ผู้ว่าฯกทม. ต้อนรับสังฆราช Kirill แห่งรัสเซีย

ข่าวทั่วไป Monday November 19, 2001 13:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ย.--กทม.
เมื่อวันที่ 16 พ.ย.44 เวลา 14.00 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้การต้อนรับสังฆราช Kirill of Smolensk and Kaliningrad พระประมุขแห่งกระทรวงความสัมพันธ์กับโบสถ์ภายนอกประเทศของสำนักศาสนจักรมอสโคว์ พร้อมด้วย H.E.Mr.Yegeny D.Ostrovenko เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย และคณะ
โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมสนทนากับสังฆราช Kirill ถึงศาสนาคริสต์รัสเชียน ออร์โธดอกซ์ ซึ่งเป็นศาสนาที่มีผู้นับถือมากที่สุดในรัสเซีย และยังคงมีบทบาทสำคัญในสังคมรัสเซียแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองประเทศมาหลายสมัย สังฆราช Kirill ได้เดินทางไปในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย เพื่อสร้างสัมพันธ์ระหว่างโบสถ์รัสเชียน ออร์โธดอกซ์ ภายนอกสหพันรัฐรัสเซีย รวมทั้งเพื่อเยี่ยมเยือนผู้นับถือศาสนารัสเชียน ออร์โธดอกซ์ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่เกือบทั่วโลก สำหรับในประเทศไทยมีชาวรัสเซียเข้ามาพักอาศัยอยู่ประมาณ 400 คน และมีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียนิยมเข้ามาท่องเที่ยวที่กรุงเทพฯและพัทยา ปีละประมาณ 50,000 คน นอกจากนี้กรุงเทพมหานครและกรุงมอสโคว์ยังมีความสัมพันธ์กันในฐานะบ้านพี่เมืองน้อง และมีโครงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง การมาเยือนของผู้นำทางศาสนาระดับสูงของมอสโคว์ในครั้งนี้ จึงเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองนครให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มอบกุญแจเมืองกรุงเทพมหานครและหนังสือที่ระลึก “ครุฑ” แด่ สังฆราช Kirill และเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย โดยกุญแจเมืองกรุงเทพมหานครดังกล่าวมีความยาว 6 นิ้ว เป็นกะไหล่ทอง หัวกุญแจด้านหน้าและด้านหลังเป็นรูปสัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร คือ รูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ดุนนูน มีลวดลายไทย ล้อมรอบ และสังฆราช Kirill ได้มอบเชิงเทียน งานฝีมือพื้นเมืองของรัสเซียและหนังสือที่ระลึกเกี่ยวกับรัสเซียและศาสนาคริสต์รัสเชียน ออร์โธดอกซ์ ให้แก่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้ว่า ฯ กทม. มีนโยบายที่จะนำข้อมูลจากหนังสือที่ระลึกดังกล่าวไปจัดนิทรรศการเผยแพร่ในโรงเรียนสังกัดกทม.ทั้ง 431 โรงเรียน ในช่วงวันชาติรัสเซีย วันที่ 12 มิ.ย. เพื่อให้นักเรียนกทม.ได้มีความรู้เกี่ยวกับข้อมูลทั่วไป ศาสนา และศิลปวัฒนธรรมของรัสเซีย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ