“สามารถฯ” ฉลองรายได้รายไตรมาสสูงสุด ประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาลเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 10, 2005 16:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ย.--124 คอมมูนิเคชั่นส
บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการเทคโนโลยีและระบบสื่อสารข้อมูลครบวงจร สรุปรายได้รวมงวด 9 เดือน ปี 48 กว่า 13,777 ล้านบาท เพิ่มสูงขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2547 ด้วยกำไรสุทธิ 432 ล้านบาท พร้อมประกาศศักยภาพในการขยายธุรกิจเทคโนโลยีสื่อสารของไทยสู่ตลาดต่างประเทศ วางบทบาทเป็น ”บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของไทย” กรุยทางสู่ตลาดอินเตอร์
นายธวัชชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงผลประกอบการในช่วงไตรมาส 3 ประจำปี 2548 ว่าบริษัทฯ มีรายได้รวมทั้งสิ้น 5,320 ล้านบาท ถือเป็นรายได้รายไตรมาสสูงสุดในการดำเนินธุรกิจของกลุ่มสามารถฯ โดยปรับตัวเพิ่มขึ้น 19.6 เปอร์เซ็นต์ จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้รวม 4,447 ล้านบาทและมีกำไรสุทธิ 180 ล้านบาท ส่งผลให้ยอดรายได้รวมของกลุ่มบริษัทสามารถฯ งวด 9 เดือน (ม.ค.— ก.ย.) ปี 48 เพิ่มสูงขึ้นเป็น 13,777 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนกว่า 30 เปอร์เซ็นต์
“เมื่อเทียบจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน รายได้จากทุกสายธุรกิจของกลุ่มบริษัทสามารถฯ เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในสายธุรกิจมือถือและสื่ออินเตอร์แอ็คทีฟทำรายได้เพิ่มขึ้นคิดเป็น 16.6 เปอร์เซ็นต์ สายธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมครบวงจร นำโดยบริษัท สามารถ เทลคอม จำกัด (มหาชน) ทำรายได้เพิ่มขึ้น 44 เปอร์เซ็นต์ และบริษัท สามารถ คอมเทค จำกัด ทำรายได้เพิ่มขึ้น 54 เปอร์เซ็นต์ และในส่วนของสายธุรกิจต่างประเทศ อาทิ ธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบจีเอสเอ็มในกัมพูชา สามารถทำรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 21 เปอร์เซ็นต์ จึงเห็นว่าเมื่อสรุปภาพรวมผลประกอบการในไตรมาสที่ผ่านมา ถือได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้คณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติให้ บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลแก่ผู้ถือหุ้น หุ้นละ 10 สตางค์ ถือเป็นการจ่ายเงินปันผลครั้งแรกในรอบ 8 ปี” นายธวัชชัย กล่าว
สำหรับผลประกอบการของสายธุรกิจมือถือและสื่ออินเตอร์แอ็คทีฟ นำโดย บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2548 มีรายได้รวมทั้งสิ้น 3,898 ล้านบาท คิดเป็นกำไรสุทธิจำนวน 105 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนพบว่ามีรายได้สูงขึ้น 16.6 เปอร์เซ็นต์
ทั้งนี้เป็นผลมาจากยอดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือที่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นถึง 18 เปอร์เซ็นต์จากปีที่ผ่านมา โดยมียอดจำหน่ายสูงถึง 1,075,000 เครื่องในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา อีกทั้งการขยายตัวของธุรกิจโทรศัพท์มือถือในตลาดต่างประเทศที่ บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย เข้าไปเปิดตลาดที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 1,655 เปอร์เซ็นต์
สำหรับผลประกอบการของสายธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมครบวงจร ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท สามารถ เทลคอม จำกัด (มหาชน) และ บริษัท สามารถ คอมเทค จำกัด พบว่าผลประกอบการในช่วง ไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ของ บริษัท สามารถ เทลคอม จำกัด (มหาชน) มีรายได้รวมทั้งสิ้น 448 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากรายได้รวมจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้จำนวน 311 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโตเพิ่มขึ้น 44 เปอร์เซ็นต์ และมีกำไรสุทธิทั้งสิ้น 56 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรจำนวน 36 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 55.5 เปอร์เซ็นต์
ทั้งนี้ เป็นผลจากการรับรู้รายได้ของโครงการติดตั้งซอฟต์สวิทซ์ในสนามบินสุวรรณภูมิที่ได้ทำการติดตั้งเสร็จสมบูรณ์แล้วในเฟสแรกและเฟสสอง อีกทั้งโครงการ School Net หรือ อินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษาของโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล จำนวน 10,500 โรงเรียน โดยค่าบริการจากโครงการ School Net จะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาส 4 ปี 2548
ขณะที่ผลประกอบการในไตรมาส 3 ของบริษัท สามารถ คอมเทค จำกัด มีรายได้รวมทั้งสิ้น 390 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 54 เปอร์เซ็นต์ จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้จำนวน 253 ล้านบาท ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทฯ อยู่ในระหว่างการดำเนินงานโครงการติดตั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับสนามบินสุวรรณภูมิ, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงกลาโหม โดยจะสามารถรับรู้รายได้ในไตรมาส 4 ปี 2548
นอกจากนี้ ในสายธุรกิจอินเตอร์เนชั่นแนลที่ครอบคลุมธุรกิจและการลงทุนในต่างประเทศ อาทิ บริษัท แคมโบเดีย สามารถ คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด ผู้ทำธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบจีเอสเอ็ม ซึ่งในไตรมาสที่ผ่านมาพบว่ามีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 21 เปอร์เซ็นต์จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากการขยายตัวของจำนวนผู้ใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในกัมพูชา ส่งผลให้จำนวนผู้ใช้บริการเครือข่ายดังกล่าวของบริษัทฯ เพิ่มสูงขึ้นถึง 45 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อน รวมถึงบริษัท แคมโบเดีย แอร์ทราฟฟิค เซอร์วิสเซส จำกัด ผู้ทำธุรกิจศูนย์ให้บริการควบคุมการจราจรทางอากาศ ซึ่งที่ผ่านมามีการขยายตัวของธุรกิจการบินในกัมพูชาค่อนข้างสูง เห็นได้จากจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งหมดนี้จึงส่งผลให้ธุรกิจการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทฯ มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี
“ในปี 2548 นี้ บริษัทฯ มีความเชื่อมั่นว่าผลประกอบการจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและคาดว่ารายได้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ คือ 1.9 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้เป็นผลมาจากการรับรู้รายได้ของโครงการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมที่ต่อเนื่องต่างๆ รวมถึงการเติบโตของธุรกิจจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของสามารถ ไอ-โมบาย ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้เพิ่มสูงขึ้นทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ที่ได้เข้าไปเปิดตลาดแล้วในมาเลเซีย กัมพูชา บังคลาเทศ ลาว ศรีลังกา และเวียดนาม ยิ่งไปกว่านั้นจากผลประกอบการไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ทำให้บริษัทฯ มีความมั่นใจในความแข็งแกร่งของบริษัทฯ ในการเริ่มกรุยทางสู่การลงทุนธุรกิจในต่างประเทศมากขึ้น” นายธวัชชัย กล่าวในตอนท้าย
กลุ่มบริษัทสามารถดำเนินธุรกิจครอบคลุมทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลครบวงจรมาครบ 50 ปี ในปี 2548 ปัจจุบันมีบริษัทในเครือทั้งสิ้นกว่า 20 บริษัท โดยมี 3 บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อันประกอบด้วย บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) และบริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) นอกจากนี้ทั้ง 3 บริษัทมหาชนดังกล่าว ยังได้รับการจัดอันดับให้อยู่ใน Top Quartile จากผลสำรวจบรรษัทภิบาลบริษัทจดทะเบียน ประจำปี 2548
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ชัยวัฒน์ สิมะวัฒนา
พรพรรณ ฉวีวรรณ
จตุพล นาคนิ่ม
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด (มหาชน)
โทร 0-2662-2266
www.124comm.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ