สนช.ร่วมกับ อย.เร่งพัฒนามาตรฐานสินค้าชุมชนสร้างชุมชนเข้มแข็ง

ข่าวทั่วไป Tuesday March 20, 2001 10:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มี.ค.--กทม.
นางผ่องลักษณ์ วาสิกศิริ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กทม.แจ้งว่า สำนักพัฒนาชุมชนได้ร่วมประชุมสัมมนาเครือข่ายพหุภาคีผลิตภัณฑ์ชุมชนภาคกลางและภาคตะวันออก 10 จังหวัด ซึ่งจัดโดยกระทรวงสาธารณสุข ณ สถาบันราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ จ.ปทุมธานี เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ชุมชนผลิตสินค้าชุมชนเพื่อสุขภาพที่มีคุณภาพและปลอดภัยต่อผู้บริโภค รวมถึงสร้างเครือข่ายการทำงานลักษณะพหุภาคี พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้และบริการเทคโนโลยีชุมชนในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน โดยมีเป้าหมายให้ชุมชนเข้มแข็งสามารถพึ่งตนเองได้ โดยใช้ภูมิปัญญาของชุมชนที่สมควรจะได้รับการอนุรักษ์และพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น รวมทั้งการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สำหรับการสัมมนาครั้งนี้ได้พิจารณาจุดเด่น จุดด้อย และข้อจำกัดของศักยภาพชุมชนในการพัฒนาสินค้า ตลอดจนมีการกำหนดวิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์ของศูนย์บริการเทคโนโลยีชุมชนภาคกลาง ภาคตะวันออกและจัดตั้งคณะผู้ประสานงานพหุภาคี ตลอดจนประชุมเพื่อวางแผนการดำเนินงานร่วมกันด้วย
ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กล่าวต่อว่า การประชุมสัมมนาดังกล่าว ได้มีข้อตกลงร่วมกันระหว่างสำนักพัฒนาชุมชน กทม. และกระทรวงสาธารณสุข 3 ประการ ดังนี้ 1.ร่วมกันกำหนดขอบเขตการวิจัยเพื่อพัฒนาความเข้มแข็งและสร้างเครือข่ายผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน 2. ร่วมจัดทำแผนปฏิบัติการสร้างเครือข่ายผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน 3. จัดอบรมวิทยากรและพี่เลี้ยงให้แก่กลุ่มอาสาสมัครที่สนใจในการพัฒนาการผลิตภัณฑ์มาตรฐานเพื่อสุขภาพ โดยมีการพัฒนาคุณภาพด้านการบริการจัดการ ด้านบรรจุภัณฑ์ด้านการตลาด เงินทุนหมุนเวียน การใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นและการแปรรูป เป็นต้น
ขณะนี้สำนักพัฒนาชุมชนได้ดำเนินการรับอาสาสมัครร่วมโครงการจากเขตทั้ง 50 เขต และจัดให้วิทยากร รวมถึงครูฝึกอาชีพสอนวิชาชีพอาหาร โภชนาการ ให้ความรู้แก่ชุมชนที่ผลิตสินค้า และเตรียมให้การสนับสนุนส่งเสริมพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์สุขภาพต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ