กทม. และกกต. ร่วมหารือแผนประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง ส.ส.

ข่าวทั่วไป Monday November 20, 2000 08:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ย.--กทม.
ที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง เขตปทุมวัน เมื่อวันที่ 17 พ.ย.43 เวลา 09.00 น.ที่ผ่านมา ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานครพร้อมด้วยคณะ ได้เดินทางไปหารือกับนายโคม อารียา คณะกรรมการการเลือกตั้ง เกี่ยวกับแผนงานการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) โดยปลัดกรุงเทพมหานครแถลงกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้ได้มาหารือและรับแนวทางจาก กกต. เพื่อจะนำไปเป็นแนวทางปฏิบัติในการประชาสัมพันธ์เลือกตั้ง ส.ส. เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจถึงรูปแบบการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 6 ม.ค.44 ในส่วนของกทม.พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เช่น การรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตการเลือกตั้ง ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 20-24 พ.ย.43 เวลา 08.30-16.30 น. ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง หลังจากนั้นก็จะมีกิจกรรมประชาสัมพันธ์หลากหลายรูปแบบ ซึ่งขณะนี้ทางกกต.ได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ เช่น คู่มือปฏิบัติงาน เอกสาร แผ่นพับ โปสเตอร์ ฯลฯ แจกจ่ายไปทั่วประเทศ ในส่วนของกทม.เองขณะนี้และหลังจากวันรับสมัครได้ทยอยออกข่าวประชาสัมพันธ์เป็นระยะ ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น การตรวจสอบบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง สถานที่เลือกตั้ง และสถานที่ลงคะแนนทั้ง 5,869 หน่วย ตลอดจนสถานที่เลือกตั้งกลางทั้ง 37 เขตเลือกตั้ง
สำหรับในวันที่ 7 หรือ 8 ธ.ค.นี้ กทม.จะจัดสาธิตการลงคะแนนที่เหมือนจริงทุกขั้นตอน เพื่อเป็นการซ้อมใหญ่ให้กับประชาชน เช่น การลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง การนับคะแนนซึ่งเป็นวิธีการนับคะแนนรูปแบบใหม่ และจะประเมินว่าผู้ใช้สิทธิประมาณ 70 % จะใช้เวลาในการนับคะแนนทั้งสิ้นเท่าใด
ปลัดกทม. กล่าวอีกว่า สำหรับวันอาทิตย์ที่ 3 ธ.ค.43 กทม. จะมีการรณรงค์ให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในการลงคะแนนเสียงล่วงหน้า ร่วมกับ กกต. ซึ่งจะจัดตามจุดต่าง ๆ กระจายไป 4 มุมเมือง ประมาณ 4-5 แห่ง ส่วนในวันที่ 26 ธ.ค. 43 จะรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบว่าวันที่ 29-30 ธ.ค.43 เป็นวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า ณ ที่เลือกตั้งกลาง หลังจากนั้นจะเป็นการรณรงค์ช่วงโค้งสุดท้าย อาทิ กกต. กำหนดให้จัดเวทีพลเมืองไท ในวันที่ 3 ม.ค.44 และกรุงเทพมหานครจะจัดเวทีดังกล่าวขึ้นที่ท้องสนามหลวง ซึ่งเป็นการรณรงค์ครั้งยิ่งใหญ่
การรณรงค์ช่วงโค้งสุดท้ายในส่วนของกทม.ได้จัดให้มีการรณรงค์เพื่อให้ประชาชนไปใช้สิทธิลงคะแนนวันที่ 6 ม.ค.44 โดยวันที่ 4 ม.ค.44 จะให้ทุกสำนักงานเขตรวม 50 เขต ออกรณรงค์เชิญชวนประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งจุดรณรงค์ใหญ่คาดหมายว่าจะใช้เส้นทางถนนพญาไท ตั้งแต่จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัยถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตราชเทวี ตนคิดว่าการใช้หลากหลายรูปแบบนี้จะทำให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจและไปใช้สิทธิในวันดังกล่าว ไม่ต่ำกว่าการเลือกตั้ง ส.ว.
นายโคทม กล่าวด้วยว่า ตนมีความยินดีอย่างยิ่งที่กทม.เห็นความสำคัญและให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. โดยดำเนินการรณรงค์ประชาสัมพันธ์รูปแบบต่าง ๆ ซึ่งหวังว่าประชาชนคงมีส่วนร่วมในกิจกรรมด้วย เช่น วันซ้อมใหญ่ การลงคะแนนในกรุงเทพมหานครวันที่ 7 หรือ 8 ธ.ค.43 และวันที่ 3 ม.ค.44 การจัดเวทีพลเมืองไท ณ ท้องสนามหลวง จะมีกิจกรรม นิทรรศการ การสาธิต และการบันเทิง ซึ่งเป็นกิจกรรมในเชิงมหกรรมเพื่อให้ประชาชนเห็นว่า การเมืองเป็นเรื่องน่าสนใจ--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ