สสวท.จัดประชุมทำความเข้าใจและฝึกปฏิบัติการ GLOBE PROGRAM

ข่าวเทคโนโลยี Monday December 18, 2000 11:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ธ.ค.--สสวท.
สสวท.จัดประชุมทำความเข้าใจและฝึกปฏิบัติการ GLOBE PROGRAM ฝึกครูให้ "สืบเสาะหาความรู้" ตระหนักถึงการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดประชุมปฏิบัติการกิจกรรมการศึกษาค้นคว้าตามโครงการ GLOBE PROGRAM ระหว่างวันที่ 17-22 ธันวาคม 2543 ณ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จังหวัดนครปฐม เพื่อให้ครูโรงเรียนที่ร่วมโครงการได้เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมการศึกษา และฝึกปฏิบัติกิจกรรม GLOBE ทั้งภาคสนามและในห้องปฏิบัติการ
นายธงชัย ชิวปรีชา ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)แจ้งว่า ภายหลังจากที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมโครงการ GLOBE PROGERAM เมื่อปลายปี พ.ศ.2542 ได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจโครงการ โดยมี สสวท. เป็นผู้ประสานงาน (Country Coordinator) สสวท.จึงได้จัดอบรมครูในโรงเรียนที่สมัครเข้าร่วมโครงการ รอบแรก 32 โรงเรียน จำนวน 60 คน ให้มีความรู้ความเข้าใจในปรัชญา เป้าหมาย ลำดับขั้นตอนของโครงการและกิจกรรมการศึกษาค้นคว้าต่าง ๆ ที่จะฝึกปฏิบัติในโรงเรียน ให้สามารถนำความรู้ไปดำเนินกิจกรม GLOBE PROGRAM ในโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้อง และสม่ำเสมอ
กิจกรรมในการประชุมปฏิบัติการศึกษาค้นคว้าตามโครงการ GLOBE PROGRAM ประกอบด้วยการบรรยายเกี่ยวกับปรัชญา เป้าหมาย ความสำคัญของโครงการ การแบ่งฝึกปฏิบัติกรทั้งในภาคสนาม ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการนำเสนอและอภิปรายการนำ GLOBE PROGRAM ไปใช้ในโรงเรียนและการติดต่อผู้ประสานงานภายในประเทศ
GLOBE PROGRAM เป็นโครงการสิ่งแวดล้อมระหว่างชาติ มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้เยาวชนและครูในระดับโรงเรียนของนานาประเทศได้ตระหนักถึงการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมของโลกร่วมกัน มีส่วนร่วมทำวิจัยด้านสิ่งแวดล้อมกับนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำทั่วโลกโดยลงมือปฏิบัติกิจกรรมภาคสนาม เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะถูกส่งผ่านอินเตอร์เน็ตที่สามารถติดต่อสื่อสารกันระหว่างนักเรียนของประเทศต่างๆ ที่อยู่ในโครงการ
ขณะนี้ประเทศไทยมีโรงเรียนจำนวน 73 แห่งในโครงการ และมีโรงเรียนกว่า 8,000 แห่งจากทั่วโลกเข้าร่วมโครงการ--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ