"หมึกแดง" เชิญคนไทยลิ้มลองความอร่อย "มาตรฐาน 39 ปีโดย ถนัดศรี" ที่เวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ 28 เมษายน-7 พฤษภาคม นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday May 2, 2000 11:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ค.--แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย)
ม.ล. ศิริเฉลิม สวัสดิวัตน์ หรือ คุณหมึกแดง พร้อมด้วยเพื่อนพ้อง ได้ร่วมกันจัดโครงการ "เทศกาล 39 ปี สรรพาหารเชลล์ชวนชิมกับถนัดศรี" ขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวาระที่ ม.ร.ว. ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ หรือ คุณชายถนัดศรี ได้เขียนคอลัมน์ เชลล์ชวนชิมมาครบ 39 ปี แล้ว โดยได้คัดเลือกร้านอาหารที่ได้รับตราเชลล์ชวนชิมมาเปิดร้านให้คนไทยได้ลิ้มลองรสชาติแท้ๆ ที่ได้มาตรฐาน ที่ลานหน้าเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ในระหว่างวันที่ 28 เมษายน - 7 พฤษภาคม 2543 นี้
ม.ล. ศิริเฉลิม สวัสดิวัตน์ ซึ่งเป็นลูกชายของคุณชายถนัดศรี ที่เปรียบเสมือน "ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น" กล่าวว่า "อาหารไทยของเรามีความอร่อยมาก แต่คนที่จะทำอาหารได้อร่อยและได้มาตรฐานมีไม่มากนัก และมีนักชิมไม่กี่คนที่จะพิสูจน์ถึงความอร่อยที่แท้จริงได้ แต่เนื่องจากคุณพ่อของผม ท่านได้สัมผัสกับอาหารไทยรสชาติแท้ๆ สูตรในวัง ซึ่งปรุงโดยแม่ครัวฝีมือเยี่ยม จึงมีพื้นฐานสำหรับใช้เป็นหลักเกณฑ์ในการเปรียบเทียบและตัดสินอาหารของร้านค้าต่างๆ ได้"
ในงาน "เทศกาล 39 ปี สรรพาหารเชลล์ชวนชิมกับถนัดศรี" ที่จะจัดขึ้นนี้ จะมีร้านอาหารและผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้รับตราเชลล์ชวนชิมจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ รวมประมาณ 200 ร้าน ซึ่ง ม.ล. ศิริเฉลิม สวัสดิวัตน์ อธิบายว่า "ร้านค้าที่ได้รับตราเชลล์ชวนชิมมีกว่า 2,000 รายทั่วประเทศ ในงานนี้ เราคัดเลือกมาเฉพาะร้านที่คงความอร่อย ได้มาตรฐานตลอด 39 ปี เพราะเราอยากให้คนไทย โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ ยุคใหม่ที่รู้จักอาหารฟาสต์ฟู้ดมากกว่าอาหารไทย ได้มีโอกาสลิ้มรสชาติไทยแท้ และที่สำคัญรู้จัก "กินดีและกินเป็น" คือ รู้จักเลือกกิน และผมก็อยากจะส่งเสริมให้คนไทยหันมารับประทานอาหารไทยให้มากขึ้น จะอนุรักษ์อาหารไทยสูตรดั้งเดิมเอาไว้ด้วยยิ่งเป็นการดีมาก"
ม.ร.ว. ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ กล่าวชี้แจงว่า "การตัดสินให้ร้านใดได้ตราเชลล์ชวนชิมนั้น ต้องทำอย่างถี่ถ้วนและยุติธรรม มิใช่ตัดสินเพียงลิ้นเดียวปากเดียว แต่ผมจะชักชวนเพื่อนนักชิมมาร่วมวงด้วย และแบ่งกลุ่มกันไปลองชิมมากกว่าหนึ่งครั้งเสมอ ร้านที่จะสอบผ่านเชลล์ชวนชิมได้ ต้องถูกปากเป็นที่ยอมรับของทุกคนในทีม และผมรักษานโยบายเคร่งครัด คือ ไม่รับเชิญให้ไปชวนชิม เดี๋ยวมีอคติเสียเครดิต เสียศรัทธา นอกจากนี้ ร้านใดที่สอบผ่านแล้วก็จะเป็นตรารับประกันไปตลอดชีวิต แต่ก็ต้องรักษาคุณภาพรสชาติและความสะอาดให้คงที่ด้วย ไม่อย่างนั้น ผมก็จะหยุดเขียนถึงในคอลัมน์เชลล์ชวนชิม"
งาน "เทศกาล 39 ปี สรรพาหารเชลล์ชวนชิมกันถนัดศรี" บริเวณหน้าเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ จะแบ่งออกเป็น 3 โซน โซนที่ 1 จะเป็นการรวบรวมผลิตภัณฑ์ที่ได้รับตราเชลล์ชวนชิมมาจำหน่าย อาทิเช่น น้ำพริกตราแม่ศรี น้ำปลาตราหอยนางรม พริกไทยตรามือที่ 1 และผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋องสำเร็จรูป ตราตะไคร้ เป็นต้น โซนที่ 2 จะมีครัวอาหารโชว์ ใช้ชื่ออาคารว่า "สรรพาหารถนัดศรี" และมีนิทรรศการตำนาน 39 ปี เชลล์ชวนชิม พร้อมประวัติ สำหรับโซนที่ 3 จะเป็นโซนอาหารที่ได้รับตราเชลล์ชวนชิมอีกประมาณ 100 ร้านค้า อาทิเช่น ร้านไก่ย่างบางตาล ห้องอาหารบ้านครัว ร้านอาหารไตรสุวรรณ จากนครศรีธรรมราช และร้านอาหารเป็ดนิ่มนวล เป็นต้น
ม.ร.ว. ถนัดศรี เป็นที่รู้จักในฐานะนักชิมอารมณ์ดีอยู่คู่กับเชลล์ชวนชิม มาได้ครบ 39 ปี และเป็นนักเขียนคอลัมน์แนะนำอาหารอร่อยได้มาตรฐาน บริการดี ไม่มีอันตรายต่อผู้บริโภค เริ่มแรกได้เขียนคอลัมน์ลงพิมพ์ในสยามรัฐ และย้ายมาที่ฟ้าเมืองไทย ปัจจุบันได้ลงพิมพ์ในหนังสือพิมพ์มติชนรายสัปดาห์ โลโก้เชลล์ ชวนชิม คือ รูปชามลายคราม ซึ่งเป็นเครื่องกังไสลายผักกาดที่นิยมเล่นกันมากในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่นำมาเป็น "สัญลักษณ์แห่งการกินดีและกินเป็น"
สำหรับกฎเกณฑ์ในการรับประกาศนียบัตรและป้ายโลโก้เชลล์ชวนชิมนั้น ทำได้โดยร้านค้าและเจ้าของผลิตภัณฑ์เพียงแต่นำคอลัมน์เชลล์ชวนชิมที่ระบุชื่อร้านหรือผลิตภัณฑ์ของตน ไปติดต่อขอรับประกาศนียบัตร ซึ่งมีคุณชายถนัดศรี เป็นผู้เซ็นชื่อกำกับรับรอง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย "เชลล์ชวนชิม มีแต่ให้กับให้ ขอข้อตอบแทนเพียงอย่างเดียว คือ ซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพ และทำของอร่อยๆ ได้มาตรฐานให้คนรับประทานไปเรื่อยๆ" คุณชายถนัดศรี กล่าวในที่สุด--จบ--
-อน-

แท็ก หมึกแดง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ