กทม.ระดมหลายหน่วยงานซับน้ำตาเกษตรกรตะวันออกจากฝนนอกฤดู

ข่าวทั่วไป Friday January 26, 2001 13:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ม.ค.--กทม.
กรณีเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทางด้านตะวันออกของกทม. ช่วงปลายปี 2543 ทำให้น้ำท่วมขังในพื้นที่เขตลาดกระบังและสะพานสูง ทั้งนาข้าว บ่อเลี้ยงปลา และสวนผักผลไม้ ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้แต่งตั้งคณะกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรทั้งระดับจังหวัดและระดับเขต เมื่อวันที่ 15 ม.ค.44 โดยนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รองปลัดกรุงเทพมหานครเป็นประธาน
นางผ่องลักษณ์ วาสิกศิริ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กทม. ชี้แจงผลจากการประชุมเพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่เดือดร้อนว่า ในพื้นที่เขตสะพานสูงมีเกษตรกร 153 ครอบครัว ได้รับความเดือดร้อนจากพื้นที่นาเสียหายกว่าพันไร่ บ่อปลากว่า 300 ไร่ รวมทั้งสวนผัก ผลไม้ รวมพื้นที่ทั้งหมด 1,437 ไร่ ซึ่งคณะกรรมการช่วยเหลือเกษตรกร ได้ประชุมสรุปแนวทางการช่วยเหลือเมื่อวันที่ 24 ม.ค.44 ว่าจะเสนอขออนุมัติงบประมาณช่วยเหลือความเดือดร้อนโดยเร่งด่วนเป็นจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 800,000 บาท ได้แก่ การจัดซื้อ พันธุ์ข้าวหอม 15,000 กิโลกรัม กล้าไม้พันธุ์มะม่วง 1,344 ต้น รวมทั้งเมล็ดพันธุ์ผักและพันธุ์ปลา ร้อยละหกสิบของจำนวนที่เสียหาย
ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน แจ้งต่อไปว่า สำหรับการพิจารณาช่วยเหลือได้นำระเบียบวิธีการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ เกษตรกรุงเทพมหานคร ปศุสัตว์กรุงเทพมหานคร กรมการประมง และอีกหลายฝ่ายมาพิจารณา โดยในส่วนของปุ๋ย จะพิจารณาให้เกษตรกรได้รับปุ๋ยหมักแทนปุ๋ยเคมี ซึ่งจะช่วยลดปัญหาสารพิษตกค้าง ตามนโยบายของคณะผู้บริหารกทม.ด้วย
“การช่วยเหลือเกษตรกรที่เดือดร้อนในพื้นที่เขตลาดกระบังอยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการของสำนักงานเกษตรกรุงเทพมหานครแล้ว และการเกิดอุทกภัยต่อไปทุกครั้งคณะกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรชุดนี้จะประสานกับสำนักงานเขตเพื่อเร่งสรุปข้อมูลช่วยเหลือ และหาแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วม พร้อมทั้งการช่วยเหลือที่เหมาะสมในระยะยาวด้วย” นางผ่องลักษณ์ กล่าวทิ้งท้าย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ