บริษัทวิจัยการตลาด "โมริ" ระบุเอ็มพีสาม อาจจะทำให้เพลงในรูปแบบซีดีสูญพันธุ์

ข่าวทั่วไป Thursday November 23, 2000 09:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--บริษัทวิจัยการตลาด "โมริ"
บริษัทวิจัยการตลาด "โมริ" ประมาณการเอาไว้ว่า ไฟล์เพลงในรูปแบบ MP3 เข้ามาแทนที่เพลงในรูปแบบ CD ธรรมดาอย่างสมบูรณ์ภายในปี คศ 2005 โดยทางบริษัทชี้ให้เห็นถึงกระแสความนิยมของวัยรุ่นในการใช้งานไฟล์ MP3 รวมถึงยอดขายของอุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นไฟล์ประเภทนี้ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทุกปี
บริษัท โมริ ได้รับผลการสำรวจจาก บริษัท ครีเอทีฟ แลปส์ สาขาพื้นยุโรป ถึงผลการสำรวจความนิยมในการใช้เอ็มพีสาม ชี้ให้เห็นว่าภายในระยะเวลา 5 ปี นับตั้งแต่นี้ไปมีแนวโน้มว่า 1 ใน 3 ของวัยรุ่นในช่วงอายุ15 ถึง 24 ปี จะไม่ซื้อซีดีเพลงมาฟังอีกต่อไป โดยจะหันไปฟังเพลงในรูปแบบ MP3 ซึ่งได้มาจากการดาวน์โหลดผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ ผ่านทางเครื่องคอมพิวเตอร์หรือเครื่องเล่นเพลง MP3 แบบพกพา
นอกจากนั้น ราว ๆ 1 ใน 3 ของผู้ที่ถูกสำรวจความคิดเห็น มีความคิดว่าพวกเขาจะมีคอลเลคชันเพลงโปรดของตนเก็บเอาไว้บนอินเทอร์เน็ตภายในปี คศ. 2005 ซึ่งแนวความคิดดังกล่าวมาจากบริการของบริษัท แนปสเตอร์ อันโด่งดังนั่นเอง นอกจากนั้นการที่บรรดาบริษัทค่ายเทปชั้นนำ เช่น โซนี่ ก็มีความสนใจที่จะขายเพลงบนอินเทอร์เน็ตในรูปแบบจ่ายต่อครั้ง
โมริ กล่าวว่า บริษัท แนปสเตอร์ มีส่วนเป็นอย่างมากต่อการผลักดันให้เกิดกระแสเพลงออนไลน์ และทำให้ผู้คนหันมามองอินเทอร์เน็ต ในฐานนะที่เป็นแหล่งรวมความบันเทิงที่มีราคาถูกหรือฟรี นอกจากนั้น ทางโมริยังได้คาดการณ์ถีงการปรับตัวของบรรดาค่ายเทป ที่จะต้องตามกระแสความนิยมอินเทอร์เน็ตด้วยการหันมาดำเนินธุรกิจเพลงออนไลน์กันอย่างจริงจังมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม นับเป็นข่าวดีของบรรดาผู้ผลิตฮาร์ดแวร์สำหรับ MP3 แต่อาจนับเป็นข่าวร้ายของบรรดาค่ายเพลงที่จะต้องหาทางปรับตัวรับมือกับกระแสความแรงของไฟล์ MP3 ที่ปัจจุบันหลาย ๆ ค่ายเพลงยังคงมองว่ามันเป็นศัตรูที่ทำลายระบบลิขสิทธิ์เพลง แต่แน่นอนว่าพวกเขาคงไม่มีทางเลือกมากนัก ในเมื่อผู้บริโภคต่างหากที่เป็นผู้กำหนดทิศทางของตลาด--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ