สพช. ระดมเทศบาลทั่วประเทศศึกษาสร้างทางจักรยานครบวงจร

ข่าวทั่วไป Thursday April 12, 2001 10:31 —ThaiPR.net

ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2
สพช. จัดระดมความคิดแผนสร้างทางจักรยาน นายก - ปลัดเทศบาลเมือง จาก 49 เทศบาล หนุนเป็นไปได้สูงต้องแนะต้องเร่งจัดรูปจราจรใหม่ ก่อนสายเกินแก้ ลุ้น 10 เทศบาลนำร่อง
ตามที่กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ได้เปิดให้ทุนสนับสนุนเทศบาลนคร เทศบาลเมือง ทั่วประเทศ จัดทำแผนสร้างทางจักรยานและรณรงค์ขี่จักรยานแบบครบวงจร และได้จัดประชุมระดมความคิด โดยมีผู้แทนเทศบาล 49 แห่ง เข้าร่วมประชุม ทั้งนี้จะมีการคัดเลือกเทศบาลนำร่องจำนวน 10 แห่ง จัดทำแผนทางจักรยานและการสร้างเสริมการใช้จักรยานอย่างรอบด้าน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการขี่จักรยานทดแทนการขับรถส่วนตัวในการเดินทางภายในเขตเทศบาล ซึ่งเป็นทางเลือกของการเดินทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประหยัดน้ำมัน และลดปัญหาจราจร
นางประกายแก้ว รัตนนาคะ นายกเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ กล่าวว่า เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ มีศักยภาพในการทำเส้นทางจักรยาน เพราะเป็นพื้นที่ที่มีสถาบันการศึกษาและหน่วยงานราชการตั้งอยู่ใกล้เคียงกัน และขณะนี้จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้ตีเส้นกำหนดเส้นทางจักรยานตลอดทั้งพื้นที่ทางตอนเหนือของเขตเทศบาลเพื่อส่งเสริมให้เกิดการขี่จักรยาน สร้างค่านิยมและทัศนคติเกี่ยวกับใช้รถจักรยาน ถึงแม้ว่าพื้นที่บางส่วนจะยังไม่สามารถทำได้โดยสมบูรณ์ เพราะการกำหนดเส้นทางจักรยานได้ไปทับซ้อนกับรั้วบ้านของประชาชน ทางเทศบาลจึงได้ขอความร่วมมือจากเจ้าของรั้วบ้านและอยู่ระหว่างการดำเนินการ
"นอกจากนี้แล้วทางเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ยังได้จัดให้มีการกระจายเสียงผ่านสื่อวิทยุตามสายเพื่อประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้พนักงานเทศบาลและประชาชนหันมาประหยัดพลังงานโดยการขี่จักรยาน และยังได้จัดกิจกรรมการประกวดที่เกี่ยวข้องกับจักรยานด้วย ด้านปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการขี่จักรยานได้แก่เส้นทางขี่จักรยานถูกใช้เป็นที่จอดรถของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ซึ่งสามารถแก้ปัญหาได้โดยส่งเสริมให้ประชาชนร่วมกันขี่จักรยานให้มากขึ้นเพื่อใช้พื้นที่ของเส้นทางจักรยานให้เต็มที่ ซึ่งหากในอนาคตจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้รับทุนอุดหนุนแผนสร้างทางจักรยานจากกองทุนฯ แล้ว ทางจังหวัดจะทำแผนสร้างทางจักรยานทางด้านทิศใต้ต่อเนื่องจากทางตอนเหนือที่ได้ดำเนินการมาแล้วในบางส่วน" นายกเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ กล่าว
นายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน กล่าวว่า เทศบาลเมืองลำพูนได้มีแผนเกี่ยวกับจักรยาน 2 ระยะ คือ ระยะแรก การทำทางจักรยาน โดย จะจัดทำเส้นทางจักรยานรอบคูเมือง เพื่อเชื่อมเส้นทางสายต่างๆ ระยะทาง 17 กิโลเมตร ระยะที่ 2 ทำจุดพักจักรยานเพื่อบริการนักท่องเที่ยว
สำหรับการรณรงค์ส่งเสริมให้เกิดการขี่จักรยานอย่างแพร่หลายนั้น เทศบาลเมืองลำพูนได้จัดซื้อจักรยานแทนรถจักรยานยนต์จำนวน 12 คัน สำหรับให้เจ้าหน้าที่เทศกิจใช้ในการดูแลความปลอดภัยประชาชน 15 ชุมชนในเขตเทศบาลเมือง การจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ชาวบ้านในชุมชนรักทางจักรยาน โดยงดจอดรถยนต์บนทางจักรยาน การรณรงค์ให้ผู้ที่ขับขี่รถยนต์เข้ามาในเขตเทศบาลต้องขับด้วยความเร็วไม่เกิน 40 กิโลเมตร/ชั่วโมง รวมถึงการจัดทำเส้นทางจักรยานบนบ่อบำบัดน้ำเสีย โดยเทศบาลได้ทำการปรับแก้ไขแบบที่มีอยู่เดิมให้มีเส้นทางจักรยานเพิ่มขึ้นบนระบบบำบัดน้ำเสีย นอกจากการรณรงค์ให้เกิดการใช้จักรยานในการเดินทางแล้ว เทศบาลได้ร่วมกับจราจรจังหวัด กำหนดให้มีมาตรการจับ ปรับ ในกรณีที่มีผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับจราจรอีกด้วย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้ทางจักรยานและลดปริมาณรถในเขตเทศบาลเมืองลำพูน
ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2
โทรศัพท์ 612-1555 ต่อ 201-5 โทรสาร 612-1368
121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 www.nepo.go.th-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ