ยูพีเอส ประกาศผลประกอบการไตรมาส 4 ปลื้มรายได้รวมทั้งปี ทะลุเป้า

ข่าวทั่วไป Wednesday February 7, 2001 13:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.พ.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
ยูพีเอส ประกาศผลประกอบการไตรมาส 4 ปลื้มรายได้รวมทั้งปี ทะลุเป้า พร้อมขยายตลาดต่อเนื่อง ซื้อธุรกิจบริการด้านขนส่ง และบริการด้านการเงิน
รายงานข่าวจากบริษัท ยูไนเต็ด พาร์เซล เซอร์วิส จำกัด (ยูพีเอส) เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 4 พร้อมสรุปรายได้รวมของปี 43 สำหรับไตรมาสสุดท้ายนั้น จุดเด่นอยู่ที่ปริมาณการขยายตัวในส่วนของธุรกิจระหว่างประเทศของบริษัทฯ อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า อัตราส่วนการเจริญเติบโตของรายได้นั้นยังคงอยู่ในส่วนของธุรกิจการจัดส่งเอกสารและพัสดุภัณฑ์ และ ธุรกิจของบริษัทฯ ภายในสหรัฐ
เปรียบเทียบรายรับในช่วง 3 เดือนสุดท้าย สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2543 มียอดสูงขึ้นถึง 6.1% เพิ่มขึ้นจาก 7.4 พันล้านเหรียญสหรัฐเมื่อปี 2542 เป็น 7.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ผลกำไรรวมเพิ่มขึ้น 4.8% หรือคิดเป็น 1.14 พันล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับกำไรสุทธินั้น เนื่องจากทางสหรัฐมีการปรับลดอัตราภาษีลงในปี 43 ซึ่งทำให้มีตัวเลขเพิ่มขึ้นในส่วนของกำไรสุทธิอีก 34 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้ยอดพุ่งสูงขึ้นถึง 9.5% เป็น 724 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 0.63 เหรียญ ต่อหุ้น ซึ่งปรับตัวขึ้นจาก 661 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 0.56 เหรียญ ต่อหุ้น ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 42
มร. จิม เคลลี่ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของยูพีเอส กล่าวว่า "ยูพีเอสพอใจกับการขยายตัวและผลประกอบการของบริษัทฯในปีนี้ธุรกิจของยูพีเอสนั้นแข็งแกร่งขึ้น และเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันในตลาดโลก ยูพีเอสได้ทำการยกระดับธุรกิจหลัก เพื่อสร้างประสิทธิภาพในการจัดส่งพัสดุภัณฑ์ การส่งผ่านข้อมูล และธุรกรรมด้านการเงิน"
รายงานข่าวเปิดเผยต่อไปว่า ยูพีเอส ได้ประกาศสัญญาการเข้าถือครองธุรกิจของ Fritz Companies, Inc. และ บริษัท เฟิร์ส อินเตอร์เนชั่นแนลแบนคอร์ป อย่างเป็นทางการ ความเคลื่อนไหวของยูพีเอสครั้งนี้นับเป็นการขยายขีดความสามารถในการให้บริการลูกค้า ในด้านระบบซัพพลายเชน และ บริการด้านการเงิน Fritz Companies, Inc. เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของโลกที่ให้บริการด้านการรับขนส่งสินค้า การดำเนินพิธีการศุลกากรและการจัดส่งสินค้า ส่วนบริษัท เฟิร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล แบนคอร์ป นั้น เป็นบริษัทที่ให้บริการด้านการซื้อขายเงินที่มีความหลากหลายไม่ว่าจะเป็นบริการด้านการเงินเพื่อการค้า หรือ บริการให้เงินกู้เพื่อการค้าในรูปแบบต่างๆ
ตัวเลขรายได้ ในไตรมาส 4 สำหรับธุรกิจการจัดส่งสินค้าประเภทพัสดุภัณฑ์ในประเทศสหรัฐเอง มียอดสูงขึ้น 4.4% หรือ 6.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่รายได้จากธุรกิจระหว่างประเทศ มียอดสูงขึ้น 46.2% เป็น 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ และรายได้ในส่วนธุรกิจการจัดส่งสินค้าประเภทเอกสารและอื่นๆ เพิ่มขึ้น 35.2% หรือ465 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ยังรวมถึงรายได้ที่เพิ่มขึ้นถึง 58.5% จากกลุ่มยูพีเอส โลจิสติกส์
รายงานข่าวยังได้แจ้งถึงยอดปริมาณพัสดุที่ได้รับการจัดส่งผ่านบริการของยูพีเอสว่ามีปริมาณเพิ่มขึ้น 3.6% ซึ่งโดยเฉลี่ยคิดเป็น 14.7 ล้านชิ้นต่อวัน ขณะที่ปริมาณพัสดุส่งออกระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น 19.3% และ ปริมาณพัสดุในบริการ Next Day Air ภายในประเทศสหรัฐเพิ่มขึ้น 5.1 %โดยรวมแล้วยอดพัสดุที่จัดส่งภายในประเทศสหรัฐเพิ่มสูงขึ้นถึง 2.8% ซึ่งมากเกินความคาดหมายสำหรับช่วงฤดูเทศกาลวันหยุด
จากการปรับตัวสูงขึ้นของรายได้รวมในไตรมาส 4 ส่งผลให้ปี 43 เป็นปีแห่งความสำเร็จของยูพีเอสอีกครั้งหนึ่ง ด้วยรายได้รวมถึง 29.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ ปรับตัวสูงขึ้น 10.1% จากรายได้ 27.1 พันล้านเหรียญของปี 42 กำไรจากการดำเนินงานในปี 43 สูงขึ้น 4.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 15.5 % เมื่อเทียบกับ 3.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อปี 42 รายได้สุทธิเพิ่มขึ้น 20.2% หรือ 2.8 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือคิดเป็นมูลค่าหุ้นเท่ากับ 2.38 เหรียญต่อหุ้น เทียบกับ 2.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 2.04 เหรียญต่อหุ้น เมื่อปี 42
ธุรกิจการจัดส่งสินค้าประเภทพัสดุภัณฑ์ในสหรัฐ ในปี 43 เติบโตขึ้นอย่างมาก โดยคิดเป็น 47.6% หรือ 24 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่รายได้จากธุรกิจสินค้าประเภทพัสดุภัณฑ์ระหว่างประเทศ เพิ่มขึ้น 11.7% หรือ 4.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ และ รายได้ในส่วนธุรกิจสินค้าประเภทเอกสารและอื่น ๆ เพิ่มขึ้น 58.9% หรือ 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งรวมถึงรายได้จากค่าประกันภัยสินค้าที่มีมูลค่าเกินกำหนด
ในปี 43 ปริมาณการใช้บริการจัดส่งพัสดุเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉลี่ยคิดเป็น 13.6 ล้านชิ้นต่อวัน เพิ่มขึ้น 5.4% เมื่อเทียบกับปี 42 ปริมาณพัสดุส่งออกระหว่างประเทศตลอดปีเพิ่มสูงขึ้นถึง 21.5% โดยถ้าคิดเป็นรายวันจะมีปริมาณส่งออกพัสดุทั้งระหว่างประเทศ เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 13.8% ต่อวัน ในขณะที่ปริมาณจัดส่งพัสดุภายในประเทศสหรัฐ ที่ใช้บริการทั้งทางบก และ ทางอากาศ เพิ่มขึ้นถึงโดยเฉลี่ย 4.7% และปริมาณพัสดุที่ใช้บริการ Next Day Air หรือ บริการจัดส่งพัสดุด่วน 24 ชม. เพิ่มขึ้นถึง 8.0%
ทั้งนี้ มร. สก๊อต เดวิส ประธานบริหารฝ่ายการเงิน ยูพีเอส ได้คาดการสถานการณ์ทางการเงินในปี 44 ไว้ว่า นักเศรษฐศาสตร์หลายท่านกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าเศรษฐกิจจะดำเนินไปอย่างช้าๆในครึ่งแรกของปี 44 ซึ่งอัตราการขยายตัวอยู่ในช่วง 1-2% แต่จะเริ่มดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีคือประมาณ 3-3.5% ในสภาวะเศรษฐกิจที่เชื่องช้าอย่างนี้ ยูพีเอสยังคงตั้งเป้าว่าจะธุรกิจจะเติบโตขึ้น 8-10% และรายได้ต่อหุ้นคาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 9-11% ซึ่งตรงกับที่ทางหนังสือพิมพ์ วอลสตรีทได้คาดการณ์ไว้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่จะปรับตัวดีขึ้นในช่วงหลังของปี 44 ด้วย
"อัตราการเติบโตในปีนี้จะแตกต่างจากที่เคยเป็นมา แต่อย่างไรก็ตาม ยูพีเอสคาดว่าจะเติบโตด้วยอัตราที่เร็วกว่าตลาดการจัดส่งพัสดุภายในประเทศ ยิ่งไปกว่านั้นยูพีเอสจะยังคงรุกหนักในธุรกิจการจัดส่งพัสดุระหว่างประเทศ และ ธุรกิจการส่งเอกสารและอื่นๆ สำหรับในส่วนของปริมาณการส่งออกพัสดุระหว่างประเทศ ยูพีเอสคาดว่าน่าจะโตสัก 15-19% และ 40% สำหรับกิจการกลุ่มโลจิสติกส์ ในปี 44" มร. สก๊อต เดวิส กล่าวเสริม
อนึ่ง ยูพีเอสเพิ่งได้รับแต่งตั้งจากองค์การขนส่งมวลชนของประเทศสหรัฐ ให้เป็นบริษัท จัดส่งพัสดุภัณฑ์ทางอากาศรายที่ 4 ในสหรัฐที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจข้ามชาติไปยังประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ ถึงแม้ข้อตกลงยังอยู่ในช่วงสุดท้ายก่อนการอนุมัติ ยูพีเอสคาดว่าจะเริ่มเปิดเส้นทางดังกล่าวได้ในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ ซึ่งจะช่วยทำให้เวลาในการโอนถ่ายสินค้าสั้นลง และเพิ่มภาวะการแข่งขันให้กับตลาดขนส่งสินค้าทางอากาศของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนอีกด้วย
ยูพีเอส เป็นบริษัทจัดส่งเอกสารและพัสดุภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกรายหนึ่ง มีเครือข่ายการบริการมากว่า 200 ประเทศทั่วโลก นิตยสารฟอร์จูนโหวตให้เป็น "สุดยอดผู้ให้บริการจัดส่งพัสดุภัณฑ์" ในช่วงไตรมาส4ของปี 43 สำนักงานใหญ่ ยูพีเอส ตั้งอยู่ที่ แอตแลนต้า จอร์เจีย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ www.ups.com
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
อุรชา จักรธรานนท์
ชัยวัฒน์ สิมะวัฒนา
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด
โทร 662-2266
e-mail : chaiwat @124comm.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ