเงิน เพราะเป็นสีของพระมหากษัตริย์ โดยมีผ้ากำมะหยี่หุ้มภายในสีน้ำเงินเช่นเดียวกัน
ทั้งนี้แตรเฉลิมพระเกียรติที่จัดทำขึ้นแม้จะดูรูปลักษณ์ภายนอกว่ามีลักษณะเหมือนดังเช่นแตรตะวันตกทั่วไปก็ตาม แต่หากตรวจดูในหลายๆ ส่วนแล้ว จะไม่ปรากฏพบในยุโรปเลยแม้แต่น้อยซึ่งจากการศึกษาของช่างทำดนตรีพบว่า แตรของราชสำนักสยามเป็นแตรที่มีลักษณะเฉพาะและเป็นแตรชนิดที่ไม่เคยพบในประวัติศาสตร์แตรใดๆ ทั้งสิ้น
การจัดทำแตรชุดนี้ขึ้นมาใหม่ นับเป็นการเปิดเผยให้ชาวโลกได้รับรู้ถึงพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงเป็นพระอัจฉริยะมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่พร้อมทั้งยังทรงมีพระอัจฉริยภาพด้านดุริยกวีและการดนตรีควบคู่ไปด้วย--จบ--
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ