กทม. จับมือ 5 หน่วยงานป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ด้านตะวันออก

ข่าวทั่วไป Tuesday July 11, 2000 10:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ค.--กทม.
ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาคลองด่าน กรมชลประทานที่ 8 เมื่อวานนี้ (10 ก.ค.43 เวลา 11.00 น.) ดร.พิจิตต รัตตกุล รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ประชุมร่วมกับ พลตรีพรชัย กรานเลิศ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิเศษ หน่วยทหารพัฒนา กองบัญชาการทหารสูงสุด นายสถิร วีระเดชะ นายช่างชลประทานคลองด่าน กรมชลประทาน ผู้แทนจังหวัดสมุทรปราการ ผู้แทนกรมทางหลวง และผู้แทนของการท่าอากาศยานสากลกรุงเทพ แห่งที่ 2 เพื่อหารือแนวทางการป้องกันและ แก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ด้านตะวันออกของกทม. จากนั้น เวลา 13.00 น. รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและคณะ ได้เดินทางยังสถานีสูบน้ำเจริญราษฎร์
ดร.พิจิตต กล่าวว่า กทม.ได้ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ด้านตะวันออก ได้แก่ เขตหนองจอก มีนบุรี ลาดกระบัง รวมทั้งพื้นที่เขตชั้นในของกทม. โดยในส่วนของกทม.ได้ดำเนินการขุดลอกคลองและกำจัด วัชพืชทั้งสิ้น 17 คลอง ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการแล้วเสร็จทุกคลอง ทั้งนี้เพื่อเร่งระบายน้ำไปสู่คลองด้านใต้ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการและไหลลงสู่ทะเลได้สะดวก
สำหรับกรมทางหลวง ได้ดำเนินการขุดลอกคูคลอง ตั้งแต่คลองปลัดเปรียงจนถึงคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิตแล้วเสร็จ รวมทั้งสิ้น 16 คลอง รวมทั้งปรับเปลี่ยนสิ่งที่เป็นอุปสรรคในการระบายน้ำออกโดยการขยายพื้นที่ใต้สะพาน
ทางด้านจังหวัดสมุทรปราการได้ขุดลอกคูคลองรวมทั้งสิ้น 11 คลอง โดยจัดทำเป็นโครงการคลองสวยน้ำใส ซึ่งคาดว่าในปีนี้หากปริมาณน้ำฝนมีเท่ากับปีที่แล้วจะไม่มีปัญหาน้ำท่วม
พลตรีพรชัย กล่าวด้วยว่า กองบัญชาการทหารสูงสุดได้ดำเนินการขุดลอกและขยายคูคลองตาพุก คลองสิงห์โต และคลองสลุด ปัจจุบันได้เนื้องานประมาณ 80% คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ นอกจากนี้ยังขุดลอกคุคลองพื้นที่ด้านใต้ของโครงการการท่าอากาศยานสากลกรุงเทพ แห่งที่ 2 จำนวน 15 คลอง ได้เนื้องานประมาณ 50% คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายเดือนกันยายนนี้เช่นกัน ทั้งนี้เมื่อทั้ง 2 โครงการแล้วเสร็จ มั่นใจว่าจะสามารถรับปริมาณน้ำจากทางเหนือ และด้านตะวันออก ซึ่งจะไหลลงสู่คลองชายทะเลที่คลองด่านและคลองอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
นายสถิร กล่าวด้วยว่า กรมชลประทานได้ขุดลอกคูคลองและกำจัดวัชพืชรวมทั้งสิ้น 13 คลอง ขณะนี้ได้เนื้องานประมาณ 50% คาดว่า งานจะแล้วเสร็จประมาณเดือนกันยายนนี้ นอกจากนี้ยังได้เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำด้วย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ