อย. ประกาศผลการตรวจพิสูจน์อาหารประเภทน้ำแข็ง(น้ำแข็งหลอดหลอดจักรวาล และตราเวิลด์ไอซ์)

ข่าวทั่วไป Friday April 27, 2001 14:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--อย.
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้เก็บตัวอย่างอาหารจากสถานที่ผลิตอาหาร เมื่อส่งตรวจวิเคราะห์แล้วพบเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ดังนั้นเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค จึงเห็นควรให้ประกาศผลการตรวจพิสูจน์อาหารให้ประชาชนทราบ
ฉะนั้นอาศัยอำนาจความในมาตรา 30(3) แห่งพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงประกาศผลการตรวจพิสูจน์อาหารให้ประชาชนทราบดังนี้
1. อาหารประเภทน้ำแข็ง ฉลากระบุ น้ำแข็งหลอดจักรวาล (น้ำแข็งใช้รับประทานได้) เลขที่อนุญาตทะเบียนตำรับอาหารที่ ผข.21/2535 บรรจุในภาชนะบรรจุ ถุงพลาสติก พีอี ใส ไม่มีสี ขนาดบรรจุ 1.4 กิโลกรัม ผลิตโดย จักรวาลน้ำแข็ง-น้ำดื่ม ตั้งอยู่เลขที่ 681/1 ถนนสาธุประดิษฐ์ แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร เก็บตัวอย่างเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2543 ผลการตรวจพิสูจน์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบเชื้อจุลินทรีย์ทำให้เกิดโรค คือ คลอสตริเดียม เพอฟริงเจนส์ (Clostridium perfringens) ต่อน้ำแข็ง 100 มิลลิลิตร (เกณฑ์มาตรฐานกำหนดต้องไม่พบเชื้อจุลินทรีย์ทำให้เกิดโรค) จึงถือเป็นอาหารผิดมาตรฐานและอาหารไม่บริสุทธิ์
2. อาหารประเภทน้ำแข็ง ฉลากระบุ น้ำแข็งใช้รับประทานได้ (ตราเวิลด์ไอซ์) เลขที่อนุญาตทะเบียนตำรับอาหารที่ ผข.3/2538 บรรจุในภาชนะบรรจุ ถุงพลาสติก พีอี ใส ไม่มีสี ขนาดบรรจุ 1.4 กิโลกรัม สถานที่ผลิตตั้งอยู่เลขที่ 52/24 ซอยเพชรบุรี 5 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร เก็บตัวอย่างเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2543 ผลการตรวจพิสูจน์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบเชื้อจุลินทรีย์ทำให้เกิดโรค คือ สแตปฟีโลคอคคัส ออเรียส (Staphylococcus aureus) ต่อน้ำแข็ง 100 มิลลิลิตร และ คลอดตริเดียม เพอฟริงเจนส์ (Clostridium perfringens) ต่อน้ำแข็ง 100 มิลลิลิตร (เกณฑ์มาตรฐานกำหนดต้องไม่พบเชื้อจุลินทรีย์ทำให้เกิดโรค) จึงถือเป็นอาหารผิดมาตรฐานและอาหารไม่บริสุทธิ์
จึงขอประกาศให้ประชาชนระมัดระวังในการซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาอยู่ในระหว่างพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ